Tìm đầu ra cho sản phẩm hữu cơ

Sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của người Việt đã và đang thúc đẩy diện tích trồng sản phẩm hữu cơ gia tăng. Tuy vậy hiện nay sản phẩm hữu cơ mới chỉ tiêu thụ tại kênh phân phối hiện đại và vắng bóng tại nhiều kênh chợ truyền thống. 

Thống kê của ngành nông nghiệp cho thấy, nếu năm 2017 mới chỉ có 76.000ha thì cuối năm 2021 đã có 490.000ha được trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ; năm 2018 mới 13 tỉnh thành có sản phẩm hữu cơ thì năm 2021 con số đã phát triển lên 43 tỉnh thành.

Tuy nhiên, theo chuyên gia bán lẻ Vũ Vĩnh Phú, hiện kênh tiêu thụ sản phẩm hữu cơ chủ yếu ở các siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng chuyên doanh. Còn kênh truyền thống là chợ và cửa hàng bán lẻ tuy đảm nhiệm đến 85% hàng lương thực thực phẩm thiết yếu cho thị trường tiêu dùng xã hội thì lại vắng bóng sản phẩm hữu cơ. 

Ông Vũ Vĩnh Phú cho rằng, thời gian tới nhà nước và các địa phương cần mở rộng cửa cho sản phẩm hữa cơ tiếp cận với hệ thống phân phối để phục vụ thị trường tiêu dùng, đặc biệt là sớm lập các chợ đầu mối vùng. Ngoài ra, các sàn giao dịch hàng hóa trực tiếp và sàn giao dịch điện tử, cần xây dựng chuỗi cung ứng ngắn đưa hàng hóa đi thẳng từ nơi sản xuất đến tiêu dùng lẻ.

Tin cùng chuyên mục