Tìm giải pháp để triển khai hiệu quả chương trình giảm ô nhiễm môi trường

Hội nghị nhằm phát huy vai trò của đội ngũ công chức, viên chức, nghiên cứu viên trẻ trong việc phản biện, góp ý, hoàn thiện các chính sách theo Quyết định số 217 của Bộ Chính trị ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Sáng 27-9, Đoàn Sở TN-MT TPHCM và Đoàn Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM (thuộc Đoàn khối Dân – Chính – Đảng TPHCM) tổ chức hội nghị phản biện xã hội về “Thực hiện chương trình Giảm ô nhiễm môi trường trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2020-2030”.

Hội nghị nhằm phát huy vai trò của đội ngũ công chức, viên chức, nghiên cứu viên trẻ trong việc phản biện, góp ý, hoàn thiện các chính sách theo Quyết định số 217 của Bộ Chính trị ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Cùng với đó, tuyên truyền những nội dung trọng tâm trong chương trình giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020 - 2030 trên địa bàn TPHCM đến đoàn viên, thanh niên; tìm giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai thực hiện. Từ đó đề xuất những nội dung cần điều chỉnh, kiến nghị các giải pháp nhằm triển khai hiệu quả chương trình trên.

Tìm giải pháp để triển khai hiệu quả chương trình giảm ô nhiễm môi trường ảnh 1 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: THU HƯỜNG

Tại hội nghị, các đại biểu thanh niên đã tập trung đánh giá hiệu quả công tác triển khai thực hiện chương trình Giảm ô nhiễm môi trường trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2016 - 2020 và đề xuất giải pháp thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2030.

Theo đại diện Sở TN-MT, TPHCM đang trên đà phát triển kinh tế nhanh và mạnh. TPHCM có 18 khu công nghiệp với 1.300 nhà máy và khoảng hơn 3.000 cơ sở sản xuất ngoài các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, dân số của TPHCM tăng lên một cách nhanh chóng qua các năm. Chính sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố đã góp phần không nhỏ vào việc phát sinh các vấn đề ô nhiễm môi trường. 

Từ đó, Đoàn Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM đề xuất cần định hướng phát triển công nghiệp tái chế chất thải rắn phục vụ phát triển bền vững trên địa bàn TPHCM cũng như các chính sách hỗ trợ sản phẩm tái chế phát triển và có đầu ra. Xây dựng và mở rộng mô hình hợp tác công - tư trong quản lý chất thải nhựa cho TPHCM.

Các đại biểu cũng thảo luận các nội dung trong việc truyền thông về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; tổ chức triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Đồng thời, nhấn mạnh vai trò của tổ chức Đoàn trong việc tham gia thực hiện chương trình Giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020 - 2030, các giải pháp sáng kiến tuyên truyền vận động hiệu quả và phù hợp với giới trẻ hiện nay. 

Tin cùng chuyên mục