Tìm giải pháp ứng dụng công nghệ cao trong khám chữa bệnh

Sáng ngày 16-10, tại TPHCM đã diễn ra Hội nghị quốc tế “Infomatics về sức khỏe” lần thứ 1 với chủ đề Y tế thông minh. 


Bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh qua hệ thống kiost
Bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh qua hệ thống kiost

Hội nghị do Hội Khoa học Kinh tế Y tế Việt Nam tổ chức, quy tụ hơn 300 nhà khoa học, bác sĩ trong và ngoài nước nhằm giới thiệu và tìm ra các giải pháp ứng dụng công nghệ cao trong khám chữa bệnh.

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, là địa phương tiên phong hướng tới y tế thông minh, thời gian qua nhiều bệnh viện trên địa bàn TPHCM đã có những ứng dụng mạnh mẽ như xây dựng bệnh án điện tử, ứng dụng robot trong phẫu thuật...

Đặc biệt, dù chưa phát triển mạnh như các nước phát triển nhưng tại TPHCM đã bắt đầu “manh nha” ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khám chữa bệnh. Đơn cử Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Gia An 115 đã ứng dụng Phần mềm trí tuệ nhân tạo Rapid trong chẩn đoán và đưa ra cửa sổ điều trị mới trong đột quỵ não cấp.

Hay như Bệnh viện Ung bướu đã thử nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư với 2 loại bệnh ung thư phổ biến là ung thư vú và ung thư đại trực tràng.

Tuy nhiên, để nhân rộng việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế đòi hỏi phải hội tụ nhiều yếu tố. Với tình hình Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng, trước mắt việc triển khai ứng dụng các sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo chỉ nên chọn lựa những ứng dụng đã được chứng minh khoa học về lợi ích và phù hợp với yêu cầu phát triển từ thực tiễn của ngành y tế.

Còn theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), ứng dụng công nghệ thông tin để hướng tới bệnh viện thông minh, quan trọng nhất vẫn là sự thay đổi trong nhận thức, mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin của người đứng đầu lãnh đạo các Sở Y tế, các bệnh viện. Trong xu hướng các bệnh viện đang phải tự chủ tài chính thì việc đầu tư công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân là rất cần thiết.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, hiện có gần 13.000 cơ sở y tế trong cả nước đã kết nối liên thông dữ liệu khám chữa bệnh với cơ quan Bảo hiểm xã hội. Nhiều bệnh viện đã ứng dụng công nghệ 4.0 vào công tác quản lý, công tác chuyên môn như: phần mềm quản lý bệnh viện HIS, telemedicine (khám bệnh từ xa), bigdata…

Tin cùng chuyên mục