Tòa án Tối cao Anh tuyên bố quyết định đình chỉ Quốc hội là trái luật

Tòa án Tối cao Anh ngày 24-9 tuyên bố quyết định của Thủ tướng Boris Johnson đình chỉ hoạt động của Quốc hội trong thời điểm Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) đang đến gần là trái luật.
Thủ tướng Boris Johnson
Thủ tướng Boris Johnson

Trong phán quyết, Chánh án Tòa án Tối cao Anh Brenda Hale nêu rõ: “Tòa án kết luận rằng quyết định tham vấn Nữ hoàng nhằm tạm thời đình chỉ Quốc hội là trái pháp luật”. Bà Hale đồng thời tuyên bố quyết định trên của Thủ tướng Johnson là “không có hiệu lực”. Phán quyết của Tòa án Tối cao Anh cũng cho biết các nghị sĩ có thể quay trở lại Quốc hội “càng sớm càng tốt”.

Cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow  kêu gọi Quốc hội ngay lập tức triệu tập họp, đồng thời cho biết ông sẽ tham vấn các nhà lãnh đạo đảng và coi đây là một “vấn đề khẩn cấp”. 

Lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn cùng ngày đã kêu gọi Thủ tướng Boris Johnson  từ chức và kêu gọi bầu cử sớm sau khi có phán quyết của Tòa án Tối cao.

Theo CNN, Thủ tướng Anh Boris Johnson trong ngày 24-9 đã từ phiên họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York lên đường trở về London. Ông Johnson cực lực phản bác phán quyết của Tòa án tối cao Anh.

Tin cùng chuyên mục