Tình người giúp nhau vượt khó

Tiếp tục chương trình giúp người lao động nghèo đang gặp khó khăn do mất việc làm, không có thu nhập do ảnh hưởng dịch Covid-19, trong ngày 18-4, Báo SGGP đã tổ chức trao quà đợt 3, gồm 250 phần quà, đến tận tay người nghèo ở quận 8, huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè (TPHCM).

Mỗi phần quà trị giá 550.000 đồng (gồm tiền mặt, gạo và bộ sản phẩm vệ sinh mắt mũi họng), do bạn đọc Báo SGGP, Công ty Happy Life và Nhóm thiện nguyện Sen Trắng đóng góp.

Phó Tổng Biên tập Báo SGGP Lý Việt Trung (bìa phải) và nhà hảo tâm trao quà tặng người nghèo huyện Nhà Bè. Ảnh: VIỆT NGA

Ấm áp tình người

 Tại xã Nhơn Đức và xã Phước Lộc (huyện Nhà Bè), 100 hoàn cảnh khó khăn không có nguồn thu nhập trong mùa dịch đã được nhận quà.

Trong số này có anh Nguyễn Văn Lâm (ở ấp 4, xã Phước Lộc) đang rất túng quẫn. Anh là thợ cơ khí, bị tai nạn lao động mất cả 2 cánh tay, bán vé số mưu sinh.

Anh Lâm cho biết: “Nay tạm ngưng bán vé số để phòng dịch, cuộc sống gia đình càng khó khăn. Sự giúp đỡ lúc gian nan rất ấm áp tình người”.

Ông Võ Văn Rớp (ấp 2, xã Nhơn Đức) làm bảo vệ thời vụ tại Khu công nghiệp Long Hậu, nuôi con trai bị bệnh tâm thần suốt gần 40 năm nay.

Ông Rớp bày tỏ: “Do ảnh hưởng dịch Covid-19, tôi mất việc làm, không còn nguồn thu nhập nuôi con. Được sự quan tâm hỗ trợ, tôi rất xúc động và chân thành cảm ơn. Mong sao sớm đẩy lui được dịch bệnh và có được việc làm ổn định”. 

Tại Trường Mầm non Hoa Sen (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh), những người được trao quà đã lần lượt đến nhận. Trong số này có ông Lê Văn Minh hoàn cảnh rất khó khăn. Ông bị mất một chân, còn vợ bị bệnh tim đã nhiều năm mất sức lao động, con trai không có việc làm ổn định, nên hàng ngày ông phải gắng đi lượm ve chai bán kiếm sống, vất vả cả ngày chỉ kiếm được chừng 50.000 đồng.

Ông chia sẻ: “Nhận được phần quà, tôi thấy ấm lòng vì trong tình cảnh ngặt nghèo có nhiều người quan tâm tới mình. Trong những ngày này, tại xã có các điểm phát quà, tại chùa có phát cơm từ thiện, nên cũng đỡ được một phần gánh lo”.

Đến thăm, tặng quà cho gia đình cụ Võ Thị Phấn ở ấp 7, ai cũng xúc động thấy hoàn cảnh của gia đình cụ quá khó. Mặc dù đã hơn 80 tuổi nhưng hàng ngày cụ vẫn gắng đi lượm ve chai để kiếm tiền nuôi 2 đứa cháu nội côi cút.

Cụ Phấn kể: “Những người hàng xóm tốt bụng khi thì cho hộp sữa, khi thì cho vài lon gạo. Xã cũng quan tâm giúp chúng tôi. Các đoàn từ thiện đến xã, đều tặng quà hỗ trợ gia đình tôi. Chân thành cảm ơn Báo SGGP và những người hảo tâm, giúp người nghèo chúng tôi trong hoàn cảnh khó khăn này”. 

Cùng lo việc thiện nguyện

 Hội Phụ nữ phường 4 quận 8 cùng các khu phố đã lập danh sách 50 hộ nghèo ở phường được nhận quà.

Chị Nguyễn Thị Diễm My, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường 4, cho biết: “Có nhiều hộ rất nghèo, đang rất khó khăn. Có người bị tai biến nằm liệt giường, không chồng con; có những người già kiếm sống bằng việc lượm ve chai; có nhiều người bán hàng rong hoặc lao động phổ thông nuôi cả nhà nhưng đang phải nghỉ bán, mất việc, không có thu nhập, thiếu thốn, không tiền trả cho chủ nhà trọ. Chúng tôi thấu hiểu và mong muốn có thể chia sẻ được, nên đang ra sức vận động sự hỗ trợ của cộng đồng”. 

Bà Trần Thanh Trúc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nhà Bè, chia sẻ: “Toàn huyện có hơn 400 hộ nghèo, kiếm sống bằng công việc bán vé số. Ủy ban MTTQ huyện đã nhanh chóng vận động, tổ chức các chương trình hỗ trợ bà con trong thời điểm khó khăn này”.

Bà Hứa Thị Phương Hồng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bình Chánh, cho biết từ đầu mùa dịch Covid-19 đến nay, chính quyền địa phương đã tiếp nhận hơn 5.000 phần quà giúp những hộ nghèo, cận nghèo bị mất thu nhập do mất việc làm. Ngoài ra, ở xã Vĩnh Lộc B và xã Phong Phú có 2 điểm phát gạo mô hình “ATM gạo”, giúp những hộ khó khăn bớt gánh nặng trong mùa dịch.

Chị Nguyễn Thị Xuân Lan, Trưởng Nhóm thiện nguyện Sen Trắng, cùng tham gia tài trợ cho chương trình của Báo SGGP giúp người lao động nghèo đang gặp khó khăn, chia sẻ: “Với ý nguyện tham gia phòng chống dịch Covid-19 và giúp người nghèo khó, trong những ngày gần đây, chúng tôi đã có nhiều hoạt động giúp bà con nghèo vùng hạn mặn, giúp bệnh nhân nghèo, hỗ trợ bộ đội biên phòng làm nhiệm vụ. Lần này, chúng tôi góp kinh phí, vận động đồng nghiệp và đối tác để tham gia cùng Báo SGGP giúp người nghèo vượt khó. Đây là cách đóng góp có ý nghĩa chung tay cùng cả nước vượt khó trong mùa dịch Covid-19”.

Cùng trực tiếp đi thăm hỏi và trao quà giúp người nghèo vượt khó, bà Lý Việt Trung, Phó Tổng biên tập Báo SGGP, cho biết: “Cùng cả nước chung tay phòng chống dịch Covid-19, ngoài vai trò thành viên Ban vận động, tiếp nhận và phân phối Quỹ Phòng chống dịch Covid-19 của TPHCM, Báo SGGP đã vận động tập thể cán bộ, công nhân viên và nhiều nhà hảo tâm, nhà tài trợ thực hiện chương trình hỗ trợ người lao động khó khăn, đang phải tạm ngưng việc kiếm sống hàng ngày do giãn cách xã hội. Chương trình đã nhận được sự đóng góp ủng hộ tích cực của các đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước. Thực tế, còn rất nhiều hoàn cảnh đáng thương, vất vả khác cần được giúp đỡ. Báo SGGP hy vọng thông qua những thông tin được đăng tải, sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành, sẻ chia của các nhà hảo tâm, nhà tài trợ, để kịp thời động viên người lao động nghèo vượt khó, cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh”.

Tin cùng chuyên mục