Tìm bằng được hài cốt liệt sĩ hy sinh trong sân bay Tân Sơn Nhất năm 1968

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung biểu dương và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực không ngừng của các đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh trong trận đánh chiếm sân bay Tân Sơn Nhất Tết Mậu Thân 1968.

Chiều nay 12-7, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung và Trung tướng Đỗ Căn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Phó Ban chỉ đạo Quốc gia tìm kiếm hài cốt liệt sĩ (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 1237) đã đến thăm, tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng của Bộ Tư lệnh TPHCM và Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh trong trận đánh chiếm sân bay Tân Sơn Nhất Tết Mậu Thân 1968.

Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu và đại diện lãnh đạo các sở ngành TP.

Tìm bằng được hài cốt liệt sĩ hy sinh trong sân bay Tân Sơn Nhất năm 1968 ảnh 1 Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà, động viên các lực lượng tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Ảnh: Hoài Nam
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung biểu dương và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực không ngừng của các đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh trong trận đánh chiếm sân bay Tân Sơn Nhất Tết Mậu Thân 1968.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cả nước hiện còn khoảng 200.000 liệt sĩ chưa tìm được hài cốt. Các anh, các chị đang nằm ở trên mọi miền đất nước, cũng như ở 2 nước bạn Lào và Campuchia. Đảng, Nhà nước và quân đội đang nỗ lực, cố gắng làm hết sức mình để sớm đưa các liệt sĩ trở về với gia đình và đất Mẹ.

Tuy nhiên, chiến tranh đã đi qua hàng chục năm nay, địa hình, địa vật, nhân chứng không còn được như cũ, đã gây khó khăn cho công tác tìm kiếm, quy tập. Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, nhất là dịp cả đất nước đang hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ.

"Với tinh thần quyết tâm cao nhất, dù khó khăn đến mấy nhưng chúng ta phấn đấu còn một manh mối dù nhỏ nhất cũng tìm đến cùng, làm hết sức mình để tìm các anh, các chị", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Tìm bằng được hài cốt liệt sĩ hy sinh trong sân bay Tân Sơn Nhất năm 1968 ảnh 2 Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu tại khu vực tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Ảnh: Hoài Nam
Theo Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM, trong những ngày qua lực lượng tìm kiếm đã thăm dò, đào bới trong phạm vi hơn 7ha khu vực giáp tường rào thuộc phía sân bay.

Các lực lượng tìm kiếm dùng máy xúc bốc tách từng lớp đất, dùng tay thận trọng bóp từng nắm đất để phát hiện các vật dụng, xương cốt liệt sĩ.

Đây là công việc được xác định làm lâu dài, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý, sử dụng đất trong khu vực sân bay để dò tìm khu vực mà các cựu chiến binh Mỹ cung cấp thông tin, tài liệu có khả năng còn một hố chôn tập thể bộ đội đơn vị Quân giải phóng hy sinh trong trận đánh vào sân bay Tân Sơn Nhất Tết Mậu Thân 1968.

Tìm bằng được hài cốt liệt sĩ hy sinh trong sân bay Tân Sơn Nhất năm 1968 ảnh 3 Lực lượng Công binh Bộ Tư lệnh TPHCM tham gia tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Ảnh: Hoài Nam
Cũng trong ngày 12-7, lực lượng tìm kiếm đã cất bốc thêm được một số quân tư trang, cáng thương, vật dụng cá nhân của các liệt sĩ tại khu vực được xác định có hài cốt liệt sĩ.

Ngay tại khu vực tìm kiếm, từ nhiều ngày qua Bộ Tư lệnh TPHCM đã lập một bàn thờ thường xuyên nhang khói tưởng niệm các anh, các chị đã ngã xuống trong trận đánh ác liệt gần 50 năm trước.

Tin cùng chuyên mục