Tình quân dân nơi “cổng trời”

Dưới tiết trời se lạnh, đồng bào các dân tộc nơi biên giới huyện Tây Giang, Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) và những người lính đồn biên phòng cùng nhau nhảy múa, ca hát đón một mùa xuân mới tràn ngập niềm vui, ấm áp.
Đêm hội “Xuân Biên phòng, ấm lòng dân bản” tại vùng biên huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam
Đêm hội “Xuân Biên phòng, ấm lòng dân bản” tại vùng biên huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam

Trước đây, đường lên vùng biên giới Ga Ri (huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam), nơi đóng chân của Đồn Biên phòng 651 còn gập ghềnh, nhất là những ngày mưa đường trơn trượt, từ trung tâm huyện đến xã Ga Ri khoảng 60km nhưng phải mất hơn 5 tiếng mới đến nơi. Nay đã khác, Nhà nước cho xây dựng tuyến đường ô tô vào trung tâm xã Ga Ri với tổng chiều dài hơn 8,3km, sắp hoàn thành. Sau khi tuyến đường hoàn thành, việc đi lại của đồng bào miền núi sẽ thuận lợi, từ trung tâm xã Ch’ơm và Ga Ri đến các thôn được thông suốt, không còn cảnh mưa là cô lập như trước đây.

Bà con nghèo nên chủ yếu ăn cơm lam, bánh sừng trâu và những lọng mía ngọt lịm, nhưng quan trọng nhất là được ăn tết tập thể. Ở đây, đồng bào rất đoàn kết, đến tết những hộ không có tiền thì xã và thôn sẽ giúp đỡ. Trong tháng Chạp, thanh niên khi làm việc gì đó cho ai thì tiền công sẽ được góp vào quỹ, đến tết lấy ra mua sắm, tổ chức ăn tết tập thể. 

Đồn Biên phòng La Êê là một trong những đơn vị đóng quân xa nhất của huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 35km đường biên giới giáp nước bạn Lào, đồng thời phụ trách 2 xã biên giới là Ch’Chun, La Êê. Dù điều kiện kinh tế, xã hội trên địa bàn còn nhiều khó khăn, giao thông đi lại cách trở, khí hậu khắc nghiệt, nhưng các chiến sĩ biên phòng nơi đây luôn sát cánh cùng đồng bào các dân tộc bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc.

Không chỉ riêng Đồn Biên phòng La Êê, đến với các đồn biên phòng khác trên tuyến biên giới Việt - Lào của tỉnh Quảng Nam, chúng tôi càng cảm nhận sâu sắc mùa xuân biên cương, mùa xuân của những người lính quân hàm xanh. Đồn Biên phòng xã Ga Ri, huyện Tây Giang 5 năm liền là đơn vị quyết thắng, dẫn đầu tỉnh Quảng Nam; nhiệm vụ quản lý, đảm bảo an ninh biên giới trên tuyến gần 20km đường biên, 11 cột mốc, 1 mốc dấu. Các chiến sĩ không chỉ thực hiện nhiệm vụ của lực lượng bộ đội biên phòng, mà hàng ngày còn thường xuyên tiếp xúc, làm công tác dân vận với hơn 3.500 người dân là đồng bào Cơ Tu tại 2 xã Gary và Ch’ơm.

Trung tá Hoàng Thanh Hà, Chỉ huy trưởng Đồn Biên phòng Ga Ri, cho biết, năm nay 100% chiến sĩ ở lại đơn vị làm nhiệm vụ và đón tết cùng bà con. Ngoài tổ chức tốt việc bảo vệ đường biên cũng như công tác ra vào xuất nhập cảnh qua biên giới, đơn vị còn thường xuyên phối hợp với 2 xã giao ban hàng tháng, hàng quý để trao đổi thông tin; giúp 78 hộ còn khó khăn trên địa bàn 2 xã có cái tết đầy đủ, ấm áp. Bên cạnh đó, đơn vị cũng chăm sóc 5 cháu có hoàn cảnh khó khăn, giúp Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh bệnh binh.

Tin cùng chuyên mục