Tín hiệu vui cho sinh viên vay vốn

Gần 13 năm thực hiện, chương trình tín dụng cho học sinh, sinh viên (HSSV) vay vốn của Nhà nước đã giúp hàng triệu HSSV thuộc diện chính sách, có hoàn cảnh khó khăn trang trải chi phí cho việc học tập, sinh hoạt trong suốt quá trình học. 

Dù mục tiêu của chương trình là “hỗ trợ một phần chi phí sinh hoạt”, nhưng thực tế qua nhiều lần điều chỉnh mức vay, chương trình đã thật sự là động lực để với hàng triệu HSSV hoàn thành ước mơ trên con đường học tập.

Tiếp sức sinh viên khó khăn

Anh Lê Quang Bình, hiện đang làm việc tại Phòng Công tác sinh viên của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, kể: “Tôi trúng tuyển vào ngành Công nghệ thông tin (hệ chất lượng cao) của trường năm 2006 và từ năm 2007, tôi đã vay 8 triệu đồng/năm để trang trải một phần học phí (học phí hệ chất lượng cao gấp đôi so với hệ đại trà - PV). Ở thời điểm đó, số vốn vay đã tiếp sức cho tôi rất nhiều để an tâm học tập. Sau khi ra trường, tôi được giữ lại công tác và giờ thấy sinh viên đến làm thủ tục xác nhận để vay vốn, tôi lại nhớ đến hoàn cảnh của mình ngày ấy”.

Bà Nguyễn Thị Cảnh (khu phố 3, phường 24, quận Bình Thạnh, TPHCM) chia sẻ: “Cách đây 10 năm, chồng tôi là viên chức với mức lương vài triệu đồng/tháng, tôi thì bán rau, chạy chợ hàng ngày để nuôi 5 đứa con ăn học. May sao, chương trình tín dụng cho HSSV vay vốn học tập được triển khai, đã trở thành chiếc phao cứu sinh để hai vợ chồng tôi an tâm lo cho 5 đứa con học đại học. Sau khi các con ra trường, có việc làm, vợ chồng tôi cũng đã hoàn trả số tiền vay cho Ngân hàng Chính sách xã hội TPHCM”.

Tín hiệu vui cho sinh viên vay vốn ảnh 1 Sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành được nhà trường xác nhận để làm thủ tục vay vốn

Từ năm 2007 đến nay, chương trình tín dụng cho HSSV vay vốn học tập đã rất nhiều lần được điều chỉnh để phù hợp với những biến động của thị trường. Cụ thể, thời điểm bắt đầu thực hiện chương trình năm 2007, mức cho vay là 800.000 đồng/tháng. Đến năm 2009, mức cho vay tăng lên 860.000 đồng/tháng từ và năm 2010, mức cho vay tối đa lên 900.000 đồng/tháng. Sang năm 2013, mức vay nâng lên 1,1 triệu đồng/tháng, đến năm 2016 tăng lên 1,25 triệu đồng/tháng, sang năm 2017 tăng lên 1,5 triệu đồng/tháng.

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội, tính đến ngày 31-10-2019, chương trình tín dụng HSSV có dư nợ trên 10.978 tỷ đồng, chiếm 5,5% tổng dư nợ với hơn 401.000 khách hàng còn dư nợ. Đây là chương trình tín dụng có ý nghĩa nhân văn sâu sắc cả về kinh tế, chính trị và xã hội; tạo được sự đồng thuận của các ngành, các cấp, của cộng đồng xã hội, sự gắn kết giữa kinh tế với xã hội trong công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần tạo nguồn nhân lực cho đất nước.

Hồ hởi với mức vay mới

Kể từ ngày 1-12 năm nay, mức vay mới được Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tăng lên thành 2,5 triệu đồng/tháng, tăng 1 triệu đồng so với mức cũ. Như vậy, đây là mức điều chỉnh rất cao so với những lần trước đây. Điều này cho thấy Nhà nước đặc biệt quan tâm đến HSSV các gia đình chính sách, gia đình khó khăn.

Ngô Xuân Hiếu (ngụ thôn 3, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước), sinh viên năm 2 ngành Tài chính Ngân hàng - Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cho hay học phí của em hiện nay 15 triệu đồng/học kỳ (30 triệu đồng/năm). Nếu tính luôn chi phí ăn ở thì cả năm tốn đến 50 triệu đồng. 2 năm nay, do mức vay của ngân hàng chỉ 1,5 triệu đồng/tháng nên ba mẹ phải vay vốn từ hội đồng hương và trả góp hàng tháng. Với mức vay mới lên đến 2,5 triệu đồng/tháng, em sẽ làm thủ tục vay, trang trải học phí. Còn phần tiền ăn, ở có thể tự xoay xở vì em tranh thủ đi làm thêm ở tiệm photo của trường.

Em Trần Uyển Nhi (Bảo Lộc, Lâm Đồng), sinh viên năm 2 ngành Đảm bảo an toàn thực phẩm, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM, cũng vui mừng với thông tin trên. Uyển Nhi nói: “Do là trường công lập tự chủ nên học phí của em hiện nay hơn 20 triệu đồng/năm. Ba mẹ thì làm nông nên từ khi em vào đại học thì kinh tế gia đình gặp khó khăn. Nghe mức vay mới lên đến 25 triệu đồng/năm thật sự em rất mừng và hy vọng với điều kiện hiện nay, nếu được chính quyền xét duyệt diện khó khăn thì vấn đề học phí những năm còn lại ba mẹ em cũng đỡ lo phần nào”.

Không chỉ sinh viên mà nhiều trường cũng thấy phấn khởi. Đại diện Trường ĐH Tài chính Marketing TPHCM cho biết, ngay khi thông tin Thủ tướng phê duyệt tăng mức vay cho HSSV từ 1,5 triệu đồng/tháng lên 2,5 triệu đồng/tháng, bản thân nhà trường cũng như các trường công tự chủ khác trên cả nước rất vui.

Bởi lẽ, mức tín dụng này phù hợp với mức học phí hiện tại của nhiều trường và giúp sinh viên an tâm về học phí. Điều đáng mừng là mức lãi suất vẫn được giữ ổn định 0,5%/tháng, cũng như thời hạn trả lãi và nợ gốc không quá 12 tháng, sau khi người học ra trường.

Th.S Đặng Kiên Cường, Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, cho hay: Trong năm học 2018-2019, có 1.304 sinh viên xin giấy xác nhận là sinh viên đang học tại trường để làm thủ tục vay vốn. Trong năm học mới này, từ tháng 9 đến nay, đã có 527 sinh viên xin giấy xác nhận. Với thông tin mức vay được điều chỉnh lên 2,5 triệu đồng/tháng (tương đương 25 triệu đồng/năm), sắp tới sinh viên sẽ có nhu cầu vay rất lớn.

Đại diện Trường ĐH Công nghệ TPHCM thông tin, năm 2017 và 2018, nhà trường có hơn 7.000 sinh viên xin giấy xác nhận, từ tháng 9 đến nay có gần 3.000 sinh viên. Hiện nhu cầu vay vốn của sinh viên rất lớn, cho thấy vẫn còn nhiều sinh viên diện khó khăn, có nhu cầu vay vốn để học tập. Với mức vay mới được điều chỉnh, dự báo sẽ thu hút sự quan tâm rất lớn của sinh viên.

Tin cùng chuyên mục