Tìm kiếm giải pháp để Việt Nam có thể đi đầu về chuyển đổi số

Chuyển đổi số Việt Nam là cái nôi để sinh ra các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Để từ đây, các doanh nghiệp, các sản phẩm và giải pháp chuyển đổi số Việt Nam sẽ đi ra nước ngoài và làm rạng danh Việt Nam. 
Phần giao lưu tại lễ phát động cuộc thi Viet Solutions giữa các chuyên gia lĩnh vực chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay. Ảnh: T.B
Phần giao lưu tại lễ phát động cuộc thi Viet Solutions giữa các chuyên gia lĩnh vực chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay. Ảnh: T.B

Chiều ngày 8-7, tại Hà Nội, Bộ TT-TT phối hợp với Tập đoàn Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) chính thức phát động cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia (Viet Solutions 2020), dành cho các cá nhân, doanh nghiệp trên toàn cầu. Tham dự sự kiện có Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KH-CN và Môi trường Quốc hội Lê Quang Huy.

Tìm kiếm giải pháp để Việt Nam có thể đi đầu về chuyển đổi số ảnh 1 Lãnh đạo các bộ, ngành chính thức khởi động Cuộc thi Viet Solutions 2020 trong chiều 8-7 tại trụ sở Bộ TT-TT, Hà Nội. Ảnh: T.B
Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, Viet Solutions là cuộc thi mang tầm quốc gia. Những thí điểm ban đầu đã được Viettel thực hiện 2 năm nay. Đây cũng là lần đầu tiên ngành TT-TT tổ chức một cuộc thi thường niên như thế này. Cuộc thi nhằm kêu gọi mọi tổ chức, mọi cá nhân tham gia.
Chuyển đổi số là một cuộc cách mạng toàn dân. Các sản phẩm, giải pháp sẽ được tìm ra, được nuôi dưỡng, được thúc đẩy đi xa, được áp dụng rộng rãi và được tôn vinh. Chuyển đổi số Việt Nam là cái nôi để sinh ra các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Để từ đây, các doanh nghiệp, các sản phẩm và giải pháp chuyển đổi số Việt Nam sẽ đi ra nước ngoài, và làm rạng danh Việt Nam. Bởi vậy, cuộc thi này để tìm lời giải cho những bài toán Việt Nam, nhưng cũng là lời giải cho những bài toán toàn cầu.
Tìm kiếm giải pháp để Việt Nam có thể đi đầu về chuyển đổi số ảnh 2 Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại sự kiện. Ảnh: T.B
“Hôm nay chúng ta ấn nút khởi động cuộc thi tìm kiếm giải pháp cho chuyển đổi số quốc gia nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số. Nhằm giúp Việt Nam đi đầu về chuyển đổi số. Nhằm thông qua chuyển đổi số để giúp Việt Nam thay đổi thứ hạng, góp phần đưa Việt Nam thành nước phát triển thịnh vượng. Đây là sự nghiệp toàn quốc, toàn dân, là một chặng đường dài. Tôi kêu gọi tất cả chúng ta cùng tham gia vào sự nghiệp vinh quang này. Đó là các tổ chức, cá nhân với những vấn đề của mình, là cộng đồng các doanh nghiệp công nghệ số, các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công nghệ số”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Tìm kiếm giải pháp để Việt Nam có thể đi đầu về chuyển đổi số ảnh 3 Quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, ông Lê Đăng Dũng cam kết  Viettel sẽ đồng hành và hỗ trợ tối đa cho cuộc thi hết sức ý nghĩa này. Ảnh: T.B
Tại sự kiện, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, ông Lê Đăng Dũng khẳng định: “Bài toán của Việt Nam thì nhiều, đó là cơ hội cho các công ty công nghệ cùng tham gia giải quyết. Giải quyết những bài toán này, chính là góp phần xây dựng công dân số, xã hội số, quốc gia số mà Chính phủ đang hướng tới. Khi đã chung một mục tiêu, chúng ta có thể chia sẻ lợi thế của mình, bổ trợ cho nhau, cùng tạo nên sự cộng hưởng lan tỏa trong cộng đồng”.

Tiền thân của Viet Solutions là Viettel Advanced Solution Track 2019 do Tập đoàn Viettel và VietChallenge tổ chức. Từ năm 2020, Viet Solutions do Bộ TT-TT và Viettel phối hợp sẽ được tổ chức định kỳ hàng năm.

Viet Solutions 2020 là sự kết nối, cộng hưởng giữa các bên (cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp lớn và các nhóm, tổ chức, doanh nghiệp có các sản phẩm, giải pháp sáng tạo), cùng nhau tìm kiến các giải pháp sáng tạo, giúp giải quyết các vấn đề xã hội, góp phần thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, Viettel là đơn vị tiên phong “kiến tạo xã hội số”, tạo môi trường và nền tảng để giúp các sản phẩm, giải pháp dự thi phát triển.

Các lĩnh vực mà Viet Solutions 2020 tìm kiếm sản phẩm, ứng dụng sáng tạo, bao gồm: Sản phẩm, giải pháp ứng dụng trên di động như: lĩnh vực nội dung game, nhạc, video, tin tức, multimedia và tiện ích; Các sản phẩm OTT, mạng xã hội; Giải pháp, ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, tài chính – ngân hàng, nông nghiệp, giao thông vận tải và logistics, năng lượng, tài nguyên môi trường, sản xuất công nghiệp...

Đây là cuộc thi dành cho mọi đối tượng, đến từ tất cả các quốc gia trên thế giới. Những thí sinh tham dự ngoài việc được tạo một môi trường kết nối với các đối tác tiềm năng, còn được tham gia các khóa huấn luyện của những người hướng dẫn là chuyên gia công nghệ giàu kinh nghiệm, đi kèm với các cam kết hợp tác kinh doanh.

Đội về nhất sẽ nhận được giải thưởng tiền mặt là 200.000.000 đồng. Đội về nhì và ba sẽ nhận được khoản tiền mặt lần lượt là 100.000.000 đồng và 50.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, các đội thắng cuộc cũng có cơ hội ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Tập đoàn Viettel và hưởng phần chia lợi nhuận lên đến 75% từ hợp đồng này. Viettel cam kết tài trợ 100% chi phí cho 3 đội thắng cuộc tham dự cuộc thi Cup C1 Start-up tại Mỹ với tổng giá trị giải thưởng 50.000 USD hoặc tham dự Hội nghị di động thế giới (MWC) 2021 tại Barcelona (tùy theo tình hình dịch bệnh Covid-19 để áp dụng quyền lợi này).

Các bài dự thi gửi online qua website: http://vietsolutions.net.vn/. Vòng sơ khảo sẽ bắt đầu từ 8-7 đến 20-9-2020 và 10 đội có điểm thi cao nhất sẽ được chọn tham dự vòng chung kết.

Từ ngày 21-9 đến ngày 10-10, các đội tham gia vòng chung kết sẽ được đào tạo các kỹ năng cần có cho một Start-up bởi các chuyên gia Việt Nam và quốc tế đến từ các trường đại học kinh tế hàng đầu như Harvard, Quỹ đầu tư thiên thần quốc tế và các CEO danh tiếng. Những đội này sẽ thuyết trình trực tiếp về giải pháp, sản phẩm trong buổi thi cuối.

Tin cùng chuyên mục