Tiêu thụ nông sản ở nội địa để giảm áp lực xuất khẩu

Ngày 11-1, Trạm Kiểm soát Biên phòng cầu Bắc Luân 2, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết, sau 1 ngày tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) mở lại hoạt động thông quan tại các cửa khẩu ở khu vực TP Đông Hưng (Quảng Tây), đến nay có gần 700 xe chở hàng hóa của Việt Nam đang làm thủ tục để thông quan, xuất khẩu. Tuy nhiên, tiến độ còn chậm so với trước (chỉ đạt khoảng 150 xe/ngày).

* Cùng ngày, Bộ Công thương đã ban hành chỉ thị tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản ở thị trường nội địa để giảm áp lực xuất khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Bộ Công thương đã chỉ đạo Vụ Thị trường trong nước, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số… hỗ trợ doanh nghiệp, các hợp tác xã tăng cường ứng dụng thương mại điện tử để tiêu thụ nông sản. Bộ Công thương sẽ phối hợp với các hiệp hội ngành hàng giúp các doanh nghiệp mở thêm nhiều điểm bán hàng cố định và lưu động tại các khu công nghiệp, khu đông dân cư như quận huyện… để kịp thời phục vụ người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

* Ngày 11-1, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Long An Châu Thị Lệ cho biết, thanh long trên địa bàn tỉnh đang vào vụ thu hoạch, với sản lượng khoảng 20.000 tấn. Đồng thời, sản lượng thanh long còn tồn đọng trong kho lạnh của các doanh nghiệp khoảng 6.000 tấn chưa xuất khẩu được. Do đó, Sở Công thương tỉnh Long An triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tiêu thụ thanh long cho nông dân và doanh nghiệp. Hiệp hội Thanh long tỉnh Long An kiến nghị, về lâu dài, các cấp chính quyền cần đẩy mạnh hỗ trợ xúc tiến các thị trường nước ngoài và thị trường trong nước.

Tại huyện Chợ Gạo (Tiền Giang), vùng chuyên canh thanh long lớn nhất của tỉnh, với hơn 7.400ha, hiện nông dân đang thu hoạch, nhưng thương lái ít thu mua hoặc mua cầm chừng do hạn chế đầu ra. Hiện giá thu mua thanh long tại vườn dao động 4.000-5.000 đồng/kg đối với loại ruột đỏ, nhưng cũng khó bán.

Tin cùng chuyên mục