Tìm niềm vui tức thời bằng bóng cười

Bóng cười (funky ball) đang trở thành thú vui của nhiều bạn trẻ mỗi khi có dịp ngồi lại bên nhau. Mặc dù đã có nhiều cảnh báo về tác hại của bóng cười, nhưng các bạn trẻ vẫn đua nhau hít bóng chỉ để tìm vài phút sảng khoái.
Bán tràn lan và có khuyến mãi
Mấy ngày nay, giới trẻ TPHCM rủ nhau đi xả stress bằng cách tham dự chương trình khuyến mãi shisha và bóng cười đang được tổ chức rầm rộ tại một số quán cà phê, karaoke.
Qua lời rao: “Bóng cười chỉ 120.000 đồng/trái (mua 2 tặng 1). Quá rẻ cho một cuộc chơi bao vui, bao chất”, chúng tôi tìm đến quán cà phê 3Đ trên đường Nam Quốc Cang (quận 1).
Bên trong quán là không gian quyện đặc khói, hàng chục bạn trẻ tụ thành từng nhóm quanh các bàn có bày bình shisha, trên tay ai cũng có quả bóng cỡ bự, được bơm căng tròn. Có nhóm đang hít, có nhóm thì mạnh ai nấy cười ngặt nghẽo, tiếng cười hòa vào tiếng nhạc làm không gian vô cùng ồn ào.
Thấy chúng tôi, một nhân viên mời ngồi vào bàn và giới thiệu: “Nước hôm nay quán bán đồng giá 49.000 đồng/ly, đặc biệt tụi em khuyến mãi bóng cười, anh chị dùng mấy quả”.
Tìm niềm vui tức thời bằng bóng cười ảnh 1 Người kinh doanh khí bơm bóng cười đang hướng dẫn sử dụng bóng cười
Thấy chúng tôi từ chối dùng bóng cười, nhân viên này tư vấn tiếp: “Khách tới quán em chủ yếu là dân ghiền bóng cười. Cuối tuần rồi, giải trí đi chứ, coi như tự thưởng cho bản thân”. Nhân viên này vừa dứt lời thì đã thấy 4 thanh niên bàn bên cạnh vừa ôm bụng cười vừa gọi thêm 8 trái bóng để… vui tới bến.
Càng về khuya, các bạn trẻ tìm tới quán càng đông, hầu như ai cũng gọi bóng cười để tìm vui. Thấy chúng tôi hỏi tác dụng của thú vui này, Hạ Anh (19 tuổi, ngụ quận 2) cho biết: “Chỉ là thêm “gia vị” cho cuộc gặp mặt thôi, vào đây, thay vì mỗi đứa cầm một cái điện thoại lướt mạng, thì mỗi đứa ôm một quả bóng, vừa hít vừa cười, cũng có niềm vui chung”.
Bóng cười được bán tại nhiều nơi, từ quán cà phê vỉa hè đến quán karaoke, quán bar để thu hút khách hàng. Thậm chí trên phố đi bộ Bùi Viện vào các ngày cuối tuần, khi quán xá bắt đầu đông đúc, nhạc nổi lên, có nhiều người mang bóng cười bán dạo với giá 60.000 đồng/trái. 
Gõ từ khóa “mua khí bơm bóng cười” trên Google sẽ cho ra hàng loạt trang rao bán, công khai số điện thoại liên lạc. Chúng tôi gọi vờ hỏi mua khí bơm bóng cười, thì được một người đàn ông tư vấn: “Bên tôi cung cấp khí cho hầu hết quán bar, quán karaoke ở TPHCM, nên đảm bảo uy tín. Nếu lấy kinh doanh, bình 5kg bơm được khoảng 350 trái, giá 1,8 triệu đồng; bình 40kg bơm khoảng 2.500 trái, giá 4,5 triệu đồng.
Chị bán chừng 100.000 đồng/trái là đã kiếm lời đậm”. Khi chúng tôi hỏi địa chỉ để tới tận nơi xem chất lượng bình, thì ông này từ chối và cho biết: “Chúng tôi chỉ kinh doanh online, nên không có hàng xem trước, đồng ý giá thì giao hàng tận nơi, chỉ cần a lô là sau 1 - 2 tiếng có hàng”.
Trên trang web Shop khí N2O tinh khiết, ngoài số điện thoại liên lạc còn ghi địa chỉ cụ thể tại 789 Thoại Ngọc Hầu (phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú).
Tuy nhiên, khi chúng tôi tới thì không thể tìm ra địa chỉ shop khí này. Gọi điện thoại hỏi, thì một người tên H. xưng là chủ shop cho biết đã chuyển sang cơ sở mới tại huyện Hóc Môn.
Sau một ngày liên lạc, thấy chúng tôi có thiện chí giao dịch, H. mới báo địa chỉ là Công ty TNHH Khí công nghiệp P.T. đặt tại Bà Điểm (huyện Hóc Môn). Tại đây, H. cũng báo giá và bơm vài quả bóng để vừa thử, vừa hướng dẫn chúng tôi sử dụng. 
Gây tác hại với thần kinh và não 
Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Thanh Hiển, Trưởng khoa T3 Bệnh viện Tâm thần TPHCM, cho biết: Khí cười (N2O) có tên quốc tế là Dinitrogen hoặc Nitrous oxide, được sử dụng trong y học từ hơn 150 năm trước để gây mê toàn thân, nhưng do tác dụng yếu nên hiện nay ít được sử dụng đơn độc mà thường phối hợp với các thuốc gây mê khác.
Hiện N2O vẫn có trong danh mục các thuốc thiết yếu của Tổ chức Y tế thế giới. Trước đây, N2O cũng từng được sử dụng trong một số trường hợp lo âu và trầm cảm cũng như làm giảm tình trạng kích động, mê sảng trên những bệnh nhân cai rượu, sau khi hít 10 - 30 giây, N2O sẽ gây hiệu ứng sảng khoái, vui vẻ và duy trì trong 2 - 3 phút.
Tuy nhiên, nếu sử dụng thường xuyên, có thể gây ra một số rối loạn như cảm giác châm chích ở đầu chi và đi đứng loạng choạng, rối loạn khí sắc, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, các rối loạn nhịp và hạ huyết áp. Người sử dụng quá liều có thể bị rối loạn vận động, suy giảm nhận thức, co giật. Với liều sử dụng cao sẽ gây suy hô hấp cấp, thiếu oxy não cấp; có nguy cơ tái sử dụng và tăng dung nạp cũng như gây lệ thuộc. 
Bác sĩ Hiển lưu ý: “Tuy bóng cười không bị xem là ma túy và hiện không bị pháp luật ngăn cấm, nhưng với những tác hại đối với thần kinh và não, giới trẻ nên cân nhắc khi sử dụng bóng cười để tìm niềm vui tức thời”.

Tin cùng chuyên mục