Tiết kiệm là quốc sách

Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio vừa cho biết, Liên minh châu Âu (EU) nhất trí giảm phụ thuộc vào khí đốt của Nga trong bối cảnh xung đột tiếp diễn tại Ukraine. EU cũng đang nỗ lực giảm thiểu tác động của biến động thị trường năng lượng đối với kinh tế và xã hội, đồng thời duy trì cam kết thực hiện các mục tiêu của thỏa thuận xanh.
Ngoại trưởng Italy Luigi di Maio. Ảnh: TTXVN
Ngoại trưởng Italy Luigi di Maio. Ảnh: TTXVN

Cũng nằm trong chiến lược giảm sự phụ thuộc của EU vào nhiên liệu Nga, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) và Ủy ban châu Âu đã vạch ra một loạt bước đơn giản mà mọi người có thể thực hiện để giảm mức sử dụng năng lượng. Bằng cách làm theo tất cả các khuyến nghị của IEA, hộ gia đình EU điển hình có thể tiết kiệm trung bình gần 500 EUR/năm dù số tiền sẽ khác nhau tùy thuộc vào quy mô hộ gia đình. Nếu tất cả công dân EU tuân theo các khuyến nghị ở nhà và tại nơi làm việc, mỗi năm, họ sẽ tiết kiệm được 220 triệu thùng dầu và khoảng 17 tỷ m3 khí đốt tự nhiên. Các khuyến nghị bao gồm tắt hệ thống sưởi và giảm sử dụng điều hòa nhiệt độ, làm việc tại nhà khi có thể để tránh đi lại, giảm sử dụng ô tô riêng hoặc di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng nếu có. Người sử dụng ưu tiên tuyển dụng lao động có vai trò làm việc từ xa. Các chính phủ có thể trợ giá vé tàu hỏa, xe buýt và hỗ trợ chi phí lắp đặt các tấm pin Mặt trời, cải thiện cách nhiệt trong nhà và giúp hộ dân chuyển sang sử dụng các loại nhiên liệu khác để sưởi ấm. 

Theo IEA, chỉ cần giảm bộ điều nhiệt xuống 1oC sẽ tiết kiệm được khoảng 7% năng lượng được sử dụng để sưởi ấm hay tăng nhiệt độ máy lạnh thêm 1oC có thể giảm tới 10% lượng điện năng sử dụng. Với trung bình một chiều ô tô đi làm ở EU là 15km, làm việc tại nhà 3 ngày/tuần có thể giảm chi phí xăng dầu mỗi gia đình khoảng 35 EUR/tháng, hay giảm tốc độ di chuyển trên đường cao tốc 10 km/giờ có thể cắt giảm hóa đơn nhiên liệu trung bình khoảng 60 EUR/năm/xe. Giám đốc điều hành IEA, Tiến sĩ Fatih Birol nói: “Đối mặt với những khó khăn từ cuộc xung đột Nga-Ukraine, người dân ở châu Âu muốn hành động. Sử dụng ít năng lượng hơn là một cách cụ thể để giúp đỡ người dân Ukraine và giúp chính chúng ta”.

Tin cùng chuyên mục