Tiếp tục xử lý vi phạm liên quan “biệt phủ” của ông Phạm Sỹ Quý

Cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái đã quyết định xử phạt hành chính gia đình ông Phạm Sỹ Quý số tiền hơn 500 triệu đồng do xây dựng một số công trình vượt phép và không phép.
Khu dinh cơ đồ sộ với nhiều hạng mục xây dựng trái phép của gia đình ông Phạm Sỹ Quý
Khu dinh cơ đồ sộ với nhiều hạng mục xây dựng trái phép của gia đình ông Phạm Sỹ Quý

Liên quan tới việc xử lý những sai phạm xung quanh công tác quản lý đất đai, cấp phép xây dựng "biệt phủ" của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái được xây dựng trên khu đất tại tổ 42 và tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái, cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái mới đây đã quyết định xử phạt hành chính gia đình ông Phạm Sỹ Quý số tiền hơn 500 triệu đồng do xây dựng một số công trình vượt phép và không phép tại khu "biệt phủ" trên.

Tuy nhiên, các công trình trái phép tại khu ''biệt phủ'' này vẫn được tồn tại mà không bị tháo dỡ do vi phạm về xây dựng. Cùng với đó, gia đình ông Quý còn bị phạt hành chính số tiền 51 triệu đồng do chậm thực hiện nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất.

Cùng với việc xử phạt hành chính gia đình ông Quý, UBND tỉnh Yên Bái cũng đã xử lý kỷ luật về Đảng và chính quyền đối với 14 cá nhân liên quan vụ việc trên. Trong đó, những cán bộ, công chức cấp phòng trở xuống thuộc TP Yên Bái thì Ban Thường vụ Thành ủy Yên Bái quyết định kỷ luật với hình thức khiển trách về Đảng. Chủ tịch UBND TP Yên Bái bị kỷ luật với hình thức khiển trách về mặt chính quyền. Chủ tịch UBND phường Minh Tân (TP Yên Bái) và cán bộ địa chính phường này cũng đã bị kỷ luật. Ngoài ra, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái cũng đã quyết định xử lý kỷ luật bằng hình khiển trách đối với 2 cán bộ, công chức của Chi cục Thuế TP Yên Bái là ông Phạm Thanh Hải, Chi cục trưởng và ông Ngô Văn Xuân, Phó đội trưởng Đội trước bạ và thu khác.

Trước các kết quả xử lý nêu trên, UBND tỉnh Yên Bái cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng và Thanh tra Chính phủ về kết quả xử lý sau thanh tra việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng trên khu đất tại tổ 42 và tổ 52 phường Minh Tân TP Yên Bái và việc chấp hành pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập liên quan tới "biệt phủ" của gia đình ông Phạm Sỹ Quý.

Được biết, sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận Thanh tra chỉ rõ những sai phạm của ông Phạm Sỹ Quý trong việc kê khai tài sản, cũng như những vi phạm về quản lý đất đai, cấp phép xây dựng trên khu đất tại tổ 42 và tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái của một số cá nhân, cơ quan chức năng ở Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái và Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có các quyết định kỷ luật về chính quyền đối với cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái.

Theo đó, ông Phạm Sỹ Quý bị  kỷ luật “Cảnh cáo” về Đảng, cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Sở TN&MT, đồng thời, cho thôi chức vụ Giám đốc Sở TN&MT điều động đến nhận công tác tại tại Văn phòng HĐND tỉnh Yên Bái, đảm nhiệm chức vụ Phó Văn phòng HĐND tỉnh.

Đối với ông Trần Xuân Thủy, Chủ tịch UBND TP Yên Bái bị kỷ luật “Khiển trách” về Đảng và Chính quyền. Đối với ông Nguyễn Yên Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP Yên Bái cũng bị kỷ luật “Khiển trách” về Đảng và Chính quyền.

Trước đó vào cuối tháng 6-2017, Thanh tra Chính phủ đã quyết định vào cuộc sau khi có nhiều dư luận băn khoăn, bất bình về dinh cơ siêu khủng của gia đình ông Phạm Sỹ Quý là một quần thể bao gồm biệt thự, nhà sàn, cầu treo, hồ nước và nhiều hạng mục khác được xây dựng trên khuôn viên khu đất rộng khoảng 2,5ha tọa lạc ở một vị trí đắc địa tại TP Yên Bái.

Trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái, ông Quý đã có nhiều năm làm Phó Giám đốc Sở này kiêm Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Yên Bái. Ngày 9-9-2016, bà Phạm Thị Thanh Trà (Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái vào thời điểm đó) đã ký quyết định bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái cho ông Phạm Sỹ Quý là em ruột bà Trà. Hiện nay, bà Phạm Thị Thanh Trà đang là Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái.

Tin cùng chuyên mục