Tình người nơi xóm trọ

Cảnh xa nhà, thuê trọ, chi phí đắt đỏ khiến cuộc sống nhiều sinh viên, công nhân, người lao động tại TPHCM khó khăn, giờ họ lại càng vất vả trăm bề khi không may mắc Covid-19. Thiếu thốn tiền bạc, nhiều người dè sẻn chi tiêu và nhờ cậy sự hỗ trợ từ chủ nhà trọ, bạn bè, hàng xóm.
Nhiều sinh viên, người lao động tại các nhà trọ được chia sẻ khó khăn trong thời gian mắc Covid-19
Nhiều sinh viên, người lao động tại các nhà trọ được chia sẻ khó khăn trong thời gian mắc Covid-19

Những bữa ăn đạm bạc

Những ngày gần đây, dịch Covid-19 tại TPHCM có dấu hiệu gia tăng trở lại, tuy nhiên đa số các ca F0 đều ở mức độ nhẹ vì hầu hết người dân thành phố đã tiêm đủ liều vaccine. Thời điểm này, có khá nhiều sinh viên, người lao động không may mắc Covid-19 nhưng triệu chứng nhẹ và thông báo địa phương tự chữa trị tại phòng trọ. Tuy nhiên, ở suốt trong không gian chật hẹp, nóng bức, một số người còn thiếu kiến thức về chăm sóc sức khỏe nên tâm lý không khỏi hoang mang, lo lắng.

Chị Đặng Thị Hồng Nhung (công nhân Khu công nghiệp Linh Trung 2) mắc Covid-19 vào ngày 25-2. Chị chủ động xin nghỉ làm và cách ly một mình tại phòng trọ. Tự chăm sóc bản thân mà không có người thân, bạn bè bên cạnh, phải tự xoay xở mọi thứ, từ thuốc men đến đồ ăn trong những ngày chống chọi với dịch bệnh, khiến chị Nhung thêm phần khó khăn, chạnh lòng. “Khi biết mình mắc bệnh, tôi đã báo trạm y tế phường và nhóm người ở trọ, sau đó tự đóng cửa chữa trị để tránh lây nhiễm cho những người xung quanh. Ba ngày đầu, tôi sốt và khá mệt, những ngày sau sức khỏe ổn định hơn. Đồ ăn, thuốc men tôi phải đặt mua ở ngoài và nhờ thêm chủ nhà trọ giúp đỡ. Gần một tuần điều trị, tôi tốn hơn 3 triệu đồng để mua thuốc, que test nhanh và các dụng cụ y tế cần thiết. Tôi không dám tiêu gì nhiều, ăn uống tiết kiệm tối đa, số tiền tích góp cũng đã tiêu gần hết. Chỉ mong sớm khỏi bệnh để tiếp tục làm việc, trang trải cuộc sống”, chị Nhung tâm sự.

Anh Trần Thế Tài (ngụ quận Bình Tân, công nhân Khu công nghiệp Vĩnh Lộc A) phát hiện bị mắc Covid-19 vào ngày 20-2. Anh xin công ty nghỉ làm và tự điều trị tại nhà. Anh cũng nhắc nhở vợ phải cẩn thận, luôn đeo khẩu trang và để anh tự cách ly, chữa trị một mình trên gác lửng. Tuy nhiên, không may 2 ngày sau đó, vợ và con gái 7 tuổi cũng dương tính với Covid-19. Hơn một tuần qua, bữa cơm gia đình anh chỉ đơn giản với rau củ và một chút đồ ăn mặn mang từ quê lên. “Hơn một tuần điều trị tốn rất nhiều chi phí, chỉ tính riêng tiền mua que test nhanh, thuốc men, vitamin C cho cả 3 người cũng tốn hơn 5 triệu đồng. Hiện tại gia đình tôi rất khó khăn, phải xin chủ nhà cho nợ tiền trọ, mong sớm khỏi bệnh để tiếp tục làm việc”, anh Tài chia sẻ.

Dìu nhau qua dịch bệnh

Đi chợ giúp, giảm tiền nhà, hướng dẫn cách điều trị, xông hơi… là những hoạt động ý nghĩa, chia sẻ khó khăn với người lao động, sinh viên là F0 tại các xóm trọ. Nhờ sự hỗ trợ, tiếp sức của cộng đồng, đội ngũ y tế ở các trạm y tế phường, xã, nhiều người mắc Covid-19 đã được hỗ trợ thuốc men, thực phẩm kịp thời, có thêm niềm tin trong thời gian cách ly điều trị để vượt qua dịch bệnh an toàn.

Hơn 10 ngày mắc Covid-19, chị Trần Thị Hạnh (sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM, ở trọ tại đường Dương Quảng Hàm, quận Gò Vấp) rất biết ơn những người sống chung dãy trọ đã nhiệt tình giúp đỡ. Chị Hạnh cho biết, chị vừa từ quê ở tỉnh Quảng Ngãi trở lại trường để chuẩn bị nhập học thì không may mắc Covid-19 vào ngày 15-2. Là sinh viên xa quê, ở một mình, lại lần đầu bị mắc Covid-19 nên chị rất lo lắng. “Tôi tới trạm y tế phường khai báo và thông báo cho chủ nhà, những người ở trọ xung quanh biết. Rất bất ngờ là không ai kỳ thị mà còn động viên tôi sớm khỏi bệnh, hướng dẫn thuốc điều trị, hỗ trợ mua các thực phẩm thiết yếu… Sau 10 ngày cách ly và chữa trị, kết quả test nhanh âm tính, tôi thật lòng rất biết ơn những người đã nhiệt tình giúp đỡ dù không hề thân thiết với mình”, chị Hạnh nói.

Ở cùng dãy trọ với chị Hạnh, anh T.N.C. (ngụ tỉnh Bình Định, sinh viên năm cuối Trường Đại học Văn Lang) cũng mắc Covid-19 và may mắn được mọi người xung quanh giúp đỡ mua thuốc điều trị, hướng dẫn cách xông hơi... Chỉ sau 1 tuần, anh đã khỏi hẳn bệnh. “Giữa nơi xa lạ, không có người thân bên cạnh, được giúp đỡ quá nhiệt tình, tôi thật sự rất biết ơn”, anh C. bày tỏ.

Ông Trần Đình Thể, chủ dãy nhà trọ trên đường Kha Vạn Cân, TP Thủ Đức, cho hay, dãy trọ của ông chủ yếu là sinh viên và người lao động tự do, buôn bán hàng rong thuê ở. Từ sau tết đến nay, dãy trọ có một số người không may mắc Covid-19, nhưng đều có triệu chứng nhẹ và được trạm y tế phường hướng dẫn tự cách ly, điều trị tại nhà. Mọi người đều có ý thức, khi phát hiện mắc Covid-19 liền thông báo với chủ nhà trọ, những phòng xung quanh, sau đó tự đóng cửa cách ly, chữa trị để tránh lây nhiễm cho cả khu trọ.

“Nhiều công nhân, người thuê trọ sống một mình, khi biết mắc Covid-19 đã không kịp chuẩn bị, cũng không thể ra ngoài để mua thực phẩm dự trữ. Trước tình hình dịch bệnh gia tăng, gia đình tôi và tất cả người thuê trọ sẵn sàng giúp đỡ các F0 như tặng gạo, nhu yếu phẩm, đồng thời đi chợ và đến trạm y tế phường lấy thuốc men để giúp họ tự cách ly, chữa trị. Tôi nghĩ đó là những việc làm hết sức bình thường, thể hiện sự chia sẻ giữa con người với con người, nhất là trong mùa dịch bệnh”, ông Thể nói.

Tin cùng chuyên mục