Tìm hiểu sách giáo khoa mới lớp 2 và lớp 6

Ngày 24-2, Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) tổ chức Hội thảo "Giới thiệu sách giáo khoa và thiết bị dạy học lớp 1, 2 và 6 theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018".

Tại hội thảo, các tổng chủ biên, chủ biên, đại diện Ban Tổng biên tập NXBGDVN đã trao đổi, làm rõ những điểm mới và nổi bật của sách giáo khoa (SGK) mới, đồng thời chia sẻ về những nỗ lực, trí tuệ, tâm huyết của đội ngũ tác giả và biên tập viên, họa sĩ trong việc biên soạn các bộ SGK theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Đây cũng là diễn đàn để lãnh đạo Sở GD-ĐT TP, cán bộ quản lý giáo dục, các thầy, cô giáo phát biểu ý kiến, nhận xét hoặc nêu những câu hỏi liên quan về SGK để nhà xuất bản và đặc biệt là các tổng chủ biên, chủ biên, tác giả viết sách tiếp thu hoặc trao đổi làm rõ.

Tìm hiểu sách giáo khoa mới lớp 2 và lớp 6 ảnh 1 Bìa SGK môn Toán lớp 6 theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 do NXBGDVN phát hành

Hiện nay, NXBGDVN là một trong những đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức biên soạn, biên tập, in ấn và phát hành các loại SGK, sách tham khảo, sách điện tử, thiết bị giáo dục phục vụ giảng dạy, học tập ở các cấp, bậc học trong toàn quốc.

Trong năm 2019, Bộ GD-ĐT đã phê duyệt và công bố danh mục SGK lớp 1 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Trong số 46 đầu sách được phê duyệt, có 33 đầu sách thuộc 4 bộ SGK do NXBGDVN phát hành.

Năm học 2020-2021, các bộ SGK lớp 1 của NXBGDVN đã được các cơ sở giáo dục phổ thông trên toàn quốc đón nhận, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

Đầu năm 2021, Bộ GD-ĐT đã phê duyệt các bộ SGK lớp 2 và lớp 6, trong đó có 2 bộ SGK của NXBGDVN với đầy đủ các môn học gồm bộ SGK "Kết nối tri thức với cuộc sống" và bộ "Chân trời sáng tạo".

Đại diện đơn vị phát hành cho biết, mỗi bộ sách mang một thông điệp, bản sắc riêng nhưng đều cụ thể hoá mục tiêu giáo dục toàn diện cũng như biên soạn theo định hướng giúp cho việc dạy học chuyển từ truyền thụ kiến thức sang hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực của người học.

Đặc biệt, nếu như đối với lớp 1, NXBGDVN có 4 bộ SGK thì ở lớp 2 và lớp 6, để tập trung nguồn lực tác giả, biên tập viên, họa sĩ và các nguồn lực khác, đơn vị này đã hợp nhất thành 2 bộ SGK trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng sự tương đồng của các bộ SGK.

Cụ thể, bộ SGK "Kết nối tri thức với cuộc sống" được bổ sung nguồn tác giả và những ý tưởng hay từ bộ sách "Cùng học để phát triển năng lực". Riêng bộ SGK "Chân trời sáng tạo" được bổ sung các tác giả, kết hợp tinh hoa từ bộ SGK "Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục". 

Bên cạnh tổ chức biên soạn các bộ SGK, NXBGDVN phối hợp với Sở GD-ĐT TP tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục địa phương theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, đồng thời tổ chức triển khai sách điện tử, video clip, cơ sở dữ liệu để hỗ trợ giáo viên những học liệu cần thiết trong quá trình dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục.

Thời gian qua, NXBGDVN đã cung cấp đầy đủ các bản mẫu SGK lớp 2 và lớp 6 trên trang mạng "Tập huấn và Hành trang số " để các trường tiểu học và THCS trong tỉnh có điều kiện tiếp cận, nghiên cứu kỹ càng hơn các bộ SGK.

Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, sau hội thảo giới thiệu sách, đơn vị phát hành sẽ triển khai sách theo hình thức trực tuyến để giáo viên các cơ sở giáo dục nghiên cứu, cho ý kiến và bỏ phiếu đề xuất. 
Ngoài NXBGDVN, các đơn vị khác sẽ lần lượt giới thiệu về các bộ sách, cung cấp đường dẫn tra cứu để giáo viên tìm hiểu, nghiên cứu, làm cơ sở cho Hội đồng lựa chọn SGK của TP quyết định chọn bộ sách phù hợp.  

Tin cùng chuyên mục