Tìm sự độc lập

Phát biểu tại hội nghị về vấn đề độc lập trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông, Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) Dmitry Rogozin ngày 2-4 cho rằng, sự phụ thuộc vào phần mềm nước ngoài có thể gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Moscow. 

Phần mềm và phần cứng trong lĩnh vực Internet toàn cầu hiện do Mỹ và nhiều nước phương Tây kiểm soát. Nga đã nhiều lần đề nghị lập thêm nhiều máy chủ Internet cũng như các phần mềm đa dạng hơn để đảm bảo tính quốc tế của mạng lưới Internet toàn cầu. Thông cáo trên trang web của Roscosmos dẫn lời ông Rogozin nhấn mạnh: “Sự phụ thuộc vào nguồn cung phần mềm nhập khẩu là một trong những yếu tố ảnh hưởng tiêu cực không chỉ đến an ninh thông tin của tập đoàn nhà nước Roscosmos mà còn đe dọa đến an ninh quốc gia của Nga”. 

Những phần mềm phổ biến hiện nay trên thế giới hầu hết đến từ Mỹ, trong đó các “ông lớn” như Microsoft, Apple, Oracle… đang thống trị thị trường, kể cả Nga. Những vụ rò rỉ thông tin bảo mật và lỗ hổng của Microsoft vừa qua khiến nhiều nước e ngại, kể cả Mỹ. Thị trường điện thoại di động của Nga hiện bị các công ty nước ngoài như Apple, Samsung và Huawei chi phối, tất nhiên cũng phụ thuộc vào phần mềm cài sẵn trên các thiết bị của họ. Trong thời đại cạnh tranh thông tin đang diễn ra gay gắt, nhất là giữa Nga và các nước phương Tây, nỗi lo ngại của Nga về phần mềm phụ thuộc từ bên ngoài là điều hoàn toàn xác đáng. 

Chính vì vậy, Nga vừa ban hành một luật mới có hiệu lực vào ngày 1-4, theo đó yêu cầu các thiết bị thông minh được mua ở Nga phải được cài đặt sẵn phần mềm của Nga. Đây được xem là một bước trong lộ trình củng cố sự độc lập trong lĩnh vực CNTT của Nga, đồng thời giúp các công ty CNTT Nga cạnh tranh với các đối tác nước ngoài. Bộ Kỹ thuật số của Nga cho biết, luật áp dụng cho điện thoại thông minh, máy tính bảng, TV thông minh, máy tính xách tay và PC được sản xuất sau ngày 1-4.

Các ứng dụng trong danh sách bao gồm trình duyệt Internet, công cụ tìm kiếm, nhà cung cấp bản đồ và điều hướng cũng như các ứng dụng để sử dụng hệ thống thanh toán Mir.

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko, tại cuộc họp với các đại diện của ngành CNTT vào tháng trước, cho rằng, ngành CNTT của Nga có cơ hội và tiềm năng trở thành “đầu tàu trong quá trình hiện đại hóa đất nước”. Ông Chernyshenko cho biết thêm, hơn 60 biện pháp hỗ trợ cho ngành CNTT cũng đang được thảo luận trong chính phủ.

Tin cùng chuyên mục