Tiết kiệm năng lượng là quốc sách

Trước mức độ tăng vọt của giá năng lượng do cắt giảm nguồn nhập khẩu từ Nga và mùa đông sắp đến, chính quyền và người dân trên khắp nước Đức đang cắt giảm mức tiêu thụ năng lượng.
Nhà thờ Berlin tắt đèn chiếu sáng để tiết kiệm điện
Nhà thờ Berlin tắt đèn chiếu sáng để tiết kiệm điện

Một cảnh tượng quen thuộc đã biến mất khỏi đường chân trời vào ban đêm ở thành phố Cologne. Nhà thờ lớn của thành phố, điểm thu hút khách du lịch nhất ở Đức, không còn được chiếu sáng vào ban đêm. Động thái này là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy một cuộc khủng hoảng năng lượng lớn đang xuất hiện do nguồn cung từ Nga bị suy giảm từ ảnh hưởng xung đột tại Ukraine. Bà Andrea Blome, người phụ trách nhóm xử lý khủng hoảng năng lượng chính thức của Cologne, cho biết, thành phố này đang tiết kiệm điện, tập trung vào điện chiếu sáng vì nhu cầu điện giải nhiệt không còn cao như mùa hè. Đặc biệt, điện chiếu sáng ở sân vận động bóng đá, nhà thờ và cả các di tích lịch sử, danh lam, thắng cảnh phải tắt trễ nhất vào 11 giờ đêm. Thành phố này hiện đang tắt đèn vào ban đêm hơn 130 tòa nhà công cộng, và đèn đường cũng sẽ mờ dần từ 11 giờ đêm trở đi. Cologne đang cắt giảm tiêu thụ năng lượng 15% theo quy định do Liên minh châu Âu (EU) ban hành.

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu chủ yếu dựa vào khí đốt của Nga để sưởi ấm và phục vụ công nghiệp. Dù đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng, trước mắt Đức vẫn phụ thuộc lớn vào khí đốt của Nga do đã đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân và ngừng sử dụng than đá. Vì vậy, tiết kiệm giờ đây đang được xem là quốc sách.

Ở cấp độ người dân, tiền khí đốt và xăng tăng vọt buộc người tiêu dùng Đức dè sẻn hơn khi mùa đông sắp đến. Phụ phí khí đốt mùa đông, sẽ có hiệu lực vào tháng 10 đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp Đức, được ấn định ở mức 2,4 EUR cho mỗi kilowatt giờ. Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck ước tính rằng khoản thuế này sẽ tiêu tốn vài trăm EUR cho mỗi hộ gia đình hàng năm. Hai tháng trước, ông Habeck cũng đã cảnh báo Đức đang phải đối mặt với một mùa thu và mùa đông khó khăn. Ông kêu gọi mọi người nên tắm ít hơn, chỉ tắm trong 5 phút và ngừng hoàn toàn việc sử dụng máy điều hòa nhiệt độ.

Theo DW, ông Alexander Zeeh, Giám đốc điều hành của tập đoàn thiết bị ống nước khổng lồ Grohe Germany, cho biết, nhu cầu về các thiết bị tiết kiệm nước đã tăng đáng kể trong những tuần gần đây, đặc biệt đối với vòi hoa sen và bồn rửa. Các cuộc khảo sát cho thấy người Đức đã hiểu rõ thông điệp: Đoàn kết với Ukraine, nhưng chủ yếu là để bảo vệ ví tiền của chính mình! Mọi người trên khắp đất nước tắm nhanh hơn, nước lạnh hơn, hạn chế sử dụng máy tính và điện thoại, đồng thời thay thế thức ăn chế biến bằng đồ ăn nhẹ.

Hiện tại, các nhà tư vấn năng lượng đang đắt khách hàng. Celia Schütze là một trong số 13.000 nhà tư vấn năng lượng của Đức, đã thành lập Cơ quan Năng lượng Bonn cách đây 10 năm và hiện đang giữ vai trò giám đốc điều hành. Cô cho biết, trong quý đầu tiên của năm 2022, cơ quan này có lượng yêu cầu cao hơn 70% so với bình thường, sau đó họ không thể tiếp tục cập nhật được nữa. Đối với Schütze, khuyến nghị đầu tiên của cô đối với các cá nhân là xem xét bất cứ thứ gì họ không sử dụng hàng ngày có thể vẫn đang tiêu tốn năng lượng. Tiếp theo, thực hiện các bước đơn giản như “giảm nhiệt độ chỉ 1 độ, giúp tiết kiệm 6% điện sử dụng”. Bonn, giống như nhiều thành phố khác, đã tuyên bố mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2035. Nói cách khác, tránh xa than, dầu và cả khí đốt.

Tin cùng chuyên mục