Tin nhắn từ cơ quan công quyền

Mới đây, có một thông báo được đồng loạt gửi dưới dạng tin nhắn đến tất cả người dùng điện thoại di động, với nội dung nhắc nhở người dân hưởng ứng cung cấp thông tin cho cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở . 
Tin nhắn có nội dung nhắc nhở người dân hưởng ứng cung cấp thông tin cho cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở
Tin nhắn có nội dung nhắc nhở người dân hưởng ứng cung cấp thông tin cho cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở

Việc cơ quan công quyền gửi thông báo cho dân dưới dạng tin nhắn SMS không phải là chuyện lạ. Trước đây, đã có những tin nhắn từ cơ quan công quyền gửi để cảnh báo bão, nhắc nhở cử tri đi bầu… Đây là một cách khai thác, tận dụng công nghệ thông tin để đưa ngay những thông báo cần thiết đến người dân.

Tại nhiều nước, những khi trời mưa lớn liên tục, dù là ban đêm, cơ quan phòng chống thiên tai đều gửi tin nhắn trực tiếp vào điện thoại di động của người dân với tiếng chuông khẩn cấp đặc biệt, cập nhật liên tục từng giờ, từng phút, cho biết đường nào bị lụt hay lũ để tránh đi đường đó hoặc không ra ngoài. Nước ta cũng nên phát huy việc tận dụng phương tiện tin nhắn để cung cấp những thông tin nhanh cần thiết đến người dân.

Tuy nhiên, tôi cũng xin góp ý thêm để một việc chu đáo từ phía cơ quan công quyền sẽ thực sự chu đáo. Do là thông báo trực tiếp từ cơ quan công quyền nên dù là tin nhắn cũng cần rõ ràng, nghiêm túc. Nguyên văn tin nhắn ghi: “Tổng điều tra dân số & nhà ở 2019 theo QĐ 772 của Thủ tướng Chính phủ. Cung cấp thông tin đúng & đủ là nghĩa vụ & trách nhiệm của mỗi người dân”. Người gửi là “BCD­_TW”.

Có thể do cần tiết kiệm từng ký tự, nên tin nhắn có nhiều thông tin viết tắt, khiến nhiều người bình dân thắc mắc không hiểu, cũng chẳng rõ “BCD­_TW” là gì. Người hiểu thì cũng cảm thấy có vẻ không được nghiêm túc. Thông tin lại chung chung đến mức chỉ là khẩu hiệu theo dạng công thức “… là nghĩa vụ & trách nhiệm của mỗi người dân”, nên thành ra cũng chẳng có thông tin.  Do vậy, rất mong các cơ quan công quyền khi gửi thông báo dưới dạng tin nhắn đến người dân thì cũng hết sức cân nhắc nội dung, câu chữ, vừa cô đọng nhưng cũng vừa đủ rõ ràng, nghiêm túc và hữu ích.

Tin cùng chuyên mục