“Tổ quốc trong tim” - xúc động trong lễ chào cờ nơi địa đầu Tổ quốc

Chương trình “Tổ quốc trong tim” do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện sẽ lên sóng từ ngày 11-4 trên kênh VTV1 và VTV6. Chương trình ghi lại các buổi chào cờ ở những nơi địa đầu Tổ quốc, biên giới, vùng cao... 10 tập của chương trình là 10 điểm đến: Lạng Sơn, Hà Giang, Điện Biên, Tuyên Quang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đăk Nông, Quảng Bình, Quảng Trị và Hà Nội.

“Tổ quốc trong tim” được ghi hình theo định dạng truyền hình thực tế. Chương trình có sự đồng hành của những vị khách bất ngờ: giáo viên đã về hưu, nhà văn - nhà thơ gắn bó với trẻ em, ca sĩ, nghệ sĩ với nhiều món quà thiết thực và ý nghĩa dành tặng các em nhỏ. Ở mỗi nơi đến, chương trình sẽ mang tới câu chuyện xúc động về thầy - trò tại điểm trường.

“Tổ quốc trong tim” - xúc động trong lễ chào cờ nơi địa đầu Tổ quốc ảnh 1 Ghi hình lễ chào cờ tại điểm trường Khuổi Chặng (Lạng Sơn)
Tập đầu tiên phát sóng vào ngày 11- 4 mang tới không khí buổi lễ chào cờ tại điểm trường Khuổi Chặng, thuộc trường Tiểu học bán trú Yên Lỗ - Lạng Sơn. Nhân vật đồng hành số này là cô gái trẻ Chảo Yến, cô gái dân tộc Dao Tuyển đầu tiên của bản Ngám Xá tỉnh Lào Cai, người đã vượt qua hành trình đầy gian khó để đi du học. Học sinh ở Khuổi Chặng, đều có hoàn cảnh khó khăn, 100% các em là người dân tộc Nùng. Việc đưa con đi học chỉ đàn ông làm bởi đường đi học nhiều bất trắc khó lường. Dù đường đến trường có gian nan nhưng thầy trò và phụ huynh ở Khuổi Chặng đều hết lòng vì việc học, lấy cái chữ cho con em mình.
“Tổ quốc trong tim” - xúc động trong lễ chào cờ nơi địa đầu Tổ quốc ảnh 2 Điểm trường Khuổi Chặng, việc đưa đón con đi học phần lớn do đàn ông đảm nhiệm 
Êkíp thực hiện của Ban Thanh thiếu niên, Đài THVN đã trải qua 3 ngày ghi hình tại điểm trường Khuổi Chặng với nhiều cảm xúc. BTV Minh Hoa chia sẻ: "Mùa nước cạn, học sinh qua sông bằng cây cầu ghép lại từ tre, ở giữa lót một ván gỗ rộng một gang tay cho xe đi qua không trật bánh. Mùa nước lên các em phải đi bằng bè mảng tới trường. Thâm niên nhất ở Khuổi Chặng là thầy giáo Hoàng Văn Kiếm, người có 30 năm gắn bó với điểm trường. Làm thầy trên núi, Khuổi Chặng dạy cho thầy Kiếm phải biết bơi, biết vượt lũ, chèo bè mảng. Mùa nước về, có khi thầy Kiếm phải dậy sớm ra đầu cầu đón học sinh khi nước lũ dâng. Thầy từng cõng học sinh qua sông, phụ huynh đứng ở bên bờ đón. 30 năm qua, thầy không nhớ cõng bao nhiêu chuyến, nhưng biết chỗ nào nước cao, chỗ nào nước xiết, dưới lòng sông nơi nào đá tảng có thể bám vào"...

Trong các tập tiếp theo, nhiều gương mặt ca sĩ, nghệ sĩ, bạn trẻ sẽ đồng hành cùng chương trình đến với mọi miền đất nước: nghệ sĩ trẻ Nhật Linh (nhạc sĩ, ca sĩ của nhóm nhạc Poteto) - người đang trên con đường tìm kiếm cảm hứng sáng tác những ca khúc về tình yêu quê hương đất nước, về niềm tự hào dân tộc. Anh sẽ mang tiếng guitar đến với tuyến đường biên giới Vị Xuyên, Hà Giang; MC Huyền Trang (Mù Tạt) sẽ đến với điểm trường Nậm Ty, Điện Biên - nơi 100% học sinh là người dân tộc thiểu số; Bạn Trịnh Phương Dung - 1 trong 85 Bí thư Chi đoàn giỏi Thủ đô, 1 trong 50 gương mặt sinh viên tham gia Tàu thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản sẽ đến với điểm trường TH&THCS số 1 Ngư Thủy, xã Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình - nơi có những con đường đất đỏ, cồn cát và một con đường duy nhất để đến trường...

Trên hành trình 10 tập với 10 điểm đến cùng nhiều câu chuyện xúc động và những khoảnh khắc sâu lắng khó quên, chương trình “Tổ quốc trong tim” lan tỏa niềm tự hào về đất nước, chia sẻ cống hiến của các giáo viên, mang tới các món quà thiết thực cho thầy và trò. Chương trình phát sóng số đầu tiên lúc 7 giờ 30 chủ nhật ngày 11-4 trên kênh VTV1, 18 giờ 30 cùng ngày trên kênh VTV6.

Tin cùng chuyên mục