Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TPHCM đến 16-4

Thông tin từ Sở Y tế TPHCM, đến ngày 16-4, tổng số trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn TP là 54 ca đã được Bộ Y tế công bố (35 ca nhập cảnh và 19 ca phát hiện từ cộng đồng); 46 ca đã xuất viện; 8 ca đang tiếp tục điều trị (tại Bệnh viện Điều trị Covid-19 có 1 ca, tại Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi có 6 ca và tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới 1 ca).
Kiểm tra thân nhiệt cho tài xế lái xe vào TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Kiểm tra thân nhiệt cho tài xế lái xe vào TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tình hình sức khỏe bệnh nhân 91 không sốt, tiếp tục thở máy, hỗ trợ ECMO và lọc máu liên tục. Kết quả xét nghiệm PCR SARS-CoV-2 dương tính, diễn tiến khá hơn những ngày trước, đang điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Các bệnh nhân còn lại sức khỏe ổn định, đang được theo dõi điều trị.

Hiện ngành y tế TPHCM đang nghi ngờ 1 trường hợp, đã lấy mẫu và chờ kết quả xét nghiệm. Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày là 89 trường hợp là những người tiếp xúc gần với các ca bệnh phát hiện sau cùng ở TP. Số trường hợp đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong ngày là 160 người.

Trong ngày 16-4, có 8 chuyến bay quốc tế đến TP, ngành y tế TP đã tiến hành khai báo y tế đối với 49 người là thành viên tổ bay; 5 chuyến bay quốc nội, khai báo y tế 822 người, lấy mẫu xét nghiệm 800 hành khách và có 1 chuyến tàu lửa, khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm cho 359 hành khách.

 Liên quan đến Công ty Pouyuen (quận Bình Tân), sau khi công ty tạm ngưng hoạt động trong 2 ngày 14 và 15-4 để sắp xếp, bố trí lại, trong sáng 16-4 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM đã phối hợp UBND quận Bình Tân kiểm tra, giám sát thực tế hoạt động tổ chức sản xuất của công ty.

Kết quả kiểm tra ghi nhận Công ty Pouyuen đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu rủi ro lây nhiễm Covid-19 như giảm quy mô sản xuất còn 30%, giảm 90% số lượng xe đưa rước người lao động, bố trí vách ngăn trong nhà ăn để đảm bảo ngăn cách giữa những người ngồi ăn… Kết quả đánh giá lại theo Bộ chỉ số tại công ty đạt mức 42%, cải thiện đáng kể so với mức 81% trước đó.

Do đó công ty có thể tiếp tục hoạt động và duy trì, tăng cường thêm các biện pháp kiểm soát và hướng dẫn công ty có kế hoạch hoàn thiện quy trình sản xuất, đáp ứng các tiêu chí phòng dịch theo Bộ chỉ số đánh giá rủi ro trong doanh nghiệp.

Theo Sở Y tế TPHCM, thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục giám sát các cửa ngõ TP, thực hiện xét nghiệm tầm soát Covid-19 đối với hành khách tại ga quốc nội, ga đường sắt Sài Gòn, công nhân tại các khu lưu trú của khu công nghiệp, khu chế xuất, các nhóm đối tượng có nguy cơ trong cộng đồng… dự kiến gần 10.000 mẫu.

Từ kết quả xét nghiệm tầm soát, ngành y tế đề ra mục tiêu trên nhóm nguy cơ trong cộng đồng để có Kế hoạch phòng, chống dịch phù hợp trong giai đoạn mới có tính lâu dài. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ tự đánh giá của các doanh nghiệp và hoạt động thẩm định, kiểm tra của cơ quan quản lý, cơ quan y tế đối với các doanh nghiệp sản xuất theo Bộ chỉ số, hoàn tất trước ngày 20-4.

Tổ chức xét nghiệm kiểm tra sau 5 ngày, 14 ngày và cách ly tại nhà đủ 14 ngày đối với người bệnh mắc Covid-19 sau xuất viện; xét nghiệm kiểm tra nhóm người tiếp xúc gần có nguy cơ cao (ổ dịch bar Buddha); tổ chức theo dõi sức khỏe tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm đối với những trường hợp được cách ly tập trung tại các tỉnh thành về TP trong thời gian qua.

Khẩn trương xây dựng các bộ chỉ số, tiêu chí đặc thù cho từng lĩnh vực (giáo dục, du lịch, công thương, giao thông,…) trước ngày 30-4 để chủ động ứng phó và kiểm soát tốt đối với dịch Covid-19 và cả các dịch bệnh khác.

Tin cùng chuyên mục