Tín hiệu tích cực cho phim Việt

Vắng bóng những bom tấn Hollywood, các rạp chiếu phim khá ảm đạm, nhưng có một tín hiệu tích cực là các nhà sản xuất (NSX) phim Việt đang chuyển động mạnh mẽ, với hàng loạt dự án đã và đang lên kế hoạch phát hành để đưa tác phẩm đến gần khán giả hơn, ngay từ tháng 6 này.

Phép thử

Cùng với việc chiếu lại hàng loạt phim Việt đình đám trong quá khứ khi rạp chiếu phim mở cửa trở lại, trong tháng 6, có ít nhất 3 phim Việt mới ra mắt khán giả.   

Từ ngày 5-6 là bộ phim Tôi là não cá vàng (đạo diễn Lê Hướng Nam) với sự tham gia của dàn diễn viên: Khánh Hiền, La Thành, Kiều Minh Tuấn, Thu Trang, Tuấn Trần… Phim khai thác câu chuyện về một nhà thiết kế thời trang dù rất tài năng nhưng lại mắc phải căn bệnh Alzheimer (sa sút trí tuệ), khiến bản thân luôn quên trước quên sau. Đây là phim Việt đầu tiên khai thác sâu về đề tài này.

Tín hiệu tích cực cho phim Việt ảnh 1 Bộ phim Tôi là não cá vàng vừa ra rạp ngày 5-6

Thuộc thể loại tình cảm, hài hước, từ ngày 26-6, bộ phim Những cô vợ hành động (đạo diễn Nguyễn Thành Vinh) ra rạp. Đây là tác phẩm điện ảnh đầu tay của FAPTV - nhóm hài đầu tiên của Việt Nam nhận nút chứng nhận kim cương (có 10 triệu người theo dõi) của YouTube. Phim khai thác câu chuyện ngoại tình, phản bội, kẻ thứ ba… trong tình yêu và hôn nhân nhưng được nhìn dưới lăng kính hài hước. Theo giới thiệu, Những cô vợ hành động có kết thúc mới lạ, hứa hẹn sẽ giải quyết những bức xúc của nhân vật và cả khán giả. 

Điểm nhấn trong tháng 6 không thể không nhắc đến Sky Tour Movie - bộ phim tài liệu âm nhạc về tour diễn năm 2019 của ca sĩ Sơn Tùng M-TP. Đây cũng là lần đầu tiên một tour diễn của ca sĩ Việt được đưa lên màn ảnh. Bộ phim tái hiện những hình ảnh lung linh, bùng nổ trên sân khấu với hàng ngàn khán giả đến những khung hình hậu trường miệt mài tập luyện với vũ đoàn.

Quyết định phát hành phim tài liệu âm nhạc và đưa lên màn ảnh rộng, theo nam ca sĩ: “Tôi muốn đem những ký ức và hình ảnh đẹp mà mọi người đã cùng tôi trải qua trên sân khấu Sky Tour lên màn ảnh rộng. Đó là kỷ niệm minh chứng cho tình yêu, thời thanh xuân tươi đẹp của tôi và người hâm mộ”.  

Sau tháng 6, danh sách các bộ phim đã lên lịch phát hành phải kể đến: Bằng chứng vô hình, Đỉnh mù sương, Ròm, Tiệc trăng máu, Sài Gòn trong cơn mưa, Song song, Tà Năng - Phan Dũng, Chị Mười Ba 2…  

Cơ hội và thách thức

Khi các thị trường phát hành phim lớn trên thế giới như Bắc Mỹ, châu Âu… vẫn còn im lìm, việc vắng bóng phim bom tấn khiến tình hình rạp chiếu ở Việt Nam rất ảm đạm. Các nhà phát hành đang trông chờ vào một tác phẩm đủ sức công phá rạp chiếu, phá tan tảng băng u ám hiện nay. Cơ hội cho phim Việt rõ ràng là cánh cửa rộng, tuy nhiên, chất lượng phim vẫn là yếu tố tiên quyết.  

Tôi là não cá vàng vừa ra mắt, dù bộ phim có ý tưởng nhưng đáng tiếc kịch bản vụng về, cách xử lý non nớt và thiếu thuyết phục của đạo diễn đã khiến khán giả ngao ngán. Trước đó, phim Việt duy nhất ra mắt vào tháng 5 Truyền thuyết về Quán Tiên có ưu điểm là hướng khai thác mới trong dòng phim về đề tài chiến tranh nhưng cũng chưa thể tạo nên sức bật.  

Với 2 bộ phim sắp ra mắt, chất lượng vẫn còn là dấu hỏi. FAPTV dù có những series: Cơm nguội, Sạc pin trái tim, Ai nói tui yêu anh, Chàng trai của em… thu hút hàng trăm triệu lượt xem nhưng điều đó liệu có bảo chứng cho phim điện ảnh đầu tay của họ? Trong khi đó, với Sky Tour Movie đây là dự án được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho thị trường phát hành phim vào thời điểm này. Minh chứng là ngay khi vừa thông báo mở bán vé chính thức, bộ phim đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Trong khi đó, một loạt dự án ra mắt từ tháng 7 được hứa hẹn sẽ tạo nên sự khởi sắc cho thị trường bởi đề tài, câu chuyện, thể loại mới mẻ. 

Theo nhà sản xuất Tường Vy, đại diện CJHK Entertainment, đưa phim ra rạp thời điểm này nếu nói không lo là không đúng, vì nhìn vào số liệu thống kê doanh thu từ rạp chiếu thời gian qua đã phản ánh tất cả. “Làm phim là hành trình gian nan và không có đường lui. Tuy nhiên, những bộ phim chất lượng sẽ kích thích khán giả đi xem trở lại. Đây cũng là cơ hội cho phim Việt khi không phải đấu với các phim bom tấn nước ngoài”. Theo đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, đưa phim ra rạp thời điểm này là quyết định dũng cảm với bất cứ ê kíp nào. Nhưng anh tin nếu phim hay, vẫn đủ sức kéo khán giả ra rạp và lấy lại niềm tin nơi họ. 

Còn theo nhà sản xuất Ngô Thanh Vân: “Đây là quãng thời gian rất cần sự chung tay của nhà làm phim và khán giả. Khi cả nền điện ảnh thế giới đều chịu ảnh hưởng bởi Covid-19, khán giả giữ vai trò quan trọng nhất. Nếu mọi người vẫn tiếp tục ủng hộ, điện ảnh Việt sẽ mạnh mẽ hơn. Tôi tin rằng chúng ta sẽ có những sản phẩm đột phá trong tương lai gần”.

Tin cùng chuyên mục