Tìm giải pháp xử lý những bất cập

Từ chiều ngày 3-11 đến 5-11, Quốc hội sẽ chất vấn với Thủ tướng và 4 bộ trưởng, trưởng ngành các lĩnh vực: Xây dựng, Nội vụ, Thông tin - Truyền thông và Thanh tra Chính phủ. Bên hành lang Quốc hội, phóng viên Báo SGGP đã trao đổi với một số ĐB về những nội dung sẽ được ưu tiên chất vấn.

ĐB NGUYỄN THỊ HỒNG HẠNH (TPHCM), Phó Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM:

Chính sách với người tài

Trong các nghị quyết về cơ chế đặc thù mà một số địa phương, trong đó có TPHCM đang triển khai đều có nội dung về chính sách đối với người tài. Đó là vấn đề chung của các bộ ngành, địa phương. Vậy, Bộ Nội vụ phải có tính toán ra sao để các bộ ngành, địa phương thực hiện, không nên để các địa phương “tự bơi”, tự xây dựng rồi đưa vào nghị quyết của mình.

Bộ Nội vụ phải tham mưu Chính phủ để ban hành chính sách thu hút người tài vào bộ máy. Phải rõ khái niệm người tài là như thế nào, sau đó phải có khung chính sách thu hút người tài, mức trần - sàn. Đó là những vấn đề tôi sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Tôi cũng sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng về lĩnh vực bất động sản, nhất là những giao dịch bất động sản hiện nay đang có nhiều vấn đề gây bất lợi cho người dân.

ĐB NGUYỄN MINH ĐỨC (TPHCM), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh:

Giải quyết vấn nạn sim rác

Cần tránh hỏi và đáp loanh quanh, không giải quyết được vấn đề, không đi tận cùng vấn đề. Tôi sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng về vấn đề sim rác. Tại sao nói nhiều, hứa nhiều nhưng đến nay chưa giải quyết được? Tôi muốn Bộ trưởng Bộ TT-TT khẳng định trước ĐB, cử tri là sẽ giải quyết vấn nạn sim rác ra sao, có làm được không?

ĐB VÕ MẠNH SƠN (Thanh Hóa), Ủy viên Ủy ban Xã hội của Quốc hội:

Giải pháp nào nâng cao hiệu quả kiến nghị thanh tra?

Quá trình tham gia giám sát về thực hành tiết kiệm chống lãng phí vừa qua, tôi nhận thấy đây là một trong những vấn đề rất bức xúc. Đáng lưu ý việc khắc phục những khiếm khuyết, sai phạm đã được chỉ rõ trong kết luận thanh tra vẫn còn hạn chế. Tôi sẽ chất vấn người đứng đầu Thanh tra Chính phủ về giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện kiến nghị thanh tra.

Tôi cũng mong muốn Bộ trưởng Bộ Xây dựng sẽ làm rõ tình trạng lãng phí, thất thoát trong hoạt động xây dựng cơ bản.

Tin cùng chuyên mục