Tiêu thụ điện lập kỷ lục do nắng nóng

Tối 18-7, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông tin, diễn biến thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng ở miền Bắc trong những ngày gần đây đã làm tiêu thụ điện của miền Bắc tăng rất mạnh.
Thiếu hụt 1.555MW điện do nắng nóng gây sự cố

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, trưa ngày 18-7, công suất tiêu thụ điện của miền Bắc đã lập mức đỉnh mới là 22.800MW – cao hơn tới khoảng 4200MW so với cùng kỳ 2021 (tương đương 22,6%) và cũng cao hơn 500MW so với mức kỷ lục gần đây nhất là vào ngày 21-6-2022.

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện miền Bắc tăng rất cao do nắng nóng gay gắt kéo dài thì nguồn phát điện cũng gặp khó khăn, một số tổ máy nhiệt điện bị sự cố như: Cẩm Phả, Thăng Long, Quảng Ninh, Ninh Bình, Mông Dương 2 với tổng công suất không phát điện được tương ứng khoảng 1.555MW.

Ngoài ra, thời tiết nắng nóng kéo dài cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm. 

Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện.

Để hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện cũng như nguy cơ cháy nổ trong gia đình và để đảm bảo cân đối được cung - cầu điện, EVN đề nghị người dân, các cơ quan công sở và cơ sở sản xuất cần sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm trưa và tối. 

Cụ thể buổi trưa từ 11 giờ 30 đến 14 giờ 30, buổi tối từ 20 giờ đến 22 giờ. Đồng thời sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ (đặt ở mức 27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và chú ý không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn.

Trong bối cảnh giá nhiên liệu đầu vào cho sản xuất điện từ đầu năm đến nay tăng rất cao (như than, khí, dầu…) thì việc sử dụng điện tiết kiệm là rất cần thiết để góp phần giảm bớt chi phí cho hệ thống điện quốc gia.

Tin cùng chuyên mục