Tín hiệu vui từ Giải thưởng Sách Quốc gia 2021

Ngày 12-11, lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia 2021 sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Trong bối cảnh ngành xuất bản chịu tác động nghiêm trọng do dịch Covid-19, nhiều công ty phát hành ngừng sản xuất, cửa hàng sách đóng cửa, doanh thu giảm mạnh…, hoạt động này đã góp phần khích lệ, tan tỏa, nuôi dưỡng tình yêu với sách. 
Bạn trẻ Hà Nội chọn mua sách tại một hội chợ
Bạn trẻ Hà Nội chọn mua sách tại một hội chợ

Quy tụ nhiều tác phẩm chất lượng

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư tổ chức trong thời điểm dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, những con số ghi nhận từ sự tham gia của các nhà xuất bản đã nói lên nhiều điều, khiến những ai yêu sách và văn hóa đọc cảm thấy hào hứng trước tín hiệu vui của một mùa giải thưởng dành cho sách. Năm nay, giải thưởng nhận được 284 tên sách và bộ sách dự giải, bao gồm 365 cuốn của 47 nhà xuất bản. Lượng sách dự giải nhiều hơn năm ngoái.

PGS-TS Nguyễn Đăng Điệp, Viện trưởng Viện Văn học, thành viên Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia, chia sẻ: “Chúng tôi rất vui khi thấy lượng sách tham gia xét giải tăng và có thể nói chất lượng sách dự giải được duy trì. Điều đó cho thấy mối quan tâm tới giải thưởng của những người làm sách ngày càng tăng”. Theo PGS-TS Nguyễn Đăng Điệp, khâu tổ chức chấm giải được chuẩn bị tốt. Các chuyên gia đầu ngành được mời vào các hội đồng sơ khảo, chung khảo sẽ giúp đưa ra những nhận xét kỹ lưỡng về sách dự giải.

Nhiều thành viên hội đồng chung khảo cũng cho rằng, giải thưởng năm nay bao quát được các mảng của xuất bản Việt Nam trong năm qua, mặt bằng chất lượng sách vào vòng cuối của giải tốt, đáp ứng được tính đa dạng trong các lĩnh vực.

“Tôi thấy rất vui vì một số tác phẩm liên quan những nhà văn mà trước đây chúng ta còn băn khoăn, nay có tên trong vòng đề cử xét giải. Điều này cho thấy hội đồng chấm giải đã mở rộng các tiêu chí giải thưởng, thể hiện cái nhìn mới mẻ hơn trong đánh giá về các giá trị văn học”, PGS-TS Nguyễn Đăng Điệp nói.

Chia sẻ thêm về mùa giải thưởng sách năm nay, ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, nhận định, ngoài những cuốn sách có giá trị học thuật, tư tưởng, hội đồng giám khảo chọn một số ấn phẩm hướng đến thiếu nhi, giới trẻ. Các tác phẩm dành cho lứa tuổi này khá đa dạng về nội dung, truyền tải thông điệp về tình yêu đất nước, con người, bảo vệ động vật...; cách thể hiện cũng phong phú qua các thể loại tiểu thuyết, tập truyện ngắn, tranh...

“Sự xuất hiện của nhiều sách tốt ở lĩnh vực thiếu nhi là tín hiệu đáng mừng, bởi tác phẩm hay sẽ cổ vũ, mời gọi thiếu nhi đọc sách. Nhiều cuốn sách đoạt giải góp phần định hướng nhận thức tình cảm của số đông bạn đọc”, ông Lê Hoàng nói.

Lan tỏa hiệu ứng tích cực

Không chỉ là dịp tôn vinh giá trị các cuốn sách tốt, khích lệ người làm công tác xuất bản mà Giải thưởng Sách Quốc gia còn tạo nên hiệu ứng tốt với cộng đồng. 

Theo ông Phạm Trần Long, Tổng biên tập NXB Thế giới, giải thưởng khích lệ sự phát triển của ngành xuất bản, khiến bản thân các tác giả, đơn vị xuất bản cảm thấy được tôn vinh, coi trọng, từ đó càng nỗ lực cống hiến cho bạn đọc thêm nhiều đầu sách hay, có tính tri thức cao. Ông chia sẻ: “Giải thưởng này là còn là dịp để xã hội nắm bắt và hiểu được vị trí quan trọng của sách trong đời sống. Đặc biệt, bạn bè quốc tế qua đó cũng có thể nhìn thấy được sự phát triển của hoạt động xuất bản ở Việt Nam”.

Khẳng định Giải thưởng Sách Quốc gia đã góp phần không nhỏ đưa những cuốn sách hay đến với nhiều bạn đọc hơn, bà Phạm Thủy (Thái Hà Books) cho biết, mọi năm, ngay sau khi công bố giải thưởng, lượng tìm kiếm và số lượng người tìm mua sách tăng mạnh. Đây là một kênh góp phần lan tỏa những cuốn sách hay, sách chất lượng, đưa sách lại gần hơn với độc giả. Cùng với đó, sự ghi nhận qua các giải thưởng sẽ khích lệ tinh thần sáng tác, lao động nghiêm túc của người cầm bút.

Với 5 tiểu ban chuyên ngành chấm sách ở 5 lĩnh vực khác nhau: sách chính trị, kinh tế; sách khoa học xã hội và nhân văn; sách khoa học tự nhiên và công nghệ; sách văn hóa, văn học và nghệ thuật; sách thiếu nhi; Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã bỏ phiếu trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư năm 2021 cho 25 bộ sách, cuốn sách.

Tin cùng chuyên mục