Tìm hành khách chuyến bay VJ 437 từ Nội Bài về sân bay Phù Cát

Ngành chức năng đang liên hệ, tìm 45 hành khách cùng chuyến bay với bệnh nhân mới mắc Covid-19 ở Gia Lai có hành trình di chuyển từ sân bay Nội Bài về sân bay Phù Cát vào ngày 23-5.

Ngày 29-5, Sở Y tế tỉnh Bình Định đã có thông báo liên quan đến trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại Gia Lai, từng đi từ sân bay Nội Bài về sân bay Phù Cát trên chuyến bay VJ 437 cùng 45 hành khách.

Một ngày trước, ngành y tế tỉnh Gia Lai đã có thông tin về ca F0 (bệnh nhân 6.601) tại địa bàn này, kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 28-5-2021.

Nhà xe Bình Định tổ chức phun sát khuẩn để chủ động phòng, chống Covid-19

Trước đó, ngày 22-5, bệnh nhân (BN) 6.601 tiếp xúc với BN 5.410 tại Hà Nội. Ngày 23-5, bệnh nhân 6.601 đi từ Nội Bài trên chuyến bay VJ 437 về sân bay Phù Cát, sau khi xuống sân bay thì bệnh nhân cùng với 3 đồng nghiệp trên chuyến bay đi thẳng về Gia Lai.

Ngày 25-5, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 1 của BN 6.601 âm tính. Tuy nhiên, đến ngày 28-5, kết quả xét nghiệm lần 2 lại dương tính. Các ca F1 của BN này đều cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Tối 28-5, ngành chức năng Bình Định mới nhận được thông báo của Gia Lai về ca mắc Covid-19 trên. Qua đó, Sở Y tế và Công an tỉnh Bình Định đã liên hệ đến Cảng hàng không Phù Cát để lấy danh sách hành khách.

Kết quả sơ bộ đến sáng nay 29-5, đã có địa chỉ một số hành khách cùng chuyến bay VJ 437, trong đó có 10 trường hợp có địa chỉ tại TP Quy Nhơn, đa số hành khách đều là người tỉnh khác hoặc đã về Hà Nội.

Tình trạng hiện tại của BN 6.601 hoàn toàn không có triệu chứng gì. Kết quả lấy mẫu xét nghiệm ba đồng nghiệp của BN này đều âm tính với SARS-CoV-2.

Dựa vào các kết quả đánh giá ban đầu, ngành chức năng nhận định khả năng lây lan của BN 6.601 trên chuyến bay VJ 437 là rất ít, do mới tiếp xúc với F0 có 1 ngày và 2 ngày sau xét nghiệm âm tính.

Khởi tố hình sự nếu để lây lan dịch Covid-19

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng đã yêu cầu tất cả người dân, chính quyền, ngành chức năng địa phương cần nâng cao tinh thần phòng chống dịch, không được một phút lơ là.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cũng đề nghị công an tỉnh và các ngành chức năng cần đẩy mạnh kiểm tra, rà soát kịp thời phát hiện các bất cập, lỏng lẻo trong công tác chống dịch của địa phương. Cần thiết, trong trường hợp khai báo y tế thiếu trung thực, gian lận hoặc các doanh nghiệp lơ là, không nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống Covid-19 nên cũng cố hồ sơ khởi tố hình sự…

Tin cùng chuyên mục