Tìm kế sách phù hợp với bối cảnh kinh tế sau dịch Covid-19 ​ ​

Sáng 7-5, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2020. Hội nghị sẽ được tổ chức trực tuyến vào ngày 9-5-2020 để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp lần này là dịp để người đứng đầu Chính phủ cùng các thành viên Chính phủ trực tiếp lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, các đề xuất của các hội, ngành nghề, để từ đó khái quát vấn đề chung mang tính đại diện; các doanh nhân xác định được vai trò và vị trí của mình, hiến nhiều kế sách hay để góp phần giúp Chính phủ và Thủ tướng đưa ra quyết sách phù hợp, những chiến lược then chốt để thúc đẩy kinh tế trong giai đoạn mới sau đại dịch Covid-19.

Theo sự phân công của Thủ tướng Chính phủ, nhiều bộ, ban, ngành như: VCCI, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương… đã chuẩn bị các tham luận, đồng thời sẵn sàng trao đổi cùng với các doanh nhân.

Sau Hội nghị, Chính phủ sẽ có Nghị quyết về Chương trình hành động của các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp nhằm thực hiện các mục tiêu này.

Trong bối cảnh đã kiểm soát được dịch bệnh, Chính phủ và cộng đồng doanh nhân xác định mục tiêu tập trung khởi động lại nền kinh tế, phấn đấu GDP năm 2020 đạt mức tăng trưởng trên 5%.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng kịch bản trạng thái bình thường nhưng ở giai đoạn mới, tức là xây dựng các kịch bản, chính sách phát triển kinh tế trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, trong đó có nhiều đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam. Mỗi chính sách đề ra cần phải kết hợp cả 2 mục tiêu kép là phòng chống dịch và phát triển kinh tế.

Tìm kế sách phù hợp với bối cảnh kinh tế sau dịch Covid-19 ​ ​ ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định không không hình sự hóa các quan hệ kinh tế và dân sự

Chủ trì cuộc họp ngày 6-5 với lãnh đạo các bộ, ngành để chuẩn bị cho hội nghị này, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh, hội nghị phải thể hiện tinh thần yêu nước, quyết tâm trong điều kiện mới, “như lò xo bị nén lại trong mấy tháng qua, giờ bật lên để phát triển, chứ không phải bàn lùi, than nghèo, kể khổ”. Các bộ phải xắn tay áo làm, các địa phương phải tháo gỡ trực tiếp cho doanh nghiệp; đặc biệt là không hình sự hóa các quan hệ kinh tế và dân sự. Không thanh tra kiểm tra, thực hiện đúng Chỉ thị 20 của Thủ tướng. Tuy nhiên, mọi hành vi vi phạm pháp luật, tham nhũng chắc chắn bị xử lý nghiêm khắc.

Tin cùng chuyên mục