Tổ cấp cứu đường không đưa bệnh nhân từ Trường Sa về đất liền điều trị

Ngày 11-12, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) cho biết, tổ cấp cứu đường không của bệnh viện vừa phối hợp với Công ty trực thăng miền Nam (Bộ Quốc phòng) cấp cứu bệnh nhân B.V.T., 41 tuổi, là nhân viên cảng vụ đảo Đá Tây thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa về đất liền điều trị do bị viêm túi mật, tắc mật.
Bệnh nhân được đưa từ Trường Sa về sân bay Tân Sơn Nhất vào tối 10-12
Bệnh nhân được đưa từ Trường Sa về sân bay Tân Sơn Nhất vào tối 10-12

Đại úy, bác sĩ Phan Văn Thịnh, Bệnh xá trưởng Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn cho biết, ngày 9-12, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng quặn đau gan, da vàng với các hội chứng nhiễm khuẩn rõ rệt.

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân khai đã có tiền sử mổ lấy sỏi mật dẫn lưu ống Kehr (phẫu thuật kinh điển nhằm lấy hết sỏi đường mật, tạo sự lưu thông mật ruột) cách đây 20 năm.

Bệnh nhân được quân y đảo Đá Tây chẩn đoán viêm túi mật cấp do sỏi, điều trị kháng sinh nhưng không đỡ, chuyển sang Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn lúc 20 giờ cùng ngày. Tại đây, các hình ảnh siêu âm cho thấy túi mật và đường mật của bệnh nhân bị giãn, có sỏi ở túi mật và ống mật chủ.

“Các cơn đau của bệnh nhân ngày càng nhiều, có thể sốc nhiễm trùng đe dọa tính mạng bất cứ lúc nào nên chúng tôi đã hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia đầu ngành gan mật tụy của Bệnh viện Quân y 175 và được chỉ định phải phẫu thuật, điều trị nội khoa tích cực. Trên cơ sở đó, chúng tôi đã báo cáo lên cấp trên và đề nghị đưa bệnh nhân về đất liền điều trị nhằm đảm bảo an toàn tính mạng”, đại úy Phan Văn Thịnh cho hay.

Tổ cấp cứu đường không đưa bệnh nhân từ Trường Sa về đất liền điều trị ảnh 1 Hiện bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, tự thở khí trời
Trong thời gian chờ máy bay trực thăng vận chuyển về đất liền, các bác sĩ tại Trường Sa đã sử dụng kháng sinh liều cao đồng thời nâng tổng trạng để bệnh nhân đủ sức chống chọi về đến đất liền.
Ngày 10-12, máy bay trực thăng EC 225 mang số hiệu VN 8618 của Công ty trực thăng miền Nam do trung tá Phạm Ngọc Hoàn, tổ trưởng tổ bay phụ trách mang theo tổ cấp cứu đường không của Bệnh viện Quân y 175 thẳng tiến Trường Sa đưa bệnh nhân B.V.T. về đất liền cấp cứu.

Đến đêm 10-12, bệnh nhân được đưa về đất liền an toàn và chuyển đến Bệnh viện Quân y 175 trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt, tự thở khí trời. Tại đây, bệnh nhân được thực hiện các xét nghiệm, chụp CT ổ bụng và hội chẩn để tìm ra phương án điều trị phù hợp

Tin cùng chuyên mục