Tín hiệu mừng

Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) vừa công bố kết quả triển khai ngăn chặn cuộc gọi rác quấy rối người sử dụng. Đã có 111.694 thuê bao phát tán cuộc gọi rác được các nhà mạng chặn lọc thành công kể từ tháng 7-2020 đến hết tháng 2-2021. 
Tín hiệu mừng

Con số này trong 2 tháng đầu năm 2021 là 22.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Đây là kết quả của chiến dịch “quét dọn” rác viễn thông được Cục Viễn thông triển khai từ tháng 7-2020.

Ở thời điểm hiện tại, Viettel vẫn là nhà mạng làm tốt nhất trong việc ngăn chặn việc phát tán cuộc gọi rác. Theo số liệu của Cục Viễn thông, nhà mạng này chiếm tới 68% tổng lượng thuê bao bị ngăn chặn. Tiếp đó, 23% số thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị xử lý thuộc về VNPT, 8% của MobiFone…

Nếu như vấn nạn SIM rác đi kèm là tin nhắn (SMS) rác đã tồn tại nhiều năm, thì cuộc gọi rác xuất hiện nhiều trong khoảng 5 năm trở lại đây. Đó có thể xuất phát từ những SIM rác, nhưng cũng có thể xuất phát từ các SIM đăng ký thông tin cá nhân hoặc số điện thoại cố định. Các đối tượng gọi để mời chào mua nhà đất, bảo hiểm, mời sử dụng dịch vụ ngân hàng, tài chính…

Hiện nay, các tiêu chí để xác định cuộc gọi rác gồm: tần suất thực hiện cuộc gọi, tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn, tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn, tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ và đặc điểm hành vi sử dụng của người dùng di động. Trong trường hợp bị xác định là cuộc gọi rác, thuê bao thực hiện hành vi phát tán cuộc gọi sẽ bị xử lý bằng cách khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng.

Theo các chuyên gia, sở dĩ có kết quả khả quan như thời gian qua, trong việc xử lý ngăn chặn vấn nạn cuộc gọi rác nói riêng cũng như SIM rác, bao gồm cả tin nhắn rác nói chung, là triển khai quyết liệt Nghị định 91 về chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác có hiệu lực từ ngày 1-10-2020. Thời gian qua, hàng loạt giải pháp quản lý, kỹ thuật nhằm hạn chế sự phát tán của tin nhắn rác, cuộc gọi rác đã được Bộ TT-TT, trực tiếp là Cục An toàn thông tin và Cục Viễn thông quyết liệt triển khai. Cả 3 nhà mạng là Viettel, MobiFone và VinaPhone đều khẳng định đã thực hiện nghiêm túc nghị định này, và xem đó là cơ sở pháp lý lâu dài cho việc xử lý các vấn nạn liên quan đến SIM rác, cuộc gọi rác.

Kết quả này là tín hiệu đáng mừng, qua đó cho thấy khi có sự quyết tâm từ cơ quan quản lý, sự đồng hành, tuân thủ của các nhà mạng, những vấn nạn như SIM rác, cuộc gọi rác khó có thể tồn tại.

Tin cùng chuyên mục