Tình thầy - trò thật gần gũi!

Vừa nhận công tác về Trường THCS Minh Đức (quận 1) vào đầu năm học 2018-2019, cô hiệu trưởng Trần Thúy An đã mạnh dạn thử nghiệm ý tưởng “Ăn sáng cùng cô hiệu trưởng”.

Theo đó, chương trình được tổ chức định kỳ vào sáng thứ ba. Tùy theo chủ đề học tập hay định hướng hoạt động giáo dục của nhà trường, đích thân cô hiệu trưởng sẽ chọn những học sinh nổi bật để trở thành khách mời cùng dùng bữa sáng với mình tại căn tin. Ngoài ra, nếu các em có nguyện vọng, có thể mời ba mẹ cùng tham gia, trò chuyện với cô hiệu trưởng. Đối với những học sinh chưa nổi bật, còn có những hạn chế, sẽ được chọn tham gia chương trình “Cùng làm vườn với cô hiệu trưởng”.

Thông qua những việc đơn giản như tưới cây, tỉa lá ở vườn trường, cô hiệu trưởng sẽ có thời gian tìm hiểu, chia sẻ những tâm tư, tình cảm của học trò, qua đó phần nào định hướng cho các em trở thành những học trò ngoan hơn, học tốt hơn. Cô An chia sẻ, việc dành thời gian để tổ chức và tham gia các hoạt động cùng học trò ngoài việc tạo dựng mối quan hệ gần gũi, gắn kết tình thầy - trò, còn giúp cô có thêm nhiều ý tưởng, sáng tạo thiết thực hơn trong các hoạt động, giúp học sinh yêu thích và gắn bó hơn với việc học tập tại trường.

Những ngày cuối tháng 9, khi bộ phim Song Lang của đạo diễn Leon Lê tạo được nhiều chú ý trong xã hội, thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), đã quyết định “chơi sang” khi cho toàn bộ học sinh của trường đi xem bộ phim này.

Ngoài việc cùng nhau xem phim, thoải mái bày tỏ suy nghĩ, đánh giá của mình về bộ phim, học sinh còn có buổi giao lưu ngắn với giáo viên và thầy hiệu trưởng xung quanh những cảm nhận của các em về tình người, tình yêu dân tộc. Không ít khán giả có mặt tại rạp chiếu phim ngày hôm đó đã rất ngạc nhiên trước đội quân “bình luận phim” hùng hậu.

Trong đó, khoảng cách giữa thầy hiệu trưởng và học sinh được xóa nhòa khi tất cả đều cùng diện trang phục quần jeans, áo thun, cùng nhau nói, cười, chụp ảnh lưu niệm với những tạo hình rất “teen” ngay tại sảnh chờ của rạp. Trước đó, thầy hiệu trưởng này cũng từng “quẫy” hết mình cùng học sinh trong các đêm nhạc từ thiện, gần gũi với các em trong những chuyến dã ngoại về nguồn, trong các hoạt động tặng bánh Trung thu cho trẻ em nghèo, trao quà tình thương tại các mái ấm… 

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều hình ảnh thầy, cô hiệu trưởng gần gũi, luôn chan hòa và tạo được nhiều tình cảm nơi học trò. Như lời một vị “thuyền trưởng” từng bày tỏ, chúng ta chỉ có thể tạo ra một thế hệ học sinh tích cực khi chính bản thân nhà trường, giáo viên phải cùng nhau thay đổi, giáo dục học sinh không theo kiểu áp đặt, giáo huấn mà chọn cách gần gũi, đồng hành cùng các em. Chỉ khi làm được điều đó, giáo dục mới thật sự đạt hiệu quả, không có đòn roi, bạo hành hay những câu chuyện buồn xảy ra.

Tin cùng chuyên mục