Tình người ở đại tang thôn Lương Điền

Những tiếng than khóc thỉnh thoảng lại vang lên, vọng ra xa trong đêm tối giữa cánh đồng lúa ven sông Ô Lâu đang thì con gái, trổ đòng... 

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng thăm hỏi, hỗ trợ gia đình bị nạn
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng thăm hỏi, hỗ trợ gia đình bị nạn

Một cuộc họp khẩn cấp, lạ lùng diễn ra ngay giữa đêm khuya 30-7 tại Nhà Văn hóa thôn Lương Điền, xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị để các vị bô lão, chức sắc thống nhất về thời gian, lịch trình đưa tang 11 nạn nhân đều là con dân của làng vừa qua đời trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại Quảng Nam.

Từ đầu đến cuối làng Lương Điền đều nhuộm một màu tang tóc, khói hương nghi ngút, tiếng khóc lóc than rên xiết của những người thân chít khăn tang. Người dân trong làng cứ lặng lẽ dắt nhau lần lượt đi viếng tang, những đám tang chỉ cách nhau mấy bước chân. Tiếng thở dài, tiếng khóc đau đớn.

"Cả làng choáng váng. Ai cũng đấm ngực khóc thương những nạn nhân thiệt mạng bất ngờ. Có người đã ngất xỉu phải đưa đi trạm xá… Cả một góc làng phủ toàn màu tang trắng, chỉ còn nước mắt với nhau. Rồi đám thanh niên cứng rắn hơn, chung tay nhau dựng 5 cái rạp để tổ chức lễ tang cho 11 người trong một ngày”, ông Nguyễn Hữu Phú, Trưởng làng Lương Điền xót xa chia sẻ với chúng tôi sau khi ông rời cuộc họp bất thường giữa đêm khuya gồm các các vị bô lão, chức sắc của làng Lương Điền để thống nhất về thời gian và lịch trình đưa tang 11 nạn nhân về nơi an nghỉ cuối cùng.

“Mọi người đều thống nhất, 11 người tử vong trong 5 gia đình sẽ được đưa tang trong 2 ngày. Ngày 1-8 có 4 người về cõi vĩnh hằng. Ngày 2-8 là những người còn lại, trong đó có chú rể Long cùng gia đình”, ông Phú nói.

Tình người ở đại tang thôn Lương Điền ảnh 1
Tình người ở đại tang thôn Lương Điền ảnh 2
 
Tình người ở đại tang thôn Lương Điền ảnh 3 Người dân  Lương Điền thay nhau chăm sóc những thân nhân có người bị nạn trong vụ tai nạn.

Đau thương bao trùm tang thương nhưng tất cả người dân còn lại ở Lương Điền vẫn đang cùng nhau lo cho 11 đám tang khi mà hoàn cảnh của các nạn nhân đều rất khó khăn, chủ yếu làm nông. Một số gia đình cả bố lẫn mẹ đều tử nạn, con cái chịu cảnh mồ côi khi còn rất nhỏ.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng thăm hỏi, hỗ trợ cho gia đình bị nạn 

Ông Lê Văn Huân, Chủ tịch UBND xã Hải Sơn cho biết, mọi người ở Lương Điền đều tạm dừng hết mọi công việc mưu sinh để lo cho các nạn nhân. Những thanh niên trai tráng trong làng thay vì dựng rạp chuẩn bị đám cưới cho Long thì nay phải chuyển ra dựng rạp tang cho các nạn nhân xấu số... Trại hòm duy nhất ở xã Hải Sơn cũng không đủ, người làng phải vào tận thị xã Quảng Trị để mua thêm.

Không ai bảo ai, từ sáng sớm đến khuya, mọi người trong thôn chia nhau đến từng nhà để động viên, giúp đỡ các gia đình lo tang lễ. Hiện bà con đang chia nhau đến nghĩa địa xã Hải Sơn để đào huyệt mộ, phụ giúp việc tang lễ. 11 huyệt mộ được đào ở nghĩa địa của xã Hải Sơn đều nằm sát nhau (riêng đám tang chị Nguyễn Thị Nhung tổ chức tại tư gia ở TP Đông Hà).

Cùng với bà con hàng xóm, từ qua đến nay đã có rất nhiều đoàn thể của tỉnh Quảng Trị cũng như các tổ chức cá nhân và nhà hảo tâm từ khắp nơi lần lượt đến thôn Lương Điền để viếng, thăm hỏi và trao quà hỗ trợ cho những gia đình có người bị nạn.

Tin cùng chuyên mục