Tổ chức Ngày của Phở 12-12 năm 2022 với chủ đề “Phở Việt - Tinh hoa hội tụ”

Ngày 10-12, tại thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam và UBND tỉnh Nam Định tổ chức Gala chuỗi sự kiện Ngày của Phở 12-12 năm 2022 với chủ đề “Phở Việt - Tinh hoa hội tụ”.
Hình ảnh hấp dẫn tại Ngày của Phở. Ảnh: QUANG PHÚC
Hình ảnh hấp dẫn tại Ngày của Phở. Ảnh: QUANG PHÚC

Sau 5 năm tổ chức luân phiên tại TPHCM và Hà Nội, ở tuổi lên 6, Ngày của Phở 12-12 do Báo Tuổi Trẻ khởi xướng từ năm 2017 được đưa về Nam Định - nơi có công lớn trong việc phát triển món phở đi muôn nơi.

Ngày của Phở 12-12 năm nay là một chuỗi sự kiện, được phối hợp tổ chức với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, UBND tỉnh Nam Định, Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Vụ Thông tin Báo chí, Báo Thế giới & Việt Nam (Bộ Ngoại giao).

Ban tổ chức cho biết, phở ra đời ở đồng bằng sông Hồng và theo dòng chảy của lịch sử Việt Nam, phở vào Nam, lên Tây Nguyên, ra nước ngoài. Khẩu vị và văn hóa của những vùng đất mới mà phở "định cư" đã có những cải biên độc đáo. Vì vậy, trong lần trở về với cội nguồn này, Ban tổ chức Ngày của Phở 12-12 mong muốn có một sự hội tụ của tất cả tinh hoa, muôn màu muôn vẻ của phở.

Tổ chức Ngày của Phở 12-12 năm 2022 với chủ đề “Phở Việt - Tinh hoa hội tụ” ảnh 1 Hấp dẫn ngày phở Việt. Ảnh: QUANG PHÚC

Ngày của Phở 12-12 năm 2022 bắt đầu bởi sự kiện trải nghiệm "Phở cùng nghệ nhân" dành cho các nữ Đại sứ, Phu nhân Đại sứ đang công tác tại Việt Nam vào sáng 10-12 tại khách sạn Vị Hoàng (TP Nam Định). Người thực hiện giới thiệu món ăn quốc hồn quốc túy này của người Việt là Nghệ nhân ẩm thực UNESCO Hoàng Minh Hiền.

Sau cuộc trải nghiệm kéo dài 60 phút, toàn bộ các vị khách đã thưởng thức tô phở do chính mình thực hiện, đồng thời cũng có thể thưởng thức thêm một số hương vị độc đáo của phở Nam Định, phở 34 Cao Thắng, phở Út Trân đến từ TPHCM, phở Sâm Ngọc Linh đến từ Bình Dương…

Đặc biệt, hai thí sinh được trao giải Sáng tạo ở cuộc thi “Đi tìm người nấu Phở ngon năm 2022” là Lương Vũ Thảo Nguyên (Thạc sĩ kinh tế) và Trần Đức Mạnh (Kỹ sư công nghệ thông tin) từ Australia về nước.

Tổ chức Ngày của Phở 12-12 năm 2022 với chủ đề “Phở Việt - Tinh hoa hội tụ” ảnh 2 Quan khách nghe giới thiệu về thương hiệu phở 34 Cao Thắng. Ảnh: QUANG PHÚC

Chiều 10-12, các khách mời và báo chí sẽ tham gia tour về ngôi làng Vân Cù, nơi có dòng họ Cồ nổi tiếng trong làng phở Việt. Hưởng ứng Ngày của Phở 12-12, làng Vân Cù cũng đã tổ chức "Hội phở" bắt đầu từ tối ngày 9-12 với nhiều hoạt động ôn cố tri tân đặc sắc.

Tối 10-12, Gala dinner chào mừng Ngày của Phở 12-12 được tổ chức tại khách sạn Vị Hoàng. Mở màn cho Gala dinner là một vở kịch rối "Trăm năm phở Việt", được thực hiện bởi nghệ sĩ rối - tranh cát Trí Đức cùng các diễn viên đoàn rối Trung ương.

Gala chính diễn ra trong ngày 11-12 tại công viên Vị Xuyên (TP Nam Định) là những hoạt động dành cho công chúng. Bên cạnh việc giới thiệu, thưởng thức các thương hiệu phở nổi tiếng của Nam Định, công chúng còn có cơ hội thưởng thức các vị phở Nam, phở Hà Nội, phở Hai tô Gia Lai, phở vịt Lạng Sơn, phở Sâm Ngọc Linh, phở ngô của người H’Mông…

Tổ chức Ngày của Phở 12-12 năm 2022 với chủ đề “Phở Việt - Tinh hoa hội tụ” ảnh 3 Phở ngô của người H’Mông. Ảnh: QUANG PHÚC 
Đáng chú ý, công chúng có thể tham dự Gala Ngày của Phở 12-12 năm nay tại công viên Vị Xuyên (TP Nam Định) thông qua các cách: check-in tại cổng sự kiện với phương thức chụp hình cùng cổng Gala Ngày của Phở 12-12 và check-in Facebook, gắn hashtag NgaycuaPho12thang12; hoặc mua vé với giá 10.000 đồng/vé tại cổng sự kiện.
Tổ chức Ngày của Phở 12-12 năm 2022 với chủ đề “Phở Việt - Tinh hoa hội tụ” ảnh 4 Khách nước ngoài thưởng thức phở Việt tại Ngày của Phở 12-12. Ảnh: QUANG PHÚC

Toàn bộ số tiền thu được từ bán vé sẽ dành cho chương trình "Xe phở yêu thương", phục vụ cho gia đình trẻ bại não ở TP Nam Định vào chiều ngày 12-12. "Xe phở yêu thương" là một hoạt động nhân văn trong chương trình Ngày của Phở 12-12 hàng năm, đã từng mang hàng ngàn tô phở ngon về phục vụ cho bà con ở Sóc Bombo và xã Bình Minh (Bình Phước); miền biên giới Bản Mà (Nghệ An); Ấp đảo Thiềng Liềng (TPHCM). Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 năm 2021, "Xe phở yêu thương" đã phục vụ hơn 17.000 tô phở cho y bác sĩ tuyến đầu cùng các bệnh nhân tại TPHCM. Năm nay, "Xe phở yêu thương" sẽ thực hiện ba chương trình: phục vụ trẻ bại não cùng gia đình ở TP Nam Định ngày 12-12; phục vụ trẻ em nghèo tỉnh Thanh Hóa vào ngày 18-12 tại Lam Kinh và phục vụ những người lang thang, cơ nhỡ trong đêm Giáng sinh 24-12 tại TPHCM.

Tin cùng chuyên mục