Tính toán cơ chế hỗ trợ người dân ít được hưởng lợi từ hiến đất mở rộng hẻm

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá, thời gian qua, phong trào hiến đất mở rộng hẻm của TPHCM được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ. Song, ở khía cạnh nào đó, còn những hộ dân đầu hẻm không được hưởng lợi nhiều từ việc mở rộng hẻm hoặc những gia đình diện tích nhỏ, bị ảnh hưởng lớn, đòi hỏi các sở, ngành, địa phương phải nghiên cứu, tính toán các giải pháp, cơ chế hỗ trợ, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích cũng như bù đắp thiệt hại cho người dân. 

Sáng 14-7, Thành uỷ TPHCM tổ chức hội nghị Tổng kết thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm trên địa bàn TPHCM từ năm 2000 đến nay.

Tham dự có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm trên địa bàn TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, nhìn lại từ năm 2000 cho thấy phong trào vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm là chủ trương rất đúng đắn, thiết thực, phù hợp với thực tế của TPHCM, đã mang lại kết quả rất lớn không chỉ với người dân mà còn đối với sự phát triển chung của Thành phố. 

Thay mặt Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, đồng chí Phan Văn Mãi trân trọng ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị cơ sở đã kiên trì, tuyên truyền, vận động người dân và những người dân đã trực tiếp đóng góp đất để thực hiện thành công chủ trương trên. Tính đến nay, TPHCM đã vận động hơn 168.000 hộ dân tham gia hiến đất với số tiền quy đổi trên 10.000 tỷ đồng để hiến đất mở rộng đường, hẻm. Nhờ đó, trên 5.000 công trình đã được triển khai thực hiện đúng tiến độ để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, phục vụ nhu cầu cuộc sống của người dân. 

Lý giải nguyên nhân một thành phố lớn như TPHCM, là đầu tàu kinh tế của cả nước lại bàn và cho chủ trương về việc mở rộng hẻm, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, nếu chỉ nhìn vào hình thức thì câu chuyện trên có vẻ nhỏ nhưng trên thực tế việc này tác động rất lớn đến đời sống của nhân dân. Và khi mở được điểm nghẽn này đã tạo ra động lực, xung lực mới cho sự phát triển của Thành phố. Đồng chí yêu cầu các sở, ngành, địa phương phân tích sâu hơn để thấy được đây là việc không nhỏ, là chủ trương đúng đắn mà TPHCM đã và đang triển khai, từ đó có bài học cho các công việc khác của Thành phố.

Tính toán cơ chế hỗ trợ người dân ít được hưởng lợi từ hiến đất mở rộng hẻm ảnh 2
Tính toán cơ chế hỗ trợ người dân ít được hưởng lợi từ hiến đất mở rộng hẻm ảnh 3
Tính toán cơ chế hỗ trợ người dân ít được hưởng lợi từ hiến đất mở rộng hẻm ảnh 4 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tặng bằng khen cho các tập thể làm tốt công tác hiến đất mở rộng hẻm. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, bên cạnh ý nghĩa về vật chất, giúp cho đời sống người dân được cải thiện tốt hơn, an toàn hơn, sinh kế phát triển, giá trị nhà đất cũng theo đó tăng lên, việc hiến đất mở rộng hẻm còn có ý nghĩa tinh thần sâu sắc, thể hiện nét đặc trưng văn hóa của con người Sài Gòn - TPHCM. Đó là tinh thần sẵn sàng chia sẻ, hy sinh lợi ích riêng vì cộng đồng, vì lợi ích chung của Thành phố. Đồng chí nhận xét, giá trị tinh thần này chính là nguồn lực, là động lực cho sự phát triển của Thành phố trong thời gian vừa qua và đã lan tỏa đến rất nhiều tỉnh, thành khác. 

Từ những kết quả đạt được, đồng chí yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục tuyên truyền vận động để người dân đóng góp đất đai, tài sản trên đất để mở hẻm, làm đường, chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, các cấp ủy, chính quyền các địa phương phát huy kết quả của Thành phố, địa bàn mình, chọn ra những công việc cụ thể để thống nhất trong nội bộ, tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia.

Tính toán cơ chế hỗ trợ người dân ít được hưởng lợi từ hiến đất mở rộng hẻm ảnh 5 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, năm 2025 là năm TPHCM kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, từng phường/xã, quận/huyện và TP Thủ Đức, nhất là các địa phương tọa lạc tại vị trí trung tâm Thành phố phải rà soát, có mục tiêu, với quyết tâm chính trị không còn hẻm chật hẹp, không còn khu nhà lụp xụp, chung cư cũ mất an toàn trên địa bàn. Để đạt được mục tiêu trên, các địa phương phải xác định từ nay đến năm 2025 và giai đoạn 2025-2030 có những công trình nào trọng điểm để báo cáo, bàn bạc với người dân và vận động người dân cùng tham gia thực hiện.

Người đứng đầu chính quyền Thành phố cũng đánh giá, thời gian qua, phong trào hiến đất mở rộng hẻm của TPHCM được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ. Song, ở khía cạnh nào đó, còn những hộ dân đầu hẻm không được hưởng lợi nhiều từ việc mở rộng hẻm hoặc những gia đình diện tích nhỏ, bị ảnh hưởng lớn, đòi hỏi các sở, ngành, địa phương phải nghiên cứu, tính toán các giải pháp, cơ chế hỗ trợ, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích cũng như bù đắp thiệt hại cho người dân. 

"Sở Xây dựng TPHCM cùng với các sở, ngành liên quan nhanh chóng nghiên cứu, tham mưu UBND TPHCM trình HĐND TPHCM cơ chế tài chính để hỗ trợ người dân. Phải xác định, việc thực hiện chủ trương này không chỉ bằng quyết tâm chính trị, bằng tình cảm hay trách nhiệm mà còn nghiên cứu đến các lợi ích kinh tế của người dân. Coi đây là đầu tư ngân sách của Thành phố cho chi phí chỉnh trang đô thị, đầu tư mang lại môi trường sống tốt đẹp hơn cho người dân", Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chỉ đạo. 

Song song với vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm, đồng chí cũng lưu ý các địa phương phải quản lý được các tuyến hẻm hiện hữu để tránh tình trạng lấn chiếm, làm thu hẹp lòng hẻm; tập trung nhiều hơn nữa cho công tác xây dựng, chỉnh trang đô thị; nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới; tham gia phát triển mảng xanh. Đặc biệt, Quốc hội vừa thông qua chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu các địa phương tập trung hơn nữa cho công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, các tổ chức có liên quan nhanh chóng giao đất để Thành phố có mặt bằng triển khai dự án. Đồng thời, tìm giải pháp hiệu quả nhất nhằm đảm bảo bồi thường, hỗ trợ sinh kế để người dân có cuộc sống tốt hơn sau khi giao đất triển khai dự án.

Tính toán cơ chế hỗ trợ người dân ít được hưởng lợi từ hiến đất mở rộng hẻm ảnh 6 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu tặng bằng khen cho các tập thể làm tốt công tác mở rộng hẻm. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tính toán cơ chế hỗ trợ người dân ít được hưởng lợi từ hiến đất mở rộng hẻm ảnh 7 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải tặng bằng khen cho các tập thể làm tốt công tác mở rộng hẻm. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tính toán cơ chế hỗ trợ người dân ít được hưởng lợi từ hiến đất mở rộng hẻm ảnh 8 Khen thưởng các cá nhân trong công tác vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm. Ảnh: VIỆT DŨNG

Dịp này, Thành ủy TPHCM tặng Bằng khen cho 66 tập thể và 49 cá nhân đã có nhiều đóng góp trong phong trào tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm trên địa bàn TPHCM từ năm 2000 đến nay.

Tin cùng chuyên mục