Tổ chức chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022

Chương trình diễn ra lúc 20 giờ 10 ngày 17-10, tại Cung Văn hóa lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, phát thanh trực tiếp trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam và được các đài phát thanh - truyền hình trên cả nước tiếp sóng.
Họp báo chương trình “cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022
Họp báo chương trình “cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022

Tại buổi họp báo sáng 14-10, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, được sự đồng ý về chủ trương của Thường trực Ban Bí thư, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Chính phủ tổ chức Chương trình truyền hình, phát thanh trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022.

Chương trình là hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động và phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022 (17-10-2022 - 18-11-2022). Chương trình diễn ra lúc 20 giờ 10 ngày 17-10, tại Cung Văn hóa lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội; được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, phát thanh trực tiếp trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam và được các đài phát thanh - truyền hình trên cả nước tiếp sóng.

Tổ chức chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022 ảnh 1 Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh 

Năm nay, dự kiến chương trình sẽ có khoảng 1.100 người tham dự. Vào lúc 14 giờ - 17 giờ cùng ngày, tại sảnh Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô sẽ diễn ra chương trình tiếp nhận ủng hộ người nghèo. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đến trao biển đăng ký ủng hộ Quỹ Vì người nghèo Trung ương và chương trình an sinh xã hội; các đồng chí đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam theo thứ tự tiếp nhận phần trao biển và tặng lại doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân biểu trưng kỷ niệm của chương trình.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi thông tin đến hơn 1.000 doanh nghiệp để tham gia ủng hộ chương trình. Đến thời điểm này, các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức đã đăng ký ủng hộ trên 1.000 tỷ đồng cho quỹ vì người nghèo và an sinh xã hội.

Chương trình truyền hình, phát thanh trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” là sự kiện được tổ chức hàng năm vào dịp ngày 17-10 (Ngày quốc tế xóa nghèo). Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng nhằm quan tâm chăm lo giúp đỡ người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trong 3 năm (từ năm 2020 đến nay) mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, bên cạnh việc tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và thực hiện an sinh xã hội được hơn 19.313 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ Vì người nghèo 4 cấp vận động được trên 3.865 tỷ đồng; vận động các doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ chương trình an sinh xã hội trực tiếp các địa phương trên 15.448 tỷ đồng.

Từ nguồn vận động, cùng với sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước và sự trợ giúp của cộng đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã giúp đỡ xây mới và sửa chữa được 102.910 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ trên 2,4 triệu lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn khám chữa bệnh; giúp đỡ 593.034 lượt học sinh, sinh viên về học tập; hỗ trợ 663.771 lượt người phát triển sản xuất; xây dựng hàng nghìn công trình dân sinh.

Luỹ kế từ năm 2000 đến nay (gần 22 năm), Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được hơn 78.983 tỷ đồng, trong đó ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trên 19.432 tỷ đồng; các chương trình an sinh xã hội trên 59.551 tỷ đồng. Từ đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã giúp đỡ xây mới và sửa chữa được 1.680.231 nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ hàng triệu lượt người nghèo khám chữa bệnh; hàng triệu lượt học sinh, sinh viên về học tập; phát triển sản xuất; xây dựng hàng chục nghìn công trình dân sinh...

Tin cùng chuyên mục