Tổ y tế cộng đồng: Chăm sóc F0, F1 tại nhà

Số lượng người mắc Covid-19 ở TPHCM tăng liên tục, không ít gia đình có người mắc Covid-19 rất lo lắng vì không được thăm khám, hỗ trợ chăm sóc, điều trị. Trước thực tế này, các tổ y tế cộng đồng tại quận 7 đã nhanh chóng thành lập, chăm sóc sức khỏe F0, F1 ngay tại nhà dân.
Tổ Y tế cộng đồng phường Tân Phú (quận 7) thăm khám các F0 không triệu chứng và F1 cách ly tại nhà
Tổ Y tế cộng đồng phường Tân Phú (quận 7) thăm khám các F0 không triệu chứng và F1 cách ly tại nhà

Thăm khám, tư vấn toàn bộ F0, F1

Có mặt tại hẻm 672 Huỳnh Tấn Phát (phường Tân Phú, quận 7) - nơi đang có nhiều F1 cách ly tại nhà - tổ y tế cộng đồng gồm bác sĩ, dược sĩ, lực lượng chức năng của phường Tân Phú mời từng người ra trước cửa nhà để bác sĩ khám bệnh, tư vấn sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm nhanh. Được thăm khám, hướng dẫn nhiệt tình, người dân nhanh chóng ổn định tâm lý, yên tâm hơn trong việc tự cách ly tại nhà.

Ông N.V.K, ở hẻm 672 Huỳnh Tấn Phát cho biết, ông bị rối loạn tiền đình, huyết áp cao. Trở thành F1 và đang cách ly tại nhà, ông lo lắng nên phát sinh thêm các vấn đề sức khỏe. “Được bác sĩ tư vấn qua điện thoại nhưng tôi không yên tâm, thường mất ngủ vì lo. Bác sĩ tới tận nhà khám, lấy mẫu xét nghiệm, tư vấn, hướng dẫn theo dõi sức khỏe, tôi mới yên tâm ăn uống, nghỉ ngơi”, ông K. nói.    

Giữa tháng 7, theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 quận 7, các phường vận động y, bác sĩ, phòng khám tư và chủ các nhà thuốc tham gia tổ y tế cộng đồng hỗ trợ địa phương tư vấn, khám sức khỏe cho người dân trên địa bàn. Đồng thời khám, hướng dẫn các F0 không triệu chứng và F1 cách ly tại nhà để chia lửa với tuyến đầu đang quá tải.

Hưởng ứng lời kêu gọi, nhiều y, bác sĩ, dược sĩ, sinh viên ngành y ở địa phương đăng ký tham gia. Nhiều phòng khám, nhà thuốc hỗ trợ trang thiết bị, thuốc men điều trị để phát cho người dân. Hiện nay, toàn bộ 10 phường của quận 7 đều lập tổ y tế cộng đồng. Các tổ triển khai 2 hình thức hỗ trợ. Một bộ phận trực tại chỗ, tư vấn nhanh và kê đơn thuốc qua điện thoại. Trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, tổ lập tức có mặt thăm khám chuyên sâu, lấy mẫu test và báo địa phương nếu phát sinh ca nghi mắc Covid-19 có triệu chứng. Bộ phận khác đến từng hẻm, khu dân cư có F0 không triệu chứng và F1 cách ly tại nhà để thăm khám, cấp thuốc, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe.

Đối với trường hợp không phát sinh các vấn đề sức khỏe phải can thiệp khẩn cấp, các tổ sẽ chủ động thăm khám theo hình thức cuốn chiếu. Mỗi ngày, tổ đến thăm khám các F0, F1 và sau đó vòng lại; đồng thời chuẩn bị máy siêu âm để phục vụ trường hợp cần thiết.

Tác chiến 24/24


Tại phường Tân Thuận Đông, tổ y tế cộng đồng có hơn 30 y, bác sĩ, dược sĩ và tình nguyện viên sẵn sàng làm nhiệm vụ. Theo ông Nguyễn Hùng Tín, Chủ tịch UBND phường Tân Thuận Đông, tổ y tế cộng đồng của phường đã tiếp nhận và xử lý 20 trường hợp người dân cách ly tại nhà có phát sinh vấn đề sức khỏe. Với phản ứng kịp thời của tổ, hầu hết người dân diện F0 không triệu chứng, F1 cách ly tại nhà ở phường đều yên tâm. 

Ông Đinh Quang Anh Lộc, Bí thư Đảng ủy phường Tân Phú cho biết, sau 3 ngày hoạt động, Tổ y tế cộng đồng phường Tân Phú tiếp nhận và xử lý 58 cuộc gọi của người dân. Qua đó, hỗ trợ nhiều trường hợp ổn định tâm lý, sử dụng thuốc đúng quy định và chế độ dinh dưỡng phù hợp. “Trong lúc thực hiện giãn cách, người dân không có điều kiện đi thăm khám bệnh, trong khi nhiều cơ sở y tế quá tải. Do đó, sự có mặt của bác sĩ tại nhà dân, nhất là các F0, F1 đã góp phần tạo sự yên tâm và niềm tin để người dân cùng địa phương chống dịch”, ông Lộc nhận xét.

Theo ông Võ Khắc Thái, Bí thư Quận ủy quận 7, để thành lập các tổ y tế cộng đồng với trang thiết bị cơ bản, sẵn sàng phục vụ người dân, từ quận đến phường đều nỗ lực vận động mọi nguồn lực trong xã hội cùng tham gia. Qua đó, nhiều cơ sở y tế tư nhân tặng, cho địa phương mượn xe cấp cứu và thiết bị y tế, hỗ trợ thuốc men để phục vụ công tác. Mỗi tổ y tế cộng đồng được trang bị 1 xe cấp cứu, trang thiết bị y tế cơ bản, thuốc men, bình oxy với 12 thành viên do trưởng trạm y tế phường làm tổ trưởng, sẵn sàng tới tận nhà dân thăm khám các trường hợp đặc biệt. 

Để vận hành hiệu quả, ngoài đường dây nóng của quận (0283-7734369), tổ y tế cộng đồng của 10 phường cũng lập đường dây nóng riêng và gửi đến các hộ dân trên địa bàn. Đồng thời, quận 7 cũng tổ chức 2 kíp trực 24/24 với 5 xe cấp cứu, sẵn sàng làm nhiệm vụ. Với người mắc Covid-19 có triệu chứng, đội ngũ này sẽ lập tức chuyển đến cơ sở cách ly, điều trị của quận, giúp người dân an tâm cùng địa phương phòng chống dịch hiệu quả nhất.

“Ngoài thăm khám, chăm sóc sức khỏe F0, F1 cách ly tại nhà và người dân trong khu phong tỏa, các tổ y tế cộng đồng của quận 7 hỗ trợ tối đa vấn đề sức khỏe cho người dân “vùng xanh”, nhằm đảm bảo người dân không phải ra khỏi nhà”, ông Võ Khắc Thái, Bí thư Quận ủy quận 7 cho biết.

Tin cùng chuyên mục