Tiêu thụ bánh mứt tết ở chợ truyền thống còn chậm

Theo tiểu thương kinh doanh ở chợ Bình Tây, chợ An Đông (TPHCM), các loại bánh mứt tết đã được các tiểu thương đưa lên kệ từ cả tháng nay. 

Tuy chuẩn bị nguồn hàng phục vụ tết sớm nhưng do sự cạnh tranh của các kênh bán lẻ hiện đại nên sức mua tại chợ giảm, các tiểu thương cũng hạn chế tối đa việc trữ hàng hóa nhiều. Lượng khách mua hàng chủ yếu ở thời điểm này là tiểu thương mua sỉ về bán ở các tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam bộ, Đông Nam bộ.

Khảo sát tại các chợ truyền thống cho thấy, thực phẩm tết năm nay phổ biến vẫn là mứt chà là, hồng, táo, sen… Chính vì sức mua chưa tăng nên giá nhiều mặt hàng bánh mứt tết khá ổn định, thậm chí có phần giảm so với cùng kỳ. Đơn cử, giá hạt dưa, hạt hướng dương, hạt dẻ… dao động 98.000 - 183.000 đồng/kg. Còn đối với hạt điều rang muối, giá giảm còn 188.000 đồng/hộp 440g, thay vì 210.000 đồng/hộp; hạnh nhân rang muối 217.000 đồng/hộp 440g giảm còn 184.000 đồng/hộp. Các loại mứt trái cây nhập khẩu từ Thái Lan, Dubai dao động khoảng 350.000 - 400.000 đồng/kg. Loại mứt me, mãng cầu, mứt bí, mứt dừa… gần như “đứng giá”.

Về việc dự trữ hàng bánh mứt tết, một tiểu thương kinh doanh tại chợ Bình Tây cho biết hiện nay các cửa hàng bán lẻ mọc lên nhiều, người dân cũng không còn mua bánh mứt để trữ trong gia đình nên tiểu thương cũng chỉ nhập đủ hàng bán trong vài ngày, hết rồi lấy thêm để tránh bị tồn hàng, bị hư hỏng là không có lãi.

Liên quan đến việc đảm bảo an toàn sản phẩm mứt tết, theo các ban quản lý chợ truyền thống, bên cạnh sự chuẩn bị tốt nguồn hàng, đảm bảo không tăng giá đột biến, công tác quản lý an toàn thực phẩm được ban quản lý chợ tăng cường kiểm tra, giám sát qua việc yêu cầu tiểu thương báo cáo về tình trạng nhập hàng, xuất xứ sản phẩm, cũng như tuân thủ nghiêm ngặt về giấy tờ kiểm định theo pháp luật. Các tiểu thương dự báo, trong những ngày sắp tới có thể sức mua bánh mứt tết sẽ tăng hơn nhưng không tăng quá đột biến, do những năm gần đây người tiêu dùng chỉ sắm vài món cho có hương vị tết.

Tin cùng chuyên mục