Tìm giải pháp phục hồi bền vững

Ngày 21-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các nền kinh tế đã tham dự phiên thảo luận đầu tiên tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) với chủ đề “Vượt qua đại dịch, phục hồi tăng trưởng và việc làm”, theo hình thức trực tuyến.

Tại phiên thảo luận, các nhà lãnh đạo tái khẳng định các cam kết đã đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh G20 đặc biệt về Covid-19 ngày 26-3 trong việc triển khai mọi biện pháp và nguồn lực cần thiết để bảo vệ mạng sống và sinh kế của người dân, phục hồi tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm; nhất trí bảo đảm vaccine và thuốc đặc trị Covid-19 được tiếp cận bình đẳng với chi phí phù hợp. 

Tìm giải pháp phục hồi bền vững ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh G20. Ảnh: VGP
Các nhà lãnh đạo hoan nghênh các ngân hàng phát triển đa phương đã tăng cường hỗ trợ tài chính cho các nước để ứng phó dịch Covid-19; cam kết tiếp tục triển khai Sáng kiến hoãn, giảm nợ cho các nước đang phát triển (DSSI) trong năm 2021; nhấn mạnh vai trò của hệ thống thương mại đa phương trong thúc đẩy thương mại toàn cầu và phục hồi kinh tế; khẳng định ủng hộ chính trị nhằm thúc đẩy các cải cách cần thiết của WTO; tăng cường khả năng chống chịu của các chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. Lãnh đạo nhiều nền kinh tế cũng đề cập vai trò quan trọng của kinh tế số trong ứng phó dịch Covid-19; khẳng định vai trò quan trọng của kết nối và dòng dữ liệu tự do đi đôi với bảo đảm tin cậy trong phát triển kinh tế số.
Tham gia thảo luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cần tăng cường phối hợp chính sách toàn cầu, đoàn kết hành động và đề cao hợp tác đa phương để đẩy lùi dịch Covid-19. Trong đó, Thủ tướng đánh giá cao những kết quả quan trọng trong phòng chống dịch Covid-19 của các nền kinh tế trong G20, nhất là thúc đẩy phối hợp chính sách vĩ mô trong phục hồi kinh tế.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam trên cương vị là Chủ tịch ASEAN 2020 đã cùng các nước ASEAN và đối tác đề cao tinh thần “gắn kết và chủ động thích ứng”, thực hiện mạnh mẽ các biện pháp ứng phó dịch Covid-19, phục hồi kinh tế, duy trì đà hợp tác xây dựng Cộng đồng ASEAN 2025. 
Để vượt qua đại dịch và phục hồi bền vững, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cần chủ động thích ứng trong giai đoạn bình thường mới, triển khai đồng bộ và hài hòa phục hồi kinh tế đi đôi với bảo đảm phòng chống dịch.
Về hợp tác y tế, Thủ tướng đề nghị các nước G20 xây dựng thỏa thuận sản xuất vaccine với các đối tác trên toàn cầu thông qua chuyển giao công nghệ cùng với bảo hộ sở hữu trí tuệ, qua đó đẩy nhanh quá trình sản xuất và phân phối vaccine ở quy mô lớn.
Về kinh tế, Thủ tướng khẳng định vai trò quan trọng của việc tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư qua biên giới, duy trì các chuỗi cung ứng, nhất là các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm, trang thiết bị y tế…; ủng hộ hội nhập, tham gia thương mại đa phương dựa trên luật lệ, tự do, mở, công bằng, minh bạch và bao trùm với WTO là trung tâm.
Thủ tướng đề nghị G20 tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong hình thành các khuôn khổ, thỏa thuận, quy tắc toàn cầu trong quản trị nền kinh tế số.

Tin cùng chuyên mục