Tỉnh táo với cơn sốt đất ở Đà Nẵng

Dù cơn sốt đất tại xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã giảm, nhưng câu chuyện về việc giới đầu cơ bắt tay nhau làm giá tạo nên cơn sốt một lần nữa được nhắc đến, dù bài học không mới.
Trước tin đồn di dời 2 nhà máy thép, người dân đổ xô đến xã Hòa Liên mua đất làm giá đất tăng đột biến
Trước tin đồn di dời 2 nhà máy thép, người dân đổ xô đến xã Hòa Liên mua đất làm giá đất tăng đột biến

Cơn sốt đất tại khu dân cư Hòa Liên 5, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang bắt đầu từ ngày 5-10. Đất nền, đất phân lô dọc các trục đường 5,5m và 7,5m ở đây đang có mức giá từ 700 - 800 triệu đồng/nền đã bị đẩy lên 1,2 tỷ đồng - 1,6 tỷ đồng/nền vào ngày 8-10. Ông Lê Văn Phong, người dân địa phương cho biết, trước đây đất khu dân cư rất ít người mua vì xa trung tâm thành phố, hạ tầng cũng chưa có gì, nhưng bỗng chốc tăng đến chóng mặt vì nghe đồn là thành phố sắp di dời 2 nhà máy thép và khởi công xây cảng Liên Chiểu nên họ đến đây mua đón đầu.

Khu tái định cư Hòa Liên 5 (xã Hòa Liên) là vùng  nông thôn nằm cách trung tâm TP Đà Nẵng 18km về phía Tây Bắc. Theo quy hoạch trước đây, khu tái định cư có khoảng 1.000 lô đất và đã được chính quyền cấp sổ đỏ. Suốt thời gian dài, cơ sở hạ tầng khu dân cư như đường sá, điện, nước vẫn chưa hoàn thiện. Hầu hết các hộ dân có đất ở đây cũng chưa chuyển đến xây dựng nhà do ngại ô nhiễm vì nằm cạnh hai nhà máy thép Dana Úc, Dana Ý.

Câu chuyện giá đất tăng vượt xa suy nghĩ của nhiều người, trong một ngày, giá một lô đất tái định cư tăng 200 - 300 triệu đồng. Sau vài ngày, nhiều lô đất giá đã tăng gần gấp đôi, mặc dù trên địa bàn xã Hòa Liên hiện nay không có dự án lớn nào triển khai để kích hoạt giá đất “sốt” đột biến. Chưa kể, những diện tích còn lại chủ yếu là đất nông nghiệp, xa trung tâm thành phố và huyện lỵ Hòa Vang. 

Đến chiều 12-10, khi chúng tôi quay trở lại khu vực Hòa Liên 5, không khí giao dịch đã khá vắng vẻ. Theo người dân địa phương, khoảng 2 ngày nay, hoạt động mua bán đất khá trầm lắng. Thậm chí, một số người chấp nhận bỏ tiền đặt cọc trước đây. Giá đất khu vực này quay đầu giảm sâu. Người dân đã tỉnh táo trong việc xác tín thông tin, nhất là các quy hoạch của thành phố nên cơn sốt đất đã được hạ nhiệt.

Theo nhận định của các chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu giá đất sốt cao những ngày qua là do chính các nhà đầu tư đẩy giá và làm giá thông qua việc mua đi bán lại. Ngoài ra, đang có một số thành phần đầu cơ đồn thổi sốt đất, tạo tâm lý cháy hàng, khiến giá đất “nhảy múa”. Chiêu thức thổi giá của cò đất là bơm thông tin liên tục đến các nhóm, hội buôn bán bất động sản trên các mạng xã hội nhằm thu hút khách hàng. Sau đó, cũng chính nhóm này sẽ mua đi bán lại cho đến lúc khách hàng mua với giá cao. Những người này khi đã chốt được lợi thì rút lui. Những khách hàng, nhà đầu tư nào ôm đất sẽ chịu hậu quả.

Kể từ những đợt sốt đất khu vực Hòa Xuân (Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đầu năm, tình trạng sốt đất tại TP Đà Nẵng hầu như không diễn ra gần cả một năm nay, nhất là sau nhiều đợt thanh tra các dự án liên quan đến sử dụng đất. Nhiều khu vực, ngay cả khu trung tâm, giá đất cũng đang trên đà giảm nhiều nhất từ trước đến nay. Theo ông Lê Văn Tuấn, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, việc tăng đột biến về giá đất thời gian này là bất thường. Do vậy, người dân nên tìm hiểu kỹ trước thông tin khi quyết định mua để tránh thiệt hại.

Tin cùng chuyên mục