Tờ báo thân thiết của bạn đọc

Nhân dịp Báo SGGP kỷ niệm 45 năm ngày ra số báo đầu tiên (5-5-1975 - 5-5-2020), nhiều bạn đọc gắn bó lâu năm với báo đã ân cần gửi mail chúc mừng và chân tình, thẳng thắn nêu ý kiến đóng góp cho Báo SGGP. Xin trích giới thiệu một số ý kiến của bạn đọc.
Báo SGGP tiếp bạn đọc đến ủng hộ giúp người nghèo đang gặp khó khăn trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: VIỆT NGA
Tránh phản ánh, đánh giá sự việc chung chung 

Trong gần 35 năm qua, hầu như ngày nào tôi cũng mua và đọc báo SGGP, vừa đọc, vừa suy ngẫm và việc này đã dần trở thành thói quen. Tôi luôn xem SGGP vừa như người bạn thân thiết, người đồng chí, vừa như người thầy của mình với những thông tin, định hướng và nguồn tư liệu tổng hợp quý giá, chính thống, rất cần thiết. 

Bằng những tin, bài, ký sự, phóng sự cụ thể, sinh động, SGGP đã tạo ra được những cú hích góp phần thúc đẩy công cuộc đổi mới. Nhìn về tổng thể, tôi rất thích các chuyên mục: “Sự kiện & Bình luận”, “Câu chuyện chủ nhật”, do tính cập nhật nhanh và chân thực, gần gũi cuộc sống. Mục “Phóng sự ảnh” (trang chủ nhật) tạo cho bạn đọc những ấn tượng thú vị về những góc sáng của cuộc đời. Song, đáng tiếc là những tin, bài, ảnh… hay như thế trên SGGP vẫn chưa thật nhiều, chưa thường xuyên.

Còn những bài báo phản ánh, bình luận, đánh giá sự việc một cách chung chung, khô cứng. Có những bài báo có nội dung phê bình, đấu tranh chống tiêu cực, nhưng mới chỉ dừng ở mức độ phản ánh sự việc, thiếu phân tích sâu xa. Với một số sự việc tiêu cực, bạn đọc muốn biết rõ thái độ, quan điểm xử lý, nhưng hình như các tác giả còn có ý đợi kết luận của cấp có thẩm quyền mới dám phát ngôn. Thế là làm giảm đi sức nóng của sự việc, giảm bớt sự hấp dẫn bạn đọc. 

Đề nghị SGGP tiếp tục tăng thêm các chuyên mục thuộc lĩnh vực kinh tế; đăng tải nhiều hơn nữa ý kiến bạn đọc; nên quan tâm hơn đội ngũ cộng tác viên và hàng năm có hội nghị cộng tác viên; cần nêu gương người dũng cảm đấu tranh chống tiêu cực; chú ý nâng cao chất lượng tin bài, tăng cường tính chiến đấu. Báo Đảng nên đăng thường xuyên chuyên mục “Xây dựng Đảng”, giới thiệu về các mô hình sinh hoạt đảng mới, gương sáng đảng viên, bài học từ những vụ việc tiêu cực, yếu kém đã xảy ra trong các tổ chức đảng.

Tôi rất tâm đắc với trang “Nhịp cầu bạn đọc” qua các chuyên mục dân sinh, ghi nhận tiếng nói và những vấn đề bức thiết trong đời sống của người dân. Đề nghị báo nên mở thêm chuyên mục “Nhân dân góp ý xây dựng chính quyền” và chuyên mục “Ý kiến bạn đọc từ tin bài đăng báo” để mọi người dân có thể nêu ý kiến xây dựng chính quyền, góp phần thực hiện dân chủ ở cơ sở và góp ý bổ sung, hoàn thiện chính sách, thẩm định các thông tin đã đăng tải theo phương thức đa chiều. Nên tăng cường tin bài cho các chuyên mục “Diễn đàn văn nghệ”, “Đời thường nghệ sĩ” và “Trò chuyện chủ nhật”. 

                                           NGUYỄN VĂN XINH - quận Thủ Đức, TPHCM 

Ưu tiên những thông tin gắn với cuộc sống người dân

Là cơ quan của Đảng bộ TPHCM, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM, Báo SGGP đã thể hiện vị trí của mình qua những thông tin chính thống, chính xác, toàn diện. Tuy nhiên, thông tin của báo có số còn chưa thực sự phong phú, chưa thực sự hấp dẫn và đôi lúc chưa hài hòa giữa các loại thông tin. Là một bạn đọc thường xuyên và có tham gia cộng tác nhiều năm với báo, tôi góp ý báo nên chú ý chọn lọc những thông tin thực sự cần thiết và có chất lượng, ưu tiên những thông tin gắn với cuộc sống của người dân.

Bất kỳ thông tin về hoạt động của lãnh đạo, tin hội nghị, hay thông tin về hoạt động của nhân dân đều có thể được người dân quan tâm theo dõi nếu vấn đề mà bài báo nêu lên thực sự gần gũi với người dân. Chẳng hạn, trong các hội nghị của Thành ủy hay UBND TPHCM, vấn đề cốt lõi bao giờ cũng là bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng sống của người dân, thì những thông tin này cần được “lẩy ra” từ báo cáo, các phát biểu, nhất là ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo, chứ không phải tường thuật một hội nghị với những vấn đề thiếu điểm nhấn, hoặc nhấn không trúng vào vấn đề người dân quan tâm.

Hay phản ánh các hoạt động của người dân thì cũng cần tập trung vào việc sản xuất, kinh doanh, việc ứng phó trước các vấn đề xã hội phức tạp như kẹt xe, ngập nước, tai nạn giao thông, qua đó có sáng kiến nào hay, mô hình nào hiệu quả hoặc các đề đạt của người dân như thế nào. Thông tin trên báo càng gần gũi, thiết thực thì càng thu hút được người đọc quan tâm.

Báo cũng nên có thêm nhiều thông tin, bài viết phản bác các ý kiến chưa đúng, các luận điệu sai trái, xuyên tạc. Một trong những yêu cầu quan trọng của báo chí là định hướng dư luận. Với một tờ báo Đảng, yêu cầu này càng quan trọng hơn. Làm sao để phản ánh được chân thực nguyện vọng chính đáng của người dân, kịp thời định hướng những ý kiến chưa đúng, nhất là với trường hợp có sự tác động, phá hoại của các phần tử xấu. 

                                                                      TRÚC GIANG - quận 3, TPHCM

Tương tác nhiều hơn để có cái nhìn từ bạn đọc

Tin tưởng, lựa chọn đọc báo SGGP đã hơn 20 năm nay, tôi ghi nhận báo đã làm rất tốt công tác tiếp bạn đọc giải quyết đơn thư khiếu nại - tố cáo, và mong trong thời gian tới báo cần nhanh, mạnh và xông xáo hơn nữa đối với mỗi tờ đơn, lá thư của người dân gửi đến. Bởi lẽ, mỗi lá thư, mỗi đơn thư khiếu nại, tố cáo mà bạn đọc gửi đến không chỉ là những nỗi oan ức, bức xúc, mà còn là niềm tin, sự kỳ vọng của bạn đọc vào một tờ báo chính thống để mong muốn những bức xúc, oan ức của mình được nhanh chóng giải quyết.

Báo chính là cầu nối, là tiếng nói chung, là tâm tư, là nguyện vọng cùng với những vấn đề bức xúc từ cuộc sống mà bạn đọc gửi đến. Do đó, rất mong báo không chỉ dừng lại ở việc chuyển đơn thư của bạn đọc đến cơ quan chức năng, mà cần thúc đẩy, liên hệ với cơ quan chức năng để có cách giải quyết cũng như câu trả lời thỏa đáng đối với những khiếu nại, bức xúc của người dân, của bạn đọc. 

Tư vấn pháp luật cũng là thế mạnh vốn có của báo SGGP trong nhiều năm qua. Thời gian tới, tôi nghĩ báo cần thường xuyên chú trọng với công tác này hơn để người dân, bạn đọc quan tâm, có nhu cầu cần tìm đến để tư vấn những vấn đề pháp luật có liên quan cũng như giải tỏa những bức xúc của mình thông qua hình thức tư vấn pháp luật trực tiếp. Cùng với việc tiếp tư vấn pháp luật tại Phòng tiếp bạn đọc, báo nên mở thêm phương thức tư vấn pháp luật qua điện thoại, để ngay khi gặp vấn đề cần được tư vấn thì người dân có thể được tư vấn ngay qua điện thoại. Trên báo giấy, nên dành thêm đất cho bạn đọc đóng góp ý kiến, tham gia viết báo, chụp ảnh, qua đó đưa được những thông tin, hình ảnh rất đời thường của người dân, mang đậm tính sẻ chia, nhân văn, để trang báo thêm gần gũi, sinh động hơn đối với mọi mặt của đời sống xã hội. 

                                                                   NGUYỄN ĐƯỚCquận 5, TPHCM

Tin cùng chuyên mục