Tiêu dùng xanh

- Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy xứ mình đang bày tỏ sự e ngại khi lượng xe máy bán ra có xu hướng giảm đều. Ngay cả ở quý 1, thường là thời gian tiêu thụ xe tốt nhất trong năm, lượng bán ra cũng không như kỳ vọng. Điều đó mang ý nghĩa gì?

- Cũng không nên vội cho rằng đây là sự dịch chuyển rõ ràng về xu hướng tiêu dùng. Bởi lẽ thời gian hơn 2 năm qua có quá nhiều rủi ro trong đời sống xuất hiện. Thu nhập giảm đi, dân tình phải thắt chặt chi tiêu. Giá xăng tăng mạnh cũng làm người ta phải lo giữ túi tiền. Nhưng nếu thu nhập tăng, lạm phát giảm, rất có thể lượng xe máy hay ô tô bán ra lại nhích lên.

- Vậy điều gì sẽ cho thấy rõ hơn về thói quen mới về phương tiện giao thông cá nhân?

- Thứ sẽ sớm thấy là tác động của metro đối với lượng xe máy lưu thông. Cùng một hướng di chuyển, phương tiện nào thuận lợi, chi phí tổng thể cạnh tranh hơn số đông sẽ chọn. Rồi khi kết nối metro nội đô với hệ thống xe buýt, xe đò, tàu cao tốc liên tỉnh, tàu chạy trên sông… thông suốt, xe máy và ô tô cá nhân sẽ giảm vai trò.

- Nhưng từ giờ tới đó còn lâu lắc, cũng sốt ruột chớ?

- Mắc gì phải đợi, vì ai cũng có thể giảm liền rác thải, tránh ăn dư, giảm ni lông, đi bộ khi có thể… Tất cả những chuyện đó đều là “tiêu dùng xanh”.

Tin cùng chuyên mục