Tình yêu lệch tuổi

Nghe tin Duyên đang hẹn hò bạn trai kém tuổi đến cả con giáp, chị bạn đồng nghiệp kéo cô ra quán cà phê: “Em đang quen bạn đấy thiệt hả? Nhìn mặt gì non choẹt, trẻ con quá! Mới ra trường, công việc bạn ấy nghe chưa ổn lắm. Bao nhiêu mối không yêu, yêu con nít chi coi chừng khổ đời đó em…”.
Tình yêu đến từ cảm xúc chứ chưa hẳn đến từ tuổi tác cách biệt
Tình yêu đến từ cảm xúc chứ chưa hẳn đến từ tuổi tác cách biệt

Tình “chị em”

Sau một hồi nói chuyện, Kim Duyên (kinh doanh tại quận 10, TPHCM) chỉ mỉm cười, nhẹ nhàng bảo chị chớ lo lắng, bởi từ lâu lắm rồi đã có rất nhiều cặp đôi lệch tuổi vẫn có thể tìm thấy hạnh phúc. Chuyện tình cảm của Kim Duyên và Nam Khánh khiến nhiều người cùng công ty đến giờ không hết ngạc nhiên bởi giữa hai người có sự chênh lệch khá lớn: Duyên 36 tuổi, có vị trí xã hội, rất giỏi giao tiếp… trong khi Khánh chỉ mới 24 tuổi, ra trường hơn 1 năm, lầm lì ít nói. Có lẽ chính khoảng cách tuổi tác khá xa là điều khiến không chỉ bạn bè mà gia đình của hai người nhiều lần bàn vô tán ra.

“Nhớ lần đầu mình đến nhà Khánh ra mắt, ba mẹ bạn ấy khá ân cần, niềm nở làm mình cũng mừng bởi như trút được nỗi lo. Thế mà, khi vừa bước ra cổng, đã nghe tiếng mẹ Khánh nói từ bên trong: “Con trẻ vậy sao yêu gái già gì cho khổ? Hơn cả con giáp chứ ít ỏi gì! Việc của con bây giờ là xây dựng sự nghiệp, công việc ưu tiên hàng đầu…”. Mình có buồn và cũng tính rời xa khỏi mối quan hệ này. Thế nhưng, tình yêu mà, đâu phải nói muốn rời đi là rời đi”, Kim Duyên tâm sự.

Duyên cho biết, yêu một người trẻ tuổi hơn nhiều chưa hẳn sẽ lệch pha nặng nề. Lúc đầu, cô chẳng chú ý đến cậu chàng “mặt búng ra sữa” nhưng Khánh thì ngược lại - anh là người luôn để ý đến cô. Từ những câu thăm hỏi xã giao, những lần đi công tác chung đến những lần cà phê, xem phim hẹn hò… hai người công khai tình cảm với mọi người xung quanh. Duyên nói: “Dù nhìn Khánh có vẻ trẻ con nhưng thật ra rất biết quan tâm người khác, đối đãi người xung quanh tử tế. Những cử chỉ nhẹ nhàng, đáng yêu, chu đáo của bạn khiến mình thực sự rung động. Yêu người hai mấy tuổi là thêm một lần nữa mình như sống lại tuổi hai mươi, như yêu lần đầu đó”.

Chuyện “tình chị em” của anh Nguyễn Nam (27 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TPHCM) và bạn gái hơn 7 tuổi cũng được anh kể lại rất dí dỏm trên một diễn đàn: “Chỉ lì ghê lắm! 34 tuổi coi như ế rề ra rồi mà tui tán hoài cả năm không chịu đổ nha. Suốt một thời gian chỉ kêu mình đồ con nít, biết gì mà yêu với đương rồi từ chối tui thẳng luôn vậy. Nhưng mà chỉ dễ thương, đáng yêu kinh khủng và đặc biệt tử tế quá, tui dễ gì bỏ qua. Tui chân thành vầy chỉ không đổ mới lạ. Mới đó mà cũng 2 năm yêu nhau rồi đó nha, tụi tui đang tính qua năm mần đám cưới”.

Tin vào tình yêu đích thực

 Nói về mức chênh lệch tuổi tác của các cặp đôi trước đây, người ta thường nói “gái hơn hai, trai hơn một”. Còn bây giờ nam nữ hẹn hò, kết hôn thậm chí cách hàng chục tuổi đã không còn là chuyện hiếm. Thách thức phải đối mặt khi yêu người cách biệt tuổi tác có lẽ là những lời mỉa mai từ người xung quanh. Và thách thức, có thể từ chính người trong cuộc khi cả hai quá khác biệt nhau về thế giới quan, trình độ, suy nghĩ, kinh nghiệm sống. Điều này trong tương lai có thể dẫn đến những bất đồng, mâu thuẫn… dù cho trước đó họ có đồng điệu đến thế nào. Vậy tuổi tác thực sự chỉ là một con số trong tình yêu và hôn nhân? Và làm sao để có thể hạnh phúc khi yêu và sống cùng một người chênh lệch tuổi tác?

Chị Nguyễn Thùy Linh (43 tuổi, ngụ quận 3, TPHCM), chia sẻ câu chuyện của mình: “Hồi đó, khi biết chúng tôi yêu nhau, trong cơ quan bàn tán dữ lắm. Cũng có vài người nhíu mày, có người đoán này đoán nọ về chuyện tình cảm của chúng tôi. Chưa kể, lúc dẫn người yêu về ra mắt gia đình, má tôi thể hiện ra mặt không ưng luôn. Má nói nhìn ổng lấc cấc, trẻ trâu thế nào đó; rồi người trẻ hơn họ không biết cách quán xuyến gia đình, không chu đáo, cái gì cũng phải đến tay mình lo…”. Nhưng, với thời gian, dù cách nhau 6 tuổi, anh chị cũng đã có tổ ấm của riêng mình, với hai đứa con ngoan ngoãn. Anh không chỉ biết cách chăm lo cho gia đình nhỏ mà cũng thường xuyên thăm hỏi, quan tâm ba má vợ.

“Đâu phải hôn nhân chỉ có thể hạnh phúc khi hai người cùng độ tuổi. Vẫn có rất nhiều cặp vợ chồng sống bên nhau hạnh phúc dù chênh lệch tuổi tác nhiều. Không có mẫu số chung nào cho hầu hết mối quan hệ. Trong tình yêu và hôn nhân, cảm xúc và sự tin tưởng mới là điều quan trọng. Như chúng tôi, khi ở bên anh, tôi trở nên xì-tin hơn và anh lại chững chạc hơn khi sánh bước cùng tôi”, chị Linh nhận định.

Còn anh Phan Thanh Hiếu (39 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) chia sẻ kinh nghiệm: “Trước khi bắt đầu một mối quan hệ với người nhỏ hoặc lớn hơn, điều quan trọng là phải hỏi lại chính mình, hiểu được những lý lẽ của con tim. Tình yêu vốn không phân biệt tuổi tác nhưng cách chúng ta yêu cũng thể hiện con người mình. Có người yêu người lớn hơn chỉ vì muốn có cảm giác như được bảo bọc, có chỗ dựa tài chính; có người lại yêu vì ngưỡng mộ tài năng, tính cách; và có người yêu vì vẻ bề ngoài. Do đó, nếu thật sự yêu, hãy xóa bỏ những khác biệt bằng cách tìm hiểu sâu, đồng cảm nhiều hơn người mình muốn gắn bó. Bên cạnh đó, cũng phải biết cách “giải quyết dư luận”. Không cần phải tranh luận với mọi người về chuyện “phi công trẻ lái máy bay bà già”, chỉ cần nói rõ ràng và lịch sự rằng không muốn nghe bất cứ lời bình phẩm nào về chuyện này”.

Chắc chắn tuổi tác không phù hợp sẽ tạo ra vài thách thức cho mối quan hệ tình yêu, hôn nhân nhưng điều quan trọng là người trong cuộc không cần chú ý quá nhiều đến vấn đề này. Để sống với nhau không chỉ tình cảm thôi là đủ, mà còn cần rất nhiều sự tôn trọng, thấu hiểu, lắng nghe nhau.

Tin cùng chuyên mục