​Tổ chức đại lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Đại lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức vào sáng ngày 19-11 tại Hà Nội, với sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành; đại diện các địa phương, cơ sở giáo dục và đặc biệt là sự hiện diện của 400 nhà giáo xuất sắc tiêu biểu được lựa chọn từ hơn 1,2 triệu giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong cả nước.
Đoàn lãnh đạo Bộ GD-ĐT viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo công dâng Bác
Đoàn lãnh đạo Bộ GD-ĐT viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo công dâng Bác

Ngày 17-11, Bộ GD-ĐT đã thông tin về tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Sự kiện Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 – 20-11-2022) được Bộ GD-ĐT xác định là một trong những việc trọng tâm trong năm 2022 nhằm tôn vinh, tri ân những nỗ lực, đóng góp của đội ngũ nhà giáo trong sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo; tạo hứng khởi, khơi dậy tinh thần “hết lòng vì học sinh thân yêu”, thúc đẩy đội ngũ nhà giáo và toàn ngành giáo dục hoàn thành tốt nhiệm vụ “trồng người” được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Chuỗi sự kiện cũng là dịp để toàn xã hội thấu hiểu, chia sẻ và đồng hành cùng ngành giáo dục chăm lo xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, phát triển giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu cao của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Qua đó, giáo dục và phát huy hơn nữa truyền thống "tôn sư trọng đạo" của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, là dịp ghi nhận, tri ân sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Đại lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức vào sáng ngày 19-11 tại Hà Nội, với sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện lãnh đạo các bộ ngành; đại diện các địa phương, cơ sở giáo dục và đặc biệt là sự hiện diện của 400 nhà giáo xuất sắc tiêu biểu được lựa chọn từ hơn 1,2 triệu giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong cả nước.

​Tổ chức đại lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt 30 cựu giáo chức tại Phủ Chủ tịch chiều 15-11

Trước khi diễn ra đại lễ, đoàn giáo viên xuất sắc tiêu biểu sẽ vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, có cuộc hội kiến với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và có buổi gặp mặt trò chuyện với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.   

Dịp này, Bộ GD-ĐT cũng khánh thành công trình tôn tạo di tích Bộ Quốc gia Giáo dục (trụ sở đầu tiên của Bộ GD-ĐT) tại tỉnh Tuyên Quang; khánh thành công trình tôn tạo khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ngành giáo dục tại Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị; hội thao giáo viên nhân dân toàn quốc…

Đến nay, cả nước có hơn 1,3 triệu nhà giáo, trong đó có gần 80.000 giảng viên đại học, cao đẳng với hơn 48.000 Thạc sĩ, hơn 24.000 Tiến sĩ, gần 5.000 Giáo sư, Phó giáo sư. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo (theo Luật Giáo dục 2019) cấp mầm non là 91,7%; tiểu học là 74,8%; trung học cơ sở là 86,1%; trung học phổ thông là 99,9%.

​Tổ chức đại lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam ảnh 2 Trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho các thầy, cô giáo tiêu biểu trong chương trình "chia sẻ cùng thầy cô" năm 2022

Bộ GD-ĐT đánh giá, hầu hết các nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đều có lòng yêu nghề, có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, có ý chí vươn lên, tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp dạy học; từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thành tựu về giáo dục đã góp phần quan trọng vào việc chất lượng nguồn nhân lực. Như năm 2010, tỷ lệ lao động qua đào tạo chỉ ở 40% thì đến năm 2020 đã tăng lên 64%; trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ tăng từ 14,6% lên 24,5%. Hoạt động khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học đã có bước phát triển đồng bộ, từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tích cực vào các lĩnh vực từ khoa học cơ bản đến khoa học ứng dụng và phát triển công nghệ.

Đến nay, trong toàn hệ thống giáo dục đại học đã có hơn 73.000 giảng viên đại học cơ hữu, trong đó có hơn 22.000 Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ. Đây là đội ngũ nhà giáo - nhà khoa học, vừa nghiên cứu vừa giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học trên cả nước. Đây là đội ngũ tinh hoa, là “máy cái” trực tiếp đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

​Tổ chức đại lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam ảnh 3 Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục Vũ Minh Đức thăm và tặng quà Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Nhà giáo nhân dân, PGS-TS Nguyễn Thị Trâm

Bộ GD-ĐT cho rằng, ngành GD-ĐT đang trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện theo tinh thần Nghị quyết 29 Ban Chấp hành Trung ương. Đóng vai trò quyết định cho thành công của đổi mới chính là đội ngũ nhà giáo. Dù ở nơi thuận lợi hay nơi khó khăn, dù đời sống còn nhiều vất vả, song điểm chung lớn nhất là các thầy cô đều nỗ lực, cố gắng không ngừng và sẵn sàng tâm thế cho quá trình đổi mới. Tâm thế này cùng với quá trình được bồi dưỡng và tự bồi dưỡng đã giúp các thầy cô tự tin trở thành nhân tố quan trọng của quá trình đổi mới.

Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày 17-11, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ dẫn đầu đoàn đại diện lãnh đạo, cán bộ, các vụ, cục, cơ quan thuộc bộ vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và báo công dâng Bác.

Cũng trong ngày 17-11, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục Vũ Minh Đức đại diện Bộ GD-ĐT đến thăm hỏi và tri ân các nhà giáo lão thành nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đoàn đã đến thăm và tặng quà Anh hùng Lao động, Nhà giáo nhân dân, GS-TS Trần Quỵ, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai và thăm Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Thị Trâm - nhà nông học chọn tạo giống lúa lai nổi tiếng của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục