Tính đường xa

- Lúc dịch bệnh gây ra nhiều hệ lụy vầy, lại càng thấy rõ sự cấp thiết phải phát triển căn cơ lĩnh vực logistics ở xứ mình. Chuỗi cung ứng cho cả sản xuất và đời sống có giữ được liền mạch hay không là do cái “ông” thầm lặng này.

- Logistics nghĩa là kho vận, chỉ bao gồm hệ thống kho, bến bãi và vận tải hay còn thêm gì nữa?

- Nhìn từ đầu đến đuôi một chuỗi như thế, sẽ bao gồm nhiều hoạt động: nhận hàng, chuyển hàng, lưu kho bãi, làm thủ tục xuất nhập khẩu, giao hàng và những dịch vụ phụ trợ khác. Tính chuyên biệt của từng khâu rất cao, nên nếu quy mô doanh nghiệp nhỏ, từng doanh nghiệp sẽ gặp khó khi gặp đơn hàng lớn, phức tạp hoặc mang tính đa quốc gia.

- Vậy mảng thị trường này ở xứ mình hiện ra sao?

- Có nhiều doanh nghiệp nội đang vận hành logistics, và sắp tới lại có thêm nhiều doanh nghiệp nữa góp mặt. Nhưng trở ngại phổ biến là đông mà không mạnh, dẫn đến chủ yếu cạnh tranh nhau bằng giá thấp. Dìm giá để giành khách hàng, lợi nhuận càng hẻo đi và không ai mạnh lên được. Trong khi đó, doanh nghiệp ngoại trong mảng này có số lượng ít, nhưng chất lượng hoạt động rất cao. Do đó, các “ông ngoại” chiếm tới 70% thị phần.

- Để đầu tư công nghệ hiện đại, kho bãi lớn, quản trị tốt, các doanh nghiệp nội phải liên kết chặt với nhau. Để có thể lớn căn cơ thì phải sớm tính đường xa.

Tin cùng chuyên mục