Tỉnh Thừa Thiên - Huế: Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai giai đoạn 2014-2018

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có kết luận chỉ ra hàng loạt sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai; các hoạt động thăm dò, khai thác cát, sỏi; quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế giai đoạn 2014-2018. Trong đó, hàng loạt khu “đất vàng” tại TP Huế đã bị bán không qua đấu giá; cho thuê, giao lại sai quy định.
UBND TP Huế bán chỉ định không qua đấu giá lô đất A7, nay đã xây nhà ở phường An Đông cho ông Huỳnh Cư thể hiện sự tùy tiện, gây thất thu ngân sách
UBND TP Huế bán chỉ định không qua đấu giá lô đất A7, nay đã xây nhà ở phường An Đông cho ông Huỳnh Cư thể hiện sự tùy tiện, gây thất thu ngân sách

Theo Kết luận thanh tra, từ ngày 1-1-2014 đến ngày 31-12-2018, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thực hiện giao đất, cho thuê đất 227 dự án, chủ yếu trong nhiệm kỳ do ông Nguyễn Văn Cao giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh. Trong đó, việc UBND TP Huế căn cứ vào giá đất năm 2013 của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất đối với 5 cơ sở nhà đất công mà không xác định giá đất cụ thể làm căn cứ xác định giá khởi điểm để đấu giá là vi phạm pháp luật. Cùng với đó, việc UBND TP Huế bán chỉ định không qua đấu giá lô đất A7 rộng 195,2m² thuộc tổ 13, khu vực 5 phường An Đông cho ông Huỳnh Cư (nguyên Bí thư Thành ủy TP Huế giai đoạn 2015-2020) là tùy tiện, làm thất thu ngân sách Nhà nước. Do vậy, UBND TP Huế phải tiến hành kiểm tra lại, xác định đúng, đủ tiền sử dụng đất theo quy định đối với lô đất A7 để truy thu về ngân sách Nhà nước và kiểm điểm, xử lý kỷ luật nghiêm túc trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm.

Việc phân lô và tổ chức bán đấu giá 8 lô đất tại xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy chưa minh bạch, có dấu hiệu dàn xếp cho người trúng thầu là ông Lê Ngọc Thiện (trú 23 Hai Bà Trưng, TP Huế). TTCP chỉ đạo hủy kết quả đấu giá và xử lý dứt điểm các vi phạm về sử dụng đất, trật tự xây dựng liên quan đến khu đất này. Đồng thời kiểm tra, rà soát việc thực hiện đối với các dự án có diện tích đất được cho thuê không thông qua đấu giá, tổ chức đấu giá theo quy định của pháp luật.

TTCP cũng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo kiểm tra, rà soát, xác định lại giá thu tiền sử dụng đất cho sát giá thị trường đối với 3 thửa đất tại TP Huế có diện tích 167,2m² (ở phường Phú Nhuận), 137,2m² (tại phường Phú Hội), 204,1m² (ở phường Thủy Xuân) giao không thông qua đấu giá, nhằm tránh thất thu ngân sách. Đồng thời, thu hồi và hủy bỏ kết quả đấu giá, quyết định của UBND tỉnh về việc gia hạn nộp tiền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp cho Công ty Việt Thành đối với khu nhà đất 73 Nguyễn Huệ (khu đất “vàng” diện tích 1.543,2m²); kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tập thể trong việc tham mưu gia hạn chậm nộp tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất và việc tách thửa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với một phần thửa đất trúng đấu giá cho Công ty Việt Thành.

Ngoài ra, TTCP nêu hàng loạt sai phạm của nhiều đơn vị về hoạt động thăm dò, khai thác cát, sỏi qua việc cấp giấy phép khai thác và quản lý sau giấy phép chưa chặt chẽ, đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Khoáng sản; công tác quản lý đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước và vốn ngoài ngân sách nhà nước còn một số tồn tại, thiếu sót, vi phạm… Qua đó, giao các cơ quan chức năng xử lý số tiền vi phạm phát hiện qua thanh tra là hơn 401 tỷ đồng và 1.219 USD.

Liên quan đến những sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai; hoạt động thăm dò, khai thác cát, sỏi; quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình. Theo đó, yêu cầu UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý theo quy định đối với tập thể, cá nhân để xảy ra các vi phạm, khuyết điểm, xử lý triệt để những sai phạm về tài chính sau thanh tra. UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và các sở, ngành, đơn vị, cá nhân liên quan thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của TTCP. TTCP có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc thực hiện và tổng hợp kết quả báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ trong quý IV năm 2021.

Tin cùng chuyên mục