Tỉnh Gia Lai công bố chuỗi sự kiện quan trọng nhân dịp 90 năm thành lập tỉnh

Tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tỉnh, đón nhận và công bố di sản thiên nhiên, di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu của tỉnh. 

Ngày 16-4, tại TPHCM, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức họp báo công bố tuần lễ các sự kiện chào mừng 90 năm Ngày thành lập tỉnh Gia Lai (24-5-1932 – 24-5-2022). Họp báo tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến - kết nối từ điểm cầu Trung tâm Báo chí TPHCM (TPHCM, Việt Nam) với một số điểm tại Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia lai Nguyễn Thị Thanh Lịch cho biết, tuần lễ các sự kiện diễn ra từ ngày 19-5 đến ngày 24-5, là sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng đánh dấu sự trưởng thành và phát triển của một tỉnh Tây Nguyên.

Trong khuôn khổ của tuần lễ sẽ có nhiều hoạt động nổi bật tại TP Pleiku. Cụ thể, diễn đàn “Kết nối Tây Nguyên” với chủ đề Thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Nguyên và kết nối chuỗi giá trị sản xuất, tiêu thụ nông sản vùng Tây Nguyên tại Gia lai.

Đồng thời, có hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai, thông báo các dự án quan trọng kêu gọi đầu tư vào tỉnh.

Trong dịp này, chương trình “Gặp gỡ Gia Lai – Nhật Bản 2022”, tại TP Pleiku với sự tham dự của khoảng 300 đại biểu trong nước và quốc tế, cùng chuỗi hoạt động đa dạng quảng bá tiềm năng, thế mạnh và làm sâu sắc mối quan hệ giữa tỉnh Gia Lai với các đối tác nước ngoài.

Cũng trong khuôn khổ tuần lễ các sự kiện là hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) khu vực Tây Nguyên – Gia lai và giao thương doanh nghiệp Nhật Bản năm 2022. Đây là hội chợ triển lãm thương mại cấp quốc gia do tỉnh Gia Lai phối hợp với Bộ Công thương tổ chức. Hội chợ triển lãm tổ chức quy mô lớn với 250 gian hàng, có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng, chất lượng cao.
Tỉnh Gia Lai công bố chuỗi sự kiện quan trọng nhân dịp 90 năm thành lập tỉnh ảnh 1 Quang cảnh buổi họp báo tại TPHCM

Cùng với đó, tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tỉnh, đón nhận và công bố di sản thiên nhiên, di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu của tỉnh. Đó là Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng; Cụm di tích Tây Sơn Thượng Đạo; Di tích khảo cổ quốc gia Rộc Tưng – Gò Đá có trên 800.000 năm.

Điểm nổi bật của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng là khu vực hành lang đa dạng sinh học duy trì sự toàn vẹn và tổng thể các hệ sinh thái nhiệt đới còn lại của vùng Tây Nguyên, sở hữu vẻ đẹp nguyên sinh và cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ.

Tỉnh Gia Lai công bố chuỗi sự kiện quan trọng nhân dịp 90 năm thành lập tỉnh ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch trả lời báo chí

Trong khi đó, Cụm di tích Tây Sơn Thượng Đạo là nơi ghi dấu buổi đầu cuộc khởi nghĩa nông dân do ba anh em nhà Tây Sơn lãnh đạo vào cuối thế kỷ 18; đầu năm 2022, quần thể di tích này đã được xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt.

Đặc biệt, công trình khai quật khảo cổ tại di tích Rộc Tưng – Gò Đá (tại thị xã An Khê), được tiến hành 5 năm qua trong sự hợp tác giữa Việt Nam và Nga.

Kết quả khai quật đã phát hiện nhiều hiện vật có giá trị rất quan trọng, là bằng chứng sinh động về văn hóa của cộng đồng cư dân sơ kỳ Đá cũ cách đây khoảng 800.000 năm trên đất Gia Lai và cũng là mốc mở đầu của lịch sử Việt Nam. Những phát hiện kỹ nghệ Đá cũ ở An Khê đã làm thay đổi nhận thức về tổ tiên loài người.

Nhiều ngành nghề được ưu đãi đầu tư


Gia Lai là tỉnh vùng cao nguyên, biên giới nằm ở phía Bắc Tây Nguyên có đường biên giới giáp Campuchia. Tỉnh rộng hơn 15.500 km2 (lớn thứ 2 cả nước), là nơi sinh sống của 44 dân tộc anh em.

Hiện nay, sản xuất trồng trọt là một trong các ngành kinh tế mũi nhọn của Gia Lai với nhiều mặt hàng nông sản chủ lực có giá trị kinh tế như cà phê, hồ tiêu, cao su, mật ong, dược liệu…

Các ngành nghề được tỉnh Gia Lai ưu đãi hỗ trợ đầu tư: sản xuất các sản phẩm từ cao su, chế biến cà phê hòa tan và cà phê bột, chế biến sản phẩm hồ tiêu; đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao, khu nghỉ dưỡng cao cấp, đầu tư xây dựng và khai thác các khu du lịch sinh thái với quy mô từ 20ha trở lên… 

Tin cùng chuyên mục