Tình nguyện hỗ trợ tuyến đầu

Những ngày này, TPHCM đang căng mình chống dịch, có rất nhiều bạn trẻ sẵn sàng xung phong làm tình nguyện viên hỗ trợ lực lượng tuyến đầu. Nhật Minh và Ngọc Thùy là hai trong số những bạn trẻ đó. 
Nhật Minh và các tình nguyện viên làm công việc nhập liệu
Nhật Minh và các tình nguyện viên làm công việc nhập liệu

1. Lo lắng về nguy cơ lây nhiễm, gia đình không đồng ý khi Hoàng Nguyễn Nhật Minh (25 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) tham gia làm tình nguyện nhập liệu và điều phối ở những điểm lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng.

“Ba mẹ không cho thì tôi cũng thuyết phục cho bằng được. Ban đầu ba mẹ tôi phản đối rất nhiều vì tình hình dịch ngày càng diễn biến phức tạp, tôi lại không có chuyên môn về y tế. Tôi thuyết phục ba mẹ qua các bài viết và hình ảnh trên group GO VOLUNTEER (nhóm chính thức điều hành các hoạt động tình nguyện phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM của Thành đoàn TPHCM), tâm sự để ba mẹ hiểu rằng có những công việc tưởng chừng nhỏ, nhưng lại góp phần rất quan trọng. Thế là ba mẹ tôi đồng ý, kèm theo lời dặn dò: “Nhớ cẩn thận sức khỏe, bảo vệ chính mình và cả nhà nha con”, 
Nhật Minh chia sẻ.

Có kinh nghiệm đánh máy nhanh, Nhật Minh tham gia đội hình nhập liệu, nhận các phiếu thông tin từ các bàn lấy mẫu test và nhập lên hệ thống hoặc file excel do đơn vị yêu cầu. Những ngày về sau, tình hình dịch phức tạp, đội hình lấy mẫu test bị quá tải, Minh cùng nhóm tình nguyện viên kiêm thêm phần việc điều phối, hướng dẫn bà con thực hiện quy tắc 5K cũng như lấy mẫu thật an toàn. Nhật Minh kể: “Do tụi mình chưa có chuyên môn về y tế nên cũng tham gia hỗ trợ các khâu đơn giản để giảm tải công việc cho bàn lấy mẫu như: bấm và dán mã code cho ống môi trường chứa mẫu test, đếm và cắt phần dư của que lấy mẫu cho vừa 1 ống đựng mẫu”. 

Đi xe máy đến nơi tập kết và nhận phân công khu vực hỗ trợ, từ đó mỗi tình nguyện viên tự đi đến các điểm chính, người có xe hỗ trợ bạn không có. Những bữa cơm trưa vội vàng để kịp công việc, mồ hôi ướt đẫm trang phục bảo hộ vì nắng nóng…, nhưng với bạn trẻ chẳng có gì là cực nhọc. “Mỗi ngày làm tình nguyện viên cũng có mệt, nhưng thấy vui nhiều hơn, vì mình được góp một phần sức lực cùng đội ngũ chống dịch. Có rất nhiều bạn trẻ như mình cùng ra hỗ trợ tuyến đầu trong lúc thành phố cần, và tụi mình thấy tự hào vì làm được điều gì đó cho thành phố này”, Nhật Minh bày tỏ.

2. Gọi TPHCM là quê hương thứ 2, Lê Thị Ngọc Thùy (20 tuổi, quê Cà Mau, sinh viên Học viện Thanh Thiếu niên - Phân viện miền Nam) đăng ký làm tình nguyện hỗ trợ các điểm tiêm vaccine khi ba vừa mất hơn 10 ngày. Ngọc Thùy nói: “Sau lúc ba mất hơn 10 ngày thì em nghe tin TPHCM tuyển tình nguyện viên hỗ trợ các điểm tiêm vaccine, lúc đó em đã đi xe lên và tham gia. Lúc em đi, mẹ em cũng buồn, khóc nhiều. Có người hỏi em, ba mất không buồn hay sao, mà em nghĩ em buồn em để trong lòng, em nhớ ba là được. Em may mắn còn được dự đám tang của ba, chứ nhiều quân nhân, y bác sĩ vì chống dịch mà phải lập bàn thờ tại chốt để tưởng nhớ. Em muốn dịch mau chóng qua đi để mọi thứ được bình yên trở lại”.

Mỗi bài viết tuyển tình nguyện viên hỗ trợ các điểm lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng, tiêm vaccine trong nhóm GO VOLUNTEER, Thùy đều không bỏ qua. “Mỗi ngày của em thì giống như săn giảm giá trên các trang mua sắm vậy. Cứ rảnh rỗi giờ nào là em lại lướt trên nhóm, em xem các anh chị tuyển thì nhanh tay đăng ký. Em sợ hết lượt lắm. Em tham gia hầu hết các nhóm tại quận huyện, hễ các anh chị đăng bài là em phi vào đăng ký nhanh nhất có thể. Có hôm em đi về khuya, mà các anh chị báo đủ người, em buồn như thất tình. Xong em gọi mấy anh chị bên y tế, bên bộ phận khác, xin đi theo, để em phụ việc vặt cũng được nữa”, Thùy chia sẻ.

Điều phối dân vào lấy mẫu, có hôm thì tham gia viết mã code, nhập liệu… làm tình nguyện viên với đủ công việc không tên, bộ phận nào cần là nhảy vào hỗ trợ liền. Có những ngày xong việc và trở về nhà cũng đã nửa đêm, mệt mỏi hay cực nhọc dường như không hề có trên gương mặt bạn trẻ này.   

Trong những ngày khó khăn của đô thị lớn nhất nhì cả nước, đã có một sự chung sức chung lòng rất đáng kể của lực lượng trẻ ở thành phố. Như lời Ngọc Thùy trước khi kết thúc cuộc trò chuyện với chúng tôi: “Đóng góp của em là rất nhỏ, em không dám hứa nhiều, nhưng em nhất định sẽ cố gắng hết mình, làm được những gì mình có thể làm để cùng thành phố đi qua những ngày khó khăn này”.

“Chỉ cần một lời động viên từ các cô chú tại những điểm đến rằng Cố lên tụi con ơi, có cần gì cứ nói cô chú sẽ hỗ trợ hết mình, để cho đại dịch qua đi mà nghẹn ngào. Những cảm xúc đó khó tả lắm, không phải ai cũng có thể may mắn chứng kiến và cảm nhận được. Có mệt mấy cũng thấy an ủi và hạnh phúc trong những năm tháng tuổi trẻ, nhất là khi mình được góp một phần nhỏ cho thành phố mình”, Nhật Minh kể thêm.

Tin cùng chuyên mục