Tiếp xúc cử tri TP Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Cử tri có nhiều ý kiến rất xây dựng và trách nhiệm

Sáng 14-10, trong chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội (đơn vị bầu cử số 1, TP Hà Nội) đã tiếp xúc cử tri 3 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ. 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Tây Hồ, TP Hà Nội. Ảnh: VIẾT CHUNG
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Tây Hồ, TP Hà Nội. Ảnh: VIẾT CHUNG

Sau khi lắng nghe ý kiến đóng góp của các cử tri, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ghi nhận hội nghị có nhiều điểm mới. Cử tri không chỉ phản ánh những bức xúc, mà đã bàn nhiều về các vấn đề đại sự của quốc gia, một cách “rất ngắn gọn, rất xây dựng và có trách nhiệm”. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng một lần nữa khẳng định, chưa bao giờ cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín của đất nước lớn như hiện nay. Hà Nội cũng chưa bao giờ có quy mô lớn như hiện tại, với dân số đông, tập trung tinh hoa trí tuệ của cả nước. 

Tuy nhiên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, quản lý đô thị Hà Nội thực sự là vấn đề khó. “Hà Nội thường bị chê là chậm và chậm thật, nhiều việc chậm chạp quá”. Nhiều vụ việc liên quan đến xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch, bãi rác Sóc Sơn, làm đường giao thông, công trình xây dựng tại số 8B Lê Trực… còn chậm chạp, trì trệ. 

Để giải quyết những vấn đề phức tạp của thủ đô, lãnh đạo Hà Nội phải bản lĩnh, có phương pháp và đặc biệt là phải đoàn kết, tất cả phải cùng một khối.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, với Hà Nội, phát triển kinh tế là quan trọng, nhưng bên cạnh đó phải chú trọng xây dựng, quản lý, quy hoạch đô thị và đặc biệt là về văn hóa. Muốn thế phải có “nền”. Nền là nhân dân, là cử tri, từng quận huyện, phường đều phải có trách nhiệm xây dựng Thủ đô và đất nước.

Trước đó, cử tri Nguyễn Quyết Thắng (quận Hoàn Kiếm) bày tỏ quan tâm đến công tác nhân sự của Đảng. “Một số vụ việc như thuốc chữa bệnh giả, tiêu cực trong đấu thầu trang thiết bị y tế, gian lận thi cử, rửa tiền hay chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước… tuy chỉ là những trường hợp cá biệt được phát hiện kịp thời trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, nhưng cũng cho thấy có những lỗ hổng trong công tác nhân sự nhiệm kỳ qua. Cần rút kinh nghiệm xương máu để làm tốt công tác nhân sự trong Đại hội XIII tới đây”, cử tri Nguyễn Quyết Thắng thẳng thắn đề nghị và bày tỏ mong muốn, với nhãn quan chiến lược, phẩm chất đạo đức chính trị trong sáng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước sẽ tiếp bước đồng hành trong đội ngũ, đưa cách mạng Việt Nam đến thắng lợi.

Trong khi đó, cử tri Đỗ Bá Quát (quận Ba Đình) nêu, hiện đã có tiêu chuẩn, quy trình đầy đủ để lựa chọn cán bộ chủ chốt, song nhân dân đặc biệt mong mỏi loại ra khỏi bộ máy những cán bộ có tham vọng cá nhân, tham vọng quyền lực, lôi kéo người nhà, người cùng địa phương, người trong lợi ích nhóm… để tạo vây cánh. Đặc biệt, với nhiệm vụ phòng chống tham nhũng - thứ giặc “nội xâm” hết sức nguy hiểm - thì cần làm rõ ở đâu, địa phương, địa bàn, lĩnh vực nào dễ xuất hiện tham nhũng để có biện pháp phòng ngừa đủ mạnh. Ông Quát cho rằng, phải có đối sách lấy phòng ngừa là chính, để không có giặc nội xâm. Lò cần nóng hơn nữa để sắt thép hạng sang đưa vào lò cũng phải cháy. Cử tri Đỗ Bá Quát cũng gửi gắm, Quốc hội khóa XV tới đây có cơ cấu 50% đại biểu chuyên trách, để đại biểu Quốc hội có điều kiện chuyên tâm với công việc, “không phải nhấp nhổm việc này, việc khác trong suốt kỳ họp Quốc hội”.

Tin cùng chuyên mục