Tín hiệu tích cực trước các sự kiện lịch sử

Ngày 3-4, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho lên đường đến Bắc Kinh trước khi tham dự hội nghị của Phong trào không liên kết (NAM) tại Azerbaijan vào ngày 5 và 6-4 và sau đó sẽ sang thăm Nga.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: New York Times
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: New York Times
 Hãng Sputnik dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết hai bên cũng đang xem xét tổ chức một chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong tương lai gần. 

Chuyến thăm Nga của Ngoại trưởng Triều Tiên diễn ra ngay sau chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Trung Quốc hồi tuần trước và các chuyến thăm của giới chức cấp cao Triều Tiên đến Hàn Quốc, Thụy Điển, Phần Lan… gần đây. Theo giới phân tích, một loạt chuyến đi của các quan chức cấp cao Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng đang tiếp tục các nỗ lực nhằm mở rộng hoạt động ngoại giao để tranh thủ sự ủng hộ trước các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều đầu tiên trong 1 thập kỷ qua (vào ngày 27-4) và hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên trong lịch sử (có thể diễn ra vào cuối tháng 5). 

Hoạt động ngoại giao con thoi nhằm gây dựng ảnh hưởng quốc tế được tích cực xúc tiến kể từ sau sự kiện Triều Tiên tham gia Olympic mùa Đông Pyeong Chang 2018 tại Hàn Quốc hồi tháng 2.

Kể từ sau sự kiện này, hình ảnh một đất nước Triều Tiên cởi mở hơn dần dần được khẳng định khi ngày 1-4, ông Kim Jong-un đã ghi tên vào lịch sử là nhà lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên (cùng với vợ) theo dõi một buổi biểu diễn của các nghệ sĩ Hàn Quốc. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cám ơn các nghệ sĩ Hàn Quốc đã biểu diễn một bài hát mà cố lãnh đạo Kim Jong-il lúc sinh thời rất thích. Ông hy vọng các buổi trình diễn âm nhạc của các nghệ sĩ Hàn Quốc ở Bình Nhưỡng có thể là dịp để thể hiện tình đoàn kết giữa hai miền Triều Tiên, đồng thời đề xuất hai miền Triều Tiên cùng tổ chức thêm nhiều sự kiện văn hóa tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc vào mùa thu tới. Phủ tổng thống Hàn Quốc đánh giá sự hiện diện tại buổi hòa nhạc trên của ông Kim Jong-un là một tín hiệu tích cực sẽ giúp thúc đẩy hòa giải và đối thoại liên Triều. Ngày 3-4, Hàn Quốc thông báo sẽ cử một đoàn gồm 7 thành viên Hàn Quốc tới tham dự các cuộc thảo luận với phía Triều Tiên về vấn đề nghi thức ngoại giao và đảm bảo an ninh cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vào cuối tháng 4 tới.

Không chỉ tranh thủ sự ủng hộ để đảm bảo duy trì thể chế chính trị và giảm nguy cơ quân sự trong các vòng đàm phán phi hạt nhân hóa Triều Tiên, các chuyến đi gần đây của giới chức Triều Tiên còn ngụ ý đến các lệnh cấm vận kinh tế. Ngày 31-3, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Hui Chol cũng đã đến Singapore. Theo báo Nikkei Asean Review, chuyến đi của ông Choe là nhằm thuyết phục đảo quốc Sư tử nới lỏng cấm nhập khẩu hàng hóa được áp dụng từ tháng 11-2017. Nhiều nguồn tin cho biết, ngày 4-4 sẽ diễn ra cuộc hội đàm giữa ông Kim Son Gyong, Vụ trưởng Vụ châu Âu của Bộ Ngoại giao Triều Tiên và các quan chức cấp cao của Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu (EU) và Cơ quan Đối ngoại châu Âu. Hai bên nhiều khả năng sẽ thảo luận về các hoạt động hỗ trợ phát triển đang diễn ra của EU dành cho Triều Tiên, cũng như các lệnh trừng phạt đối với nước này. Ông Kim Jong-un dự kiến cũng sẽ còn tới thăm vài nước trong khu vực.

Tin cùng chuyên mục