Tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2021 ​ ​

Chiều 25-6, Bộ GD-ĐT họp báo về Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2021.
Họp báo Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam
Họp báo Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam

Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" do Bộ GD-ĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực.

Đây là giải báo chí quan trọng nhằm tôn vinh các tác giả, tác phẩm viết về những vấn đề nóng, thành tựu trong thực hiện đổi mới sáng tạo dạy và học của ngành giáo dục trên phạm vi cả nước.

Theo thể lệ giải năm nay, tác phẩm báo chí tham dự Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” là những tác phẩm bằng tiếng Việt được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng kể từ ngày 5-9-2020 đến ngày 5-9-2021.

Nếu tác phẩm đăng, phát nhiều kỳ thì ít nhất phải có 2/3 số tác phẩm trong khoảng thời gian nêu trên. Những tác phẩm đã được trao thưởng tại các cuộc thi ở địa phương vẫn được quyền dự giải nhưng phải ghi rõ mức giải và thông tin về cơ quan/ đơn vị, thời gian tổ chức giải thưởng. Tác phẩm đã đoạt Giải báo chí Quốc gia, các giải báo chí toàn quốc chuyên ngành khác không được tham dự. Các tác phẩm dự thi phải bảo đảm không có tranh chấp về bản quyền kể từ thời điểm được công bố.

Tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2021 ​ ​ ảnh 1 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn, Trưởng Ban chỉ đạo Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam"

Nội dung tác phẩm dự thi viết về các hoạt động giáo dục tiêu biểu đã và đang triển khai ở các địa phương, cơ sở giáo dục các cấp học từ mầm non đến đại học. Các tập thể, cá nhân có nhiều giải pháp, kết quả, thành tích nổi bật, đổi mới sáng tạo trong dạy và học theo tinh thần của Nghị quyết số 29-NQ/TƯ năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Những câu chuyện xúc động, có ảnh hưởng, tác động tích cực và truyền cảm hứng đối với xã hội về hình ảnh người thầy và những cống hiến của họ đối với sự nghiệp giáo dục của đất nước.

Thời gian nhận tác phẩm từ ngày phát động đến ngày 30-9-2021. Địa chỉ nhận tác phẩm: Báo Giáo dục và Thời đại, 15 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội hoặc qua Email: cuocthiVSNGDVN@moet.gov.vn. Dự kiến lễ tổng kết và trao giải được tổ chức và truyền hình trực tiếp trên VTV vào ngày 13-11-2021.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn, Trưởng Ban chỉ đạo giải nhấn mạnh, giáo dục là sự nghiệp của toàn dân. Trong suốt những năm qua, những ý kiến phản biện tâm huyết của toàn xã hội thông qua phản ánh của báo chí đã giúp cho ngành giáo dục kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện các chính sách, quyết sách phù hợp với tình hình thực tế. Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội cùng những đề xuất của chuyên gia, các nhà trí thức để giáo dục có nhiều giải pháp đột phá, phát triển bền vững hơn cũng đã được báo chí phản ánh chân thực, sinh động. “Để đổi mới GD-ĐT thành công, ngoài sự nỗ lực của đội ngũ thầy, cô giáo, rất cần sự đồng hành của cơ quan báo chí nói chung và các nhà báo nói riêng”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

Về cơ cấu, Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2021 gồm: 1 Giải đặc biệt lựa chọn từ các tác phẩm đoạt giải Nhất; 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và một số giải Khuyến khích cho mỗi loại hình (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình); Giải nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải (2 nhân vật).

Giải Đặc biệt: 60.000.000 đồng; Giải nhất: 30.000.000 đồng/giải; Giải nhì: 15.000.000 đồng/giải; Giải ba: 10.000.000 đồng/giải; Giải khuyến khích: 5.000.000 đồng/giải. Nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải được nhận biểu trưng “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” và phần quà (hoặc tiền mặt) trị giá: 10.000.000 đồng.

Tin cùng chuyên mục