Tòa án Pháp bác đơn kháng cáo của Monsanto

Kênh DW đưa tin, Tòa giám đốc thẩm của Pháp đã bác đơn kháng cáo của Monsanto, một công ty con của Tập đoàn Bayer (Đức), liên quan đến vụ một nông dân kiện hãng do sản phẩm thuốc diệt cỏ Lasso chứa chất độc hại.
Trung tâm sản xuất của Monsanto tại Lillo, gần Antwerp, Pháp. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Trung tâm sản xuất của Monsanto tại Lillo, gần Antwerp, Pháp. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

 Quyết định này mở đường cho việc kết thúc cuộc chiến pháp lý kéo dài từ năm 2007 liên quan đến ông Paul Francois, nông dân trồng ngũ cốc ở Charente, bị ngộ độc sau khi hít phải hơi thuốc diệt cỏ Lasso do Monsanto sản xuất. Ông Francois đã đệ đơn kiện Monsanto và 3 lần thắng kiện, lần cuối cùng vào tháng 4-2019 tại Lyon. Sau khi bác đơn kháng cáo, tòa giám đốc thẩm kết luận rằng, tòa án sẽ tiến hành một phiên tòa khác để xác định những thiệt hại và mức đền bù mà ông Francois yêu cầu.

Ông Francois bị ngộ độc vào tháng 4-2004, phải nằm viện trong một thời gian dài, bị chứng rối loạn thần kinh nghiêm trọng, thậm chí có thời điểm cận kề cái chết. Khi được biết đây là một căn bệnh nghề nghiệp, ông đã tiến hành một cuộc đấu tranh pháp lý để buộc Monsanto phải thừa nhận trách nhiệm và yêu cầu bồi thường khoảng 1,2 triệu USD. 

Tin cùng chuyên mục