“Tiêu chuẩn tự động”

- Đang có vướng mắc không đáng trong chuyện tiêu thụ thủy sản ở thị trường nội. Đó là nhiều loại thủy sản đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang châu Âu lại không đảm bảo pháp lý để bán ở trong xứ mình.

- Chẳng lẽ người tiêu dùng xứ mình còn khắt khe hơn cả bên châu Âu?

- Không phải vậy. Hướng dẫn của Bộ NN - PTNT cho các nhà bán lẻ không có tên hai loại kháng sinh dùng trong chăn nuôi. Nhưng với hàng xuất khẩu, giới hạn cho các chất này được chấp nhận ở mức rất thấp. Đối chiếu với quy định hiện hành, nhà bán lẻ đành bó tay. Bản chất của vướng mắc là do thủ tục hành chính, chứ không phải thị trường trong nước lại có chuẩn cao hơn so với thị trường khó tính hàng đầu thế giới.

- Cái này đâu có mới. Năm ngoái cũng xảy ra ách tắc tương tự, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng đã có phản ánh lên bộ ngành liên quan. Chỉ là một chi tiết kỹ thuật, khắc phục đâu phức tạp tới mức lâu lắc dữ. Hàng hóa hụt một kênh tiêu thụ quan trọng, mà người tiêu dùng lại thiếu sản phẩm chất lượng cao để ăn.

- Chắc là dạng thủ tục kiểu vầy nên có “tiêu chuẩn tự động”: đã đủ chuẩn xuất khẩu, đương nhiên phải được bán trong nước. Áp dụng vậy sẽ đẹp cả đôi đàng.

Tin cùng chuyên mục